- Tín hiệu hồi phục của thị trường xe ôtô đã xuất hiện. Tháng 5/2009, lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đã tăng tới 13% so với tháng trước.
Ngày 7/6, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố chính thức kết quả kinh doanh ôtô tháng 5/2009.
Lượng tiêu thụ xe tăng 13% được coi là kết quả khá. Cụ thể, trong tháng 5/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 8.761 xe, tăng tới 1.050 xe so với tháng 4/2009.
Thị trường xe có dấu hiệu ấm lên. (Ảnh: Hương Giang) |
Đáng ngạc nhiên nhất là dòng xe du lịch đã tăng vọt lên 28% so với cùng kỳ 2008, đạt 2.496 chiếc.
Đây cũng là tháng đánh dấu sự sôi động trở lại của một số nhãn hiệu xe. Nếu như tháng 4, chỉ có duy nhất Mercedes Benz tăng trưởng dương thì tháng 5, có thêm 2 nhà sản xuất, phân phối xe đạt tốc độ tăng trưởng đi lên này, là VMC và Samco.
Nếu tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ có 2 hãng xe tăng trưởng tốt. Đó là Mercedes Benz tăng tới 40% khi tiêu thụ được 1.259 chiếc và VMC tăng 49%, bán được 389 chiếc.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ của năm 2008, thị trường xe ôtô Việt Nam vẫn rất trầm lắng. Điều an ủi cho các nhà sản xuất kinh doanh xe là hi vọng hiện tượng “rơi tự do” về doanh số bán ra bắt đầu giảm tốc.
Cụ thể trong tháng 5/2009, các thành viên VAMA tiêu thụ xe vẫn giảm 24% so với cùng kỳ năm 2008 (tỷ lệ này trong tháng 4 là 42%). Trong đó, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng (SUV/MPV) tiếp tục giảm sâu nhất với mức giảm là 46%, bán được có 1.485 chiếc. Kế đến là dòng xe thương mại giảm 28% bán được 4.780 chiếc.
Đứng đầu về tốc độ “rơi tự do” của thị trường là Công ty Mêkông với nhãn hiệu xe Fiat, Ssangyong, PMC giảm tới 75%. Kế đến là Visuco với xe Suzuki giảm 63%. Các thương hiệu xe nổi tiếng khác như Honda giảm 56%, Toyota giảm 14%, Ford giảm 2%, Vinastar với xe Mitsubishi giảm 25%, GM Daewoo giảm 38%.
-
Phạm Huyền