221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1215180
Doanh nghiệp lớn kỳ vọng cổ phiếu tăng giá khi lên sàn
1
Article
null
Doanh nghiệp lớn kỳ vọng cổ phiếu tăng giá khi lên sàn
,

 - Sự phục hồi nhanh chóng của thị trường chứng khoán đã làm đảo chiều xu hướng giá của các doanh nghiệp (DN) mới lên sàn. Lên sàn để tăng giá là kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu các DN chuẩn bị niêm yết.

Dấu hiệu tích cực

Tập đoàn Bảo Việt đã chính thức công bố thực hiện niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) từ ngày 25/6 tới.

Theo đó, Bảo Việt sẽ niêm yết 573 triệu cổ phiếu phổ thông với tổng giá trị 5.730 tỷ đồng. Mã của cổ phiếu Bảo Việt sẽ là BVH với giá tham chiếu 38.500 đồng.

Tuy nhiên, chỉ có khoảng 8% cổ phiếu của tập đoàn này được giao dịch tự do, số còn lại thuộc sở hữu nhà nước và các nhà đầu tư chiến lược thuộc diện hạn chế giao dịch.

Tính theo giá tham chiếu, chỉ có khoảng hơn 2.000 tỷ đồng giá trị cổ phiếu được giao dịch, một con số không quá lớn so với sức mua hiện nay.

Cổ phiếu các DN lớn đang được giao dịch sôi động trên OTC. (Ảnh: VNN)

Không dự đoán về xu hướng giá cả khi lên sàn nhưng lãnh đạo Bảo Việt cho biết, mức giá giao dịch cổ phiếu của họ trên thị trường OTC hiện nay đang tăng rất nhanh, khoảng từ 38.000-50.000 đồng/cổ phiếu.

Không nói ra, nhưng với tính toán giá tham chiếu và xu hướng thị trường,  việc tăng giá của cổ phiếu Bảo Việt đang được các cổ đông và DN rất kỳ vọng.

Tại buổi công bố, Bảo Việt đã tiết lộ thông tin, đối tác chiến lược nước ngoài HSBC đề nghị được mua thêm 8% cổ phần, nâng sở hữu tại Bảo Việt lên 18%, việc này có thể sẽ được chấp thuận ngay trong năm 2009.

Theo thỏa thuận, HSBC sẽ được nâng lên tối đa là 25% cổ phần. Lãnh đạo Bảo Việt cho rằng, đề xuất của HSBC thực sự là một tín hiệu tốt cho Bảo Việt và rõ ràng động thái này có ý nghĩa tích cực với thị trường và nhà đầu tư.

Trong khi đó, mặc dù chỉ mới trong giai đoạn nộp hồ sơ để được chấp thuận lên sàn nhưng Vietinbank đã gần như khẳng định, sẽ lên sàn vào 16/7 tới. Vietinbank đăng ký niêm yết 134 triệu cổ phiếu phổ thông.

Điều đáng nói là chưa công bố giá tham chiếu, nhưng hầu hết các lãnh đạo ngân hàng này đều phát biểu tự tin, lên sàn là giá sẽ tiếp tục tăng. Mức giá chào sàn sẽ không dưới 5 chấm ( 50.000 đồng/cổ phiếu).

Mức giá này thực sự là một khoản lợi lớn cho các nhà đầu tư khi họ mua được cổ phiếu Vietinbank hồi IPO chỉ trên 20.000 đồng/cổ phiếu.

Thậm chí, một Phó Tổng Giám đốc Vietinbank còn cho biết, theo dõi OTC những ngày gần đây, ông liên tục ghi nhận những giao dịch lô lớn với giá 52.000 đồng/cổ phiếu.

Giao dịch cổ phiếu Vietinbank rất sôi động và có cơ sở để tin rằng, lên sàn sẽ là cơ hội để giá cổ phiếu tiếp tục tăng. Ông tin rằng, Vietinbank sẽ trở thành một hiện tượng tích cực và là cổ phiếu được trông đợi trên sàn. Thậm chí mức 7-8 chấm trong tương lai là điều có thể nghĩ đến.

Nhìn xa

Không được tâm lý vui vẻ như các cổ đông của Vietinbank vì mua phải giá cao và cổ phiếu vẫn chưa thể về lại mức cũ, nhưng các cổ đông Vietcombank vẫn có chung tâm lý mong sớm lên sàn để cải thiện giá cả khi xu hướng thị trường đang tốt lên.

Được biết, theo phê duyệt của HOSE, cổ phiếu Vietcombank sẽ giao dịch vào ngày 30/6. Khối lượng đăng ký niêm yết khoảng 112,3 triệu cổ phiếu, tương đương 9% vốn điều lệ ngân hàng này.

Thuận lợi khi tăng giá nhưng các nhà đầu tư nên hướng đến dại hạn. (Ảnh: VNN)

Hiện mức giá tham chiếu của Vietcombank vẫn chưa được công bố, nhưng với tình hình thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh thời gian qua cũng là một thuận lợi.

Đại diện Vietcombank cho biết, bên cạnh các căn cứ như giá trị nội tại của ngân hàng, khả năng phát triển, tình hình cung cầu thị trường và tham khảo giá của các ngân hàng khác đang niêm yết trên hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP.HCM là một căn cứ quan trọng.

Rõ ràng, với thực tế thị trường tăng nhanh trong thời gian gần đây, trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng nóng nhất thì kỳ vọng của các DN chuẩn bị lên sàn, nhất là các DN lớn trong ngành tài chính ngân hàng, là có cơ sở.

Thực tế của Ngân hàng SHB là một câu chuyện để nhiều nhà đầu tư củng cố niềm tin của mình. Khi thị trường ở giai đoạn đáy, SHB là một trong nhưng cổ phiếu rớt giá mạnh nhất và có thời điểm xuống dưới mệnh giá.

Tuy nhiên, với quyết định lên sàn ngay cả khi xu hướng thị trường chưa rõ ràng đã mang lại cho SHB thành công. Khi thị trường chớm hồi phục, cổ phiếu SHB đã trở thành một trong những cổ phiếu được giao dịch sôi động nhất và trở thành hiện tượng tăng giá mạnh mẽ nhất.

Với thành công này, sau Ngân hàng SHB, tập đoàn này đang muốn đưa cả Công ty Chứng khoán của mình là SHS lên sàn với hy vọng tiếp tục có được thành công.

Giữ quan điểm đẩy mạnh việc niêm yết các DN quốc doanh được cổ phần hóa lên sàn, các chuyên gia Hiệp hội Đầu tư tài chính cho rằng, đưa các DN lớn lên sàn sẽ có lợi không chỉ cho các nhà đầu tư mà còn giúp phát triển thị trường chứng khoán.

Với xu thế hiện nay, việc lên sàn là rất thuận lợi và đây chính là thời điểm các DN lớn hiện thực hóa lời hứa lên sàn đối nhà đầu tư và quan trọng hơn tiếp tục khẳng định lộ trình đổi mới của mình.

Giá cả tăng là yếu tố rất thuận lợi ban đầu nhưng cần hướng đến cái nhìn dài hạn vì sự phát triển của DN và cả thị trường.

Chính vì thế, mặc dù luôn khẳng định khả năng tăng giá của cổ phiếu Vietinbank, nhưng ông Pham Huy Hùng - Chủ tịch Vietinbank cũng cho rằng, cổ đông nên đầu tư dài hạn, quan tâm đến tiềm năng và hiệu quả của DN khi quyết định đầu tư.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;