221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1211642
Cổ phiếu Vietcombank và Vietinbank sẽ lên sàn từ 30/6
1
Article
null
Cổ phiếu Vietcombank và Vietinbank sẽ lên sàn từ 30/6
,

 - 56 triệu cổ phiếu tương đương 6% vốn điều lệ của Vietinbank sẽ được chào với giá khoảng 5 “chấm” trên sàn HOSE. Cổ phiếu một ngân hàng lớn khác là Vietcombank cũng sẽ chào sàn từ 30/6.

56 triệu cổ phiếu Vietinbank sẽ chào sàn ngày 16/7. (Ảnh: VNN)

Giới phân tích và các nhà đầu tư nhận định, 56 triệu cổ phiếu này sẽ tạo “cú hích” lớn đối với thị trường.

Bà Thu Hà, Trưởng phòng Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán OCEAN, dự đoán, giá của cổ phiếu này có khả năng cao hơn 5 “chấm”, vì Vietinbank là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam với quy mô tổng tài sản và vốn điều lệ lớn.

Thực tế, khối lượng chào bán 56 triệu cổ phiếu lần này vẫn rất ít. Như vậy, trong ngắn hạn sẽ tạo sự khan hàng và giá cổ phiếu Vietinbank có thể cao hơn dự kiến.

Một điều nữa tạo nên sự hấp dẫn của cổ phiếu Vietinbank là sức hút đối với các nhà “đại gia” nước ngoài. Nhiều nhà đầu tư quốc tế như Wells Fargo (Mỹ), Banque Populaire (Pháp), Commerz Bank (Đức), Mizuho (Nhật Bản)… đang muốn trở thành đối tác chiến lược của Vietinbank.

Không những vậy, sự kỳ vọng đang tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư và thị trường, nhất là khi Vietinbank thuộc top 5 doanh nghiệp có vốn hoá trên dưới 1 tỷ USD (gồm Vietcombank, Sabeco, Habeco và Mobifone).

Trong khi đó, ngày 12/6, HOSE đã có công văn chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB). Số lượng cổ phiếu niêm yết của VCB là 112.285.426 cổ phiếu, với tổng giá trị trên 1.112 tỷ đồng.

Đại diện Vietcombank cho biết, dự kiến cổ phiếu của ngân hàng này sẽ chào sàn vào ngày 30/6 tới. Giá niêm yết sẽ được công bố vào khoảng ngày 25/6.

Ngoài ra, HOSE cũng đã chấp thuận về nguyên tắc về việc niêm yết cổ phiếu của Tập đoàn Bảo Việt. Bảo Việt sẽ niêm yết 573.026.605 cổ phiếu.

Như vậy, đến nay, cả ba định chế tài chính lớn vốn là các doanh nghiệp quốc doanh đươc cổ phần hóa đều đã hoàn tất thủ tục để chuẩn bị lên sàn.

  • Phan Hùng - Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;