221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1209744
VN-Index vọt lên trên 500 điểm
1
Article
null
VN-Index vọt lên trên 500 điểm
,
- Gần 100% niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội sáng 8/6 tiếp tục tăng kịch trần kéo cả chỉ số VN-Index và HaSTC-Index lên một mặt bằng cao mới mà trước đó ít ai ngờ tới.

TTCK đang là kênh đầu tư hấp dẫn nhất đối với nhiều người. (Ảnh: LAD)

Ngay khi bước vào đợt 2 (đợt khớp lệnh liên tục - hơn 9h), chỉ số VN-Index tăng đột biến gần 22 điểm (hơn 4,5%) lên trên 500 điểm.


Chốt phiên giao dịch 8/6, VN-Index còn tăng mạnh hơn, ở mức 22,77 điểm (+4,76%) lên 501,49 điểm.

Đây là lần đầu tiên trong 8 tháng qua chỉ số này vượt ngưỡng 500 điểm. Tính từ đáy (ngày 24/2) cho tới thời điểm này VN-Index đã tăng hơn 110%.

Tại sàn Hà Nội, do biên độ biến động giá ở mức cao hơn (7% so với 5% trên sàn HOSE), chỉ số HaSTC-Index tính tới 9h30 sáng 8/6 tăng 11,24 điểm (+6,63%) lên 180,76 điểm.

Tính từ đáy, chỉ số này còn tăng mạnh hơn, ở mức 131,57%. Đây cũng là lần tiên trong 8 tháng qua, HaSTC-Index lên trên ngưỡng 180 điểm.

Gần 100% các mã niêm yết trên cả hai sàn đều rơi vào tình trạng “hết hàng” với dư bán trống trơn, trong khi dư mua kín đặc, hầu hết ở mức giá trần.

Tình trạng khó mua đã khiến rất nhiều nhà đầu tư còn đang nắm giữ tiền mặt nóng ruột tột độ, quay sang đặt mua ATC (mua ở mức giá đóng cửa đợt 3) ngay khi thất bại với lệnh ATO trong đợt 1.

Tất cả các cổ phiếu blue-chips như STB của Sacombank, SSI của Chứng khoán Sài Gòn, PVF của Tài chính dầu khí, ACB của Ngân hàng Á châu, BVS của Chứng khoán Bảo Việt… đều tăng trần và có dư bán luôn trong tình trạng bằng 0.
 
“Thị trường quá sôi động. Không có thêm nhiều tin tốt nhưng niềm tin vào nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đang ngày càng mạnh lên. Sức cầu ngày một lớn dần, trong khi đó không có nhiều người chấp nhận bán ra ở thời điểm hiện tại”, ông Phong - một nhà đầu tư tại SeABS sáng nay nói.

Theo nhà đầu tư này, giá cổ phiếu tăng chóng mặt trong cả tuần trước và phiên giao dịch sáng nay có thể sẽ khiến thị trường ngay mai (9/6) chao đảo. Tuy nhiên, cũng ông Phong, với sức cầu mạnh như hiện tại thì các lệnh bán ra ngày mai sẽ nhanh chóng được hấp thụ.

Thực tế, có thể thấy, mức tăng giá của một số cổ phiếu đã quá đà so với những thông tin hỗ trợ. Nhiều cổ phiếu đã tăng tới 3-4 lần so với thời điểm cách đây 3,5 tháng và có các chỉ số tài chính tính cho tới phiên cuối tuần qua rất kém hấp dẫn.

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán chịu tác động mạnh nhất bởi niềm tin. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố hỗ trợ khác.

Thứ nhất, đó là tính thanh khoản rất cao và được duy trì trong một thời gian rất dài. Đây là yếu tố giúp các nhà đầu tư cũ và mới dễ dàng chấp nhận những mức giá cao mới.

Thứ hai, trên thực tế, có nhiều cổ phiếu cho dù tăng mạnh từ 80-150% nhưng các chỉ số tài chính, chưa tính kỳ vọng trong tương lai, vẫn còn rất hấp dẫn.

Thống kê cho thấy, tính tới hết phiên giao dịch ngày 5/6, có 32 cổ phiếu trên sàn HOSE có thị giá đang thấp hơn giá trị sổ sách và khoảng 50 mã có P/E (giá trên lợi nhuận) thấp hơn 10. Đây có thể sẽ là các mã lội ngược dòng khi thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,