221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1210334
Mất điện nhiều nơi giữa lúc nóng đỉnh điểm
1
Article
null
Mất điện nhiều nơi giữa lúc nóng đỉnh điểm
,

 - Ngay trong lúc đỉnh điểm của đợt nắng nóng, nhiều khu dân cư trên địa bàn Hà Nội tối 8/6 đã bị mất điện đột ngột. Trong khi đó, ngành điện đã công bố năm nay không hề thiếu điện.

Phụ tải tăng đột biến

Theo phản ánh của những người dân tại ngõ 337, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội, từ 21h tối hôm qua, 8/6 toàn bộ các hộ dân ở ngõ bị mất điện đột xuất không được báo trước và phải tới 3 tiếng sau mới có điện trở lại. Tuy nhiên, các hộ xung quanh ngõ này vẫn có điện.

Tương tự, tại khu vực phường Thuỵ Khuê, quận Tây Hồ, cũng xảy ra mất điện đột ngột từ 21h và phải đến 1h30 sáng ngày hôm nay, 9/6 mới có điện. Thời gian mất điện kéo dài tới hơn 5 tiếng đồng hồ. Điện cung cấp cũng không ổn định, trong một đêm, có rồi lại mất điện tới  3-4 lần. Tình trạng điện phập phù này rơi đúng vào ngày nóng đột ngột khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Mất điện vì lý do gì cũng đều khổ (ảnh: dddn.com.vn)

Những sự cố mất điện trên đều rơi vào khu vực vốn đang quá tải về năng lực truyền tải điện trong khi việc cấy thêm trạm biến áp, cải tạo đường dây, nâng công suất truyền tải cũng gặp khó khăn.

Theo công ty Điện lực Hà Nội, tình hình mất điện trên là hiện tượng cục bộ. Nguyên nhân chính được xác định là do phụ tải tăng đột biến, quá tải tại các trạm biến áp dẫn tới, nhảy automat, tự ngắt điện.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Điện lực Cầu Giấy, địa bàn mất điện trầm trọng nhất đã cho biết, thời điểm từ 9h- 23h ngày hôm qua là thời điểm căng thẳng nhất trên hệ thống điện của toàn thành phố Hà Nội. Công suất đỉnh của thời điểm này tại Hà Nội lên tới mức kỷ lục 1.400MW trong khi đó, trước đây, vào giờ cao điểm, công suất huy động tối đa cho hệ thống điện Hà Nội chỉ lên tới 1.250- 1.300MW và trung bình dưới 1.000MW vào ngày bình thường.

Ngày 8/6, phụ tải điện của Hà Nội đã tăng lên tới 30 triệu kWh,  trong khi những ngày trong tuần trước, phụ tải điện chỉ tăng có 26-27 triệu kWh/ngày.

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cho hay, ngày 8/6 là ngày phụ tải điện cả nước đã tăng đến mức kỷ lục từ đầu hè đến giờ. Sản lượng tiêu thụ điện toàn hệ thống điện cả nước ngày 8/6 đạt 263 triệu kWh, vượt ngưỡng cao nhất của tháng 5. Ngày cao nhất của tháng này, phụ tải điện cả nước chỉ dao động từ 249-250 triệu kWh/ngày.

Với nhiệt độ ngoài trời có vùng tăng tới 41-43 độ C, nắng nóng đột ngột, nhiều nhà dân đã tăng cường sử dụng điều hoà nhiệt độ. Vì vậy, quá tải dẫn tới nhảy automat, mất điện cục bộ là hiện tượng bình thường, ông Nguyễn Anh Dũng đánh giá.

Chưa có lịch cắt điện luân phiên

“Tháng 6 là tháng không hề thiếu điện”, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã khẳng định. Điểm nổi bật trong vận hành hệ thống điện của tháng này là không phân bổ công suất cho các địa phương theo công suất khả dụng.

Theo kế hoạch huy động nguồn của EVN trong tháng 6, phụ tải miền Nam sẽ là 3.660 triệu kWh, ở miền Bắc, phụ tải dự kiến sẽ là 2.925 triệu kWh và miền Trung là 735 triệu kWh. Trong đó, hệ thống sẽ huy động 3.437 triệu kWh từ nguồn thuỷ điện và 3.643 triệu kWh từ nguồn nhiệt điện. Trung bình mỗi ngày, phụ tải điện đạt 244 triệu kWh.

EVN đã yêu cầu các nhà máy điện, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, các công ty điện lực tăng cường kiểm tra thiết bị, đường dây để kịp thời phát hiện và khắc phục khiếm khuyết, hạn chế tối đa sự cố điện. Các đơn vị phải đảm bảo cung cấp điện phục vụ kỳ họp Quốc hội và các kỳ thi đại học.  

Điều này có nghĩa, các địa phương được huy động sản lượng điện theo nhu cầu mà không bị ràng buộc về giới hạn tiêu thụ sản lượng điện như năm 2008.

“Trong tháng 6 này, chúng tôi không nhận được chỉ đạo về việc phải tiết giảm điện từ Tập đoàn EVN và cũng không có thông báo về việc thiếu công suất trên hệ thống”, bà Nguyễn Thị Huệ, phòng tuyên truyền Công ty Điện lực Hà Nội đã xác nhận. Do vậy, thời gian này, Hà Nội không có lịch cắt điện luân phiên vì thiếu công suất.

Tuy nhiên, công ty điện lực Hà Nội vẫn có thông báo lịch cắt điện trong 5 ngày của tuần này. Thời gian cắt điện đều rơi vào ban ngày với lý do cắt để sữa chửa, bảo dưỡng thiết bị của hệ thống điện.

Khẳng định với VietNamNet, A0 cho biết, hiện nay, tình hình vận hành các nguồn điện đều ổn định. Trên hệ thống, chưa xảy ra sự cố nào lớn để dẫn tới sa tải điện khẩn cấp như tình hình năm 2008. Tháng 6 cũng không có kế hoạch sửa chữa trùng tu nguồn điện lớn nào.

Dự kiến, sản lượng điện tháng 6 năm nay sẽ tăng 9,09% so với cùng kỳ năm ngoái. Lúc cao điểm trong tháng này, dự báo đạt công suất đỉnh là 13.332MW, tăng 8,82% so với cùng kỳ. Mức huy động này vẫn thấp hơn công suất khả dụng của tháng 6 dự kiến đạt 13.722MW.

Như vậy, vào ngày nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng điện tăng cao, việc mất điện cục bộ sẽ là việc khó trách khỏi.

Nguy cơ quá tải vào ngày nắng nóng, nhảy automat dẫn tới mất điện có thể xảy ra phổ biến ở những khu dân cư đông. Trước tình hình này, công ty Điện lực Hà Nội đã yêu cầu toàn bộ nhân viên ứng trực tại các trạm biến áp để khắc phục kịp thời nếu sự cố xảy ra. Các quạt công suất lớn sẽ được huy động để thổi vào các máy biến áp nhằm làm giảm nhiệt, đảm bảo thiết bị vận hành tin cậy. Khi nhiệt độ thời tiết từ 36 độ C trở lên, các lịch cắt điện để sửa chữa sẽ được hoãn lại dù đã được thông báo trước.

 

Công ty điện lực Hà Nội khuyến cáo, khi mất điện, các gia đình cần tắt các thiết bị đang dùng điện để đề phòng, khi đóng điện trở lại không bị xảy ra quá tải và tránh sự cố chập điện. Người dân có thể gọi tới tổng đài 22222000 để báo sự cố mất điện. Công ty sẽ cử nhân viên đến khắc phục sự cố ngay.

 

  • Phạm Huyền

Phản hồi của độc giả:

Họ và tên: Tôn Đặng Hiền

Địa chỉ: Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

Email: tondgh@...

Nội dung: Ngày 8/6, ngay giữa tâm điểm nóng ngắt, thì điện vụt tắt vào giờ trẻ nhỏ lên giường đi ngủ. Chúng chỉ biết kêu khóc than mà mồ hôi cứ tuôn chảy, bố mẹ thì mỏi cả tay ra quạt. Ấy vậy mà khi gọi điện đến 2 số điện thoại: Điện lực quận Đống Đa: 22203600 thì chỉ thấy kêu tít tít vài tiếng rồi im bặt, gọi đi gọi lại hàng giờ mà vẫn vậy; Quay sang gọi Điện lực Hà Nội số 22222000 thì tình trạng còn tồi tệ hơn, máy điện thoại phát ra giọng nói: "Hiện nay, cuộc gọi không thực hiện được...".

Họ và tên: Hoàng Long

Địa chỉ: 18- đường số 3- Lê Hữu Trác- Hà Đông
Email: hoanglong97x1@...

Nội dung: Hai cháu nhà tôi đều dưới 3 tuổi. Từ 23h đêm 8/6 đến 3h sáng 9/6, khu vực dân cư Viện Quân y 103 bị mất điện. Vì ko được báo trước nên chúng tôi không chủ động gửi các cháu ra nhà bà ngoại được. Cả nhà mất một đêm không ngủ. Đề nghị ngành điện phải xem lại đạo đức kinh doanh của mình. Cần tôn trọng khách hàng hơn.

 

Họ và tên: Lê Thị Thu Hà

Địa chỉ: K3 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Email: lephuonghavy@...

Nội dung: Tôi đang có con nhỏ. Cả ngày 7/6, dưới nhà tôi mất điện, con tôi mồ hôi rất nhiều, lau cho cháu không kịp dẫn đến việc là cháu đã bị viêm họng, rất khổ sở. Mất điện ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ của các cháu bé. Tôi khẩn khoản xin ngành điện giảm tình trạng mất điện vào những ngày nắng nóng như hiện nay.

Họ và tên: Nguyễn Duy Tâm

Địa chỉ: Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: tamndvnt@...

Nội dung: Tối 8/6, khu vực dân cư chúng tôi bị chìm trong bóng tối. Tháng nào cũng phải dành dụm trả tiền điện để "các chú ngành điện không cắt", nhưng không tránh khỏi.

Họ và tên: Đỗ Đức Dũng  

Địa chỉ: CTy ĐTTM Tân Kinh Bắc

Email: tankinhbac@...

Nội dung: Hôm qua, 8/6, ngay tại khu vực đường Đặng Tiến Đông, chỉ trong một buổi tối mất điện đến 3 lần. Lần thứ nhất từ 7h15 đến 8h30, lần thứ hai từ 9h15 đến 9h45, lần thứ 3 từ 10h15 đến gần 3h sáng. Sự mất điện đột ngột làm cho bà con khu phố được một đêm thức trắng, tiếng trẻ nhỏ thi nhau khóc, các cụ già thì ngồi than thở. 

Họ và tên: Thanh Loan

Địa chỉ: Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Email: thanhloan26atp@...

Nội dung: Cả ngày hôm qua và hôm nay, khu vực nhà tôi đều bị cắt điện vào buổi trưa, khoảng từ 12h đến 13h. Sau đó, điện chập chờn lúc có lúc không. đặc biệt hôm nay còn bị mất từ 2h chiều đến tận 4h.

 

Việc cắt điện không báo trước như thế này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của chúng tôi, nhất là trong những ngày nóng bức như thế này. Rất mong ngành điện có những điều chỉnh kịp thời để những ngày nắng nóng nhân dân có điện dùng.

Họ và tên: Trương Đức Duy

Địa chỉ: Ngọc Khánh, Hà Nội

Email: toiyeuthuongmai@...

Nội dung: Chúng tôi đang nghiên cứu luật xem có nên kiện công ty điện lực hay không. Về nguyên tắc, điện cũng là một loại hàng hóa, trong khi hàng hóa không đảm bảo chất lượng thì chúng tôi có quyền được phàn nàn và đòi bồi thường. Nhà tôi các cháu ốm hết vì tối qua mất điện không ngủ được. Lại một đống tiền để mua thuốc. Khổ quá!

Họ và tên: Kim Thien Kha

Địa chỉ: Tổ 13, thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Email: kimthienkha@...

Nội dung: Đêm 8/6, nhà tôi mất điện cả đêm, chỉ có điện 2, 3 lần, mỗi lần 15’ là lại bị ngắt. Không biết ngành điện Từ Liêm xử lý thế nào trong đêm nay.

Họ và tên: Dương Huyền Trâm

Địa chỉ: Khương Hạ, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: huyentramtk12@...

Nội dung: Mấy hôm nay, khu vực Khương Hạ - Khương Đình tối nào cũng mất điện. Hôm 8/6 mất tổng cộng 6 lần, 1 lần vào buổi sáng, 5 lần vào buổi tối, từ 7h đến 11h30. Ngày hôm nay 9/6 cũng đã mất điện 1 lần, không biết tối nay có mất điện như hôm trước không nữa, đúng trong lúc các sĩ tử đang ôn thi, những ngày nóng lên cực điểm....

Họ và tên: Hoàng Minh

Địa chỉ: Tây Hồ, Hà Nội

Email: hminh2005@...

Nội dung: Tôi ở ngay đường Tây Hồ, Hà Nội. Tối qua cũng bị cắt điện đứt quãng mấy lần. Điều đáng nói là trong khi các hộ dân mất điện thì các KS (cả nhà nước, lẫn tư nhân ) điện sáng trưng mà ko cần máy nổ. Chả lẽ đều đóng tiền cả lại có người hưởng ưu đãi khác nhau?

Họ và tên: Đào Thu Huệ

Địa chỉ: 1/444 Thụy Khuê, Hà Nội

Email: dthuhue@...

Nội dung: Hai ngày hôm nay, trời nóng, nhưng gia đình tôi không dám dùng điều hoà, cả buổi đêm ngủ cũng không dám bật, vì sợ tình trạng như mấy năm trước, cứ vào ngày nắng nóng, bật điều hoà được một lúc là mất điện do phụ tải quá lớn.

 

Buổi tối cả nhà tôi dội nước khắp tường quanh nhà, mở hết cửa sổ và trải chiếu nằm dưới tầng 1 cho mát. Đành thế vậy, còn hơn nằm mát trong phòng ngủ trên tầng được một lúc rồi lại phải dậy vì mất điện, khi đó tình cảnh mới thật khổ..

Họ và tên: Mik

Địa chỉ: Xóm 3, Phú Đô, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội

Email: jungleking89@...

Nội dung: Cả xóm tôi mất điện từ 6h30 sáng không nhận được một lời giải thích nào từ nhà điện. Tới tận 12h đêm mới có điện, quá mệt mỏi sau gần 1 ngày trời sống trong cảnh nóng nực. Thiết nghĩ hàng tháng nhân viên điện lực đi thu tiền, chúng tôi đóng chẳng thiếu đồng nào mà đến lúc phục vụ nhân dân với thái độ như vậy thì thật là bức xúc.

Họ và tên: Ninh Binh

Địa chỉ: Cầu Giấy, Hà Nội

Email: ninh_binh88@...

Nội dung: Chỗ tôi cũng mất điện thường xuyên, chả biết kêu ai.

Họ và tên: Trần Quốc Hoàn

Địa chỉ: Ngõ 127 Văn Cao, Hà Nội

Email: feed0077@...

Nội dung: Sau 1 ngày, tình trạng mất điện kéo dài lại xảy ra tại ngõ 127 phố Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội. Trong lúc nhiệt độ ngoài trời được dự báo là trên 40 độ C, hàng trăm hộ dân tại khu vực này phải sống trong tình trạng "tối đen như mực". Khổ nhất là những gia đình có người già và trẻ em.

Nhiều hộ đã phải mang con đi ngủ nhờ, thậm chí ra ngoài đường ngồi... chờ điện. Điều đáng nói là tình trạng mất điện kéo dài gần 6 giờ đã gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Quá bức xúc, một số người đã gọi điện đến Điện lục Ba Đình thì chỉ nhận được câu trả lời cụt ngủn của cán bộ trực điện thoại: "Phải chờ do cháy đường dây".

Họ và tên: Lê Tiến

Địa chỉ: Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội

Email: november_rain6868@...

Nội dung: Hôm qua, sau 12h đêm, nhà tôi cũng bị cắt điện đến 7h sáng cũng chưa có. Tôi thiết nghĩ, mới đầu mùa mà đã không đủ điện cung cấp thế này thì cả mùa hè chết nóng.Mà hôm qua khi tôi về thì ở khu vực Cầu Chương Dương đầu phía Gia Lâm- Long Biên cũng mất điện và phải dùng máy phát điện cả loạt.

Khu vực nhà bạn tôi ở Trung Yên cũng mất điện từ 8h đến 11h đêm mới có.Theo tôi nghĩ, đây đúng là hiện tượng cắt điện luân phiên. Vào đúng cái ngày nắng nóng gay gắt nhất. Nhà tôi có cả người già và trẻ em không sao chịu được mất ngủ cả đêm.

Họ và tên: Thu

Địa chỉ: Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội

Email: muathu1234@...

Nội dung: Khu vực nhà tôi cũng bị mất điện 2 ngày vừa qua, vào buổi đêm, làm các gia đình rất khổ, nhất là những nhà có con nhỏ. Thiết nghĩ, nếu ngành điện không thiếu điện, mà nhu cầu của người dân cần dùng và vẫn trả tiền theo dịch vụ, thì ngành điện nên đầu tư cơ sở thiết bị cho tốt để phục vụ người dân tốt hơn, tránh hiện tượng người dân vẫn trả tiền, nhưng lại không được hưởng dịch vụ vào những lúc cần thiết nhất.

Họ và tên: Nguyễn Anh Tuấn

Địa chỉ: Từ Liêm, Hà Nội

Email: tuanna@...

Nội dung: Tôi ở Xóm 3, Phú Đô, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Chỗ các bạn mất điện 3, 4 tiếng, tôi thấy vẫn còn may mắn hơn chỗ tôi đấy, chỗ tôi mất từ 7h sáng cho tới 0h30. Thật chẳng biết nói làm sao.

Họ và tên: Nguyễn Hùng Nam

Địa chỉ: Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội

Email: hungsdh168@...

Nội dung: Khu nhà tôi mất điện như cơm bữa mấy năm nay rồi, chẳng phải đến bây giờ đợi ông giời cho tý nắng nóng, cao điểm mới phải cúp điện. Chúng tôi quen rồi, chai lỳ với cúp điện. Chẳng hạn như tối hôm qua, khu nhà tôi cạnh đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Từ Liêm hẳn hoi cũng được cúp điện những 2 lần.

Lần thứ nhất 20 giờ, lần thứ 2 vào 22 giờ. Cả 2 lần, tôi gọi lên số điện thoại trực của Điện lực Hà Nội 22200000 và của Điện lực Từ Liêm 22100180 nhưng chẳng nhân viên nào trực có mặt để giải thích hoặc cho câu trả lời cả. Bực quá tôi đành đi ngủ, nhưng nóng quá ko ngủ được. Khu nhà tôi chắc còn mất điện dài dài, chán chẳng muốn nói...

Họ và tên: Nguyễn Hà

Địa chỉ: Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội

Email: beobeo0902@...

Nội dung: Tình trạng mất điện cũng thường xuyên xảy ra tại Phú Diễn, Từ Liêm. Không chỉ có tối qua mà trong nhiều ngày gần đây, sự cố mất điện xảy ra liên tục không kể ngày hay đêm.

Hai nhà cạnh nhau nhưng lại có cảnh tranh sáng tranh tối, thậm chí ngoài ngõ vẫn sáng trưng đèn điện nhưng trong nhà thì tối om vì không có điện. Thiết nghĩ, ngành điện thành phố Hà Nội cần có biện pháp giải quyết vấn đề này, tránh để tình trạng sống ở Thủ đô mà người dân không được hưởng điều kiện cơ sở vật chất bằng ở nông thôn.

Họ và tên: Nguyen Duc Truong

Địa chỉ: Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: mitvip04@...

Nội dung: Phường nơi tôi ở là Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Do trạm biến áp bị quá tải, nên thường xuyên bị mất điện lúc 10h tối, nhất là vào những ngày hè nóng nực. Như đêm qua và đêm 7/6, điện bị cắt, chập chờn, lúc có lúc không tới 10 lần. Gia đình tôi có trẻ sơ sinh, nên rất bức xúc về tình trạng cắt điện mà không báo trước như thế này. Việc quá tải đã xảy ra cách đây 2-3 năm mà chưa giải quyết triệt để sự cố mất điện này. 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;