221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1212122
Kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
1
Article
null
Kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro
,

Bộ trưởng tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8) chiều 13/6 tại Lecce (Italy) đã ra tuyên bố cảnh báo, cho dù đã có dấu hiệu ổn định, nhưng kinh tế các nước phát triển vẫn còn nhiều rủi ro, cần tiếp tục nỗ lực ứng phó với khủng hoảng.

Theo tuyên bố trên, sau khi các quốc gia thực hiện nhiều biện pháp kích thích hồi phục tăng trưởng, nền kinh tế đã có những dấu hiệu ổn định, từ thị trường chứng khoán, lãi suất tiền tệ cho tới niềm tin thương mại và tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế vẫn đang tồn tại những nhân tố không rõ ràng và còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Kinh tế vẫn còn nhiều rủi ro. (Ảnh: Corbis)

Vì thế, các nước cần hết sức thận trọng để đảm bảo niềm tin của người tiêu dùng và giới đầu tư được khôi phục hoàn toàn.

Các bộ trưởng tài chính G8 cho rằng, tăng trưởng kinh tế phải dựa trên thị trường tài chính ổn định cùng những nền tảng vững chắc. 

Các bên tái khẳng định, tiếp tục đảm bảo nguồn vốn và tính thanh khoản cho các ngân hàng cũng như sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để các định chế tài chính này vận hành hiệu quả.

Tuyên bố còn cho hay, các quốc gia bắt đầu cân nhắc đến "chiến lược thoát hiểm" cho giai đoạn hậu khủng hoảng, song cũng cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp có khả năng vẫn tăng cao.

Do đó, các nước cần tiếp tục thúc đẩy việc làm, giảm bớt những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính đối với tình trạng lao động việc làm hiện nay.

Tuy nhiên, trong nội bộ G8 vẫn tồn tại những bất đồng. Vài ngày trước khi diễn ra hội nghị này, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng chỉ trích Anh, Mỹ về các kế hoạch bơm tiền mặt khổng lồ.

Trong khi đó, Washington hối thúc các chính phủ châu Âu tiếp tục duy trì các kế hoạch chi tiêu để kích thích kinh tế.

Đức cũng phản đối các cuộc sát hạch đối với hệ thống ngân hàng, còn Anh lại phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu đưa ra hệ thống quy định cho ngành tài chính trên toàn Liên minh châu Âu.

  • Đ.T (Theo Vietnamplus, THX, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;