221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1215554
Lộ diện máy bay Airbus "made-in-China"
1
Article
null
Lộ diện máy bay Airbus 'made-in-China'
,

Hãng chế tạo máy bay châu Âu, Airbus, hôm nay (23/6), đã chính thức xuất xưởng chiếc A320 đầu tiên lắp ráp tại Trung Quốc.

Chiếc A320 này được sản xuất tại dây chuyền lắp ráp hoàn thiện của Airbus ở Thiên Tân, nhà máy duy nhất bên ngoài châu Âu của tập đoàn. Nhà máy tại Thiên Tân là 1 trong 3 trung tâm lắp ráp các sản phẩm máy bay dân dụng của Airbus. Hai trung tâm đầu tiên được đặt tại Toulouse (Pháp) và Hamburg (Đức).

Sản phẩm đã được giao cho Công ty cho thuê phi cơ Kỳ Long (Dragon Aviation Leasing) có trụ sở tại Bắc Kinh và được hãng hàng không Tứ Xuyên khai thác. Dự kiến, chiếc A320 này sẽ bay chuyến đầu tiên chặng Thành Đô-Bắc Kinh vào ngày mai (24/6). (Ảnh: Xinhua)

Hôm 18/5, chiếc phi cơ này đã bay thử nghiệm lần đầu từ sân bay quốc tế Tân Hải ở Thiên Tân, trong hơn 4 giờ đồng hồ. Ông Fernando Alonso, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách thử nghiệm bay của Airbus, cho biết chuyến bay này đã thành công.  (Ảnh: Amazonaws)

"Dây chuyền lắp ráp tại Thiên Tân cùng với việc xuất xưởng chiếc phi cơ đầu tiên sản xuất ngoài châu Âu đã đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược lâu dài của chúng tôi với Trung Quốc..", Thomas Enders, Giám đốc Điều hành của Airbus, phát biểu. Ông khẳng định, chiếc A320 lắp ráp ở Trung Quốc có cùng tiêu chuẩn với những chiếc "ra lò" ở châu Âu. (Ảnh: AFP)

Với vốn đầu tư hơn 7 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1 tỷ USD), nhà máy lắp ráp tại Thiên Tân đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2008. Nhà máy này là Liên doanh giữa Airbus và một hợp doanh Trung Quốc gồm Khu thương mại Tự do Thiên Tân và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc, trong đó Airbus giữ 51% cổ phần. (Ảnh: Xinhua)

Theo kế hoạch, từ năm 2011, nhà máy sẽ xuất xưởng 4 chiếc/tháng. Riêng trong năm nay, nhà máy này dự kiến "ra lò" 11 chiếc A320, để giao cho Công ty cho thuê phi cơ Kỳ Long và các hãng hàng không nội địa Trung Quốc như Đông Phương, Hải Nam, Thâm Quyến. (Ảnh: Xinhua)

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường hàng không lớn nhất và có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Các chuyên gia dự đoán, nước này sẽ cần khoảng 3.000 máy bay chở khách trong vòng 20 năm tới.

  • Đ.T (Theo Xinhua, Reuters, AFP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,