221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1208222
Doanh nghiệp Việt lạc quan về triển vọng thương mại
1
Article
null
Doanh nghiệp Việt lạc quan về triển vọng thương mại
,

 - Khoảng 62% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát đã cho rằng, sự bất ổn của thị trường ngoại hối là yếu tố bất lợi lớn nhất đối với sự tăng trưởng kinh doanh.

Đây là kết quả khảo sát mới đây của Ngân hàng HSBC đối với 2.100 lãnh đạo các DN vừa và nhỏ (DNVVN) tại Australia, Hồng Kông, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Việt Nam. 

Tại Việt Nam, các chuyên gia đã tiếp cận 300 DN vừa và nhỏ (DNVVN) là các đơn vị có doanh thu hàng năm dưới 10 triệu USD  – hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, sản xuất, bán sỉ & lẻ và trong ngành công nghiệp xây dựng.

Dự báo kinh tế hồi phục nhưng vẫn lo ngại những rủi ro về ngoại hối. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, DN Việt Nam là một trong những thị trường có chỉ số tin cậy cao nhất về sự phát triển thương mại trong 3 tháng tới.

Chỉ số tin cậy thương mại qua điều tra cho thấy, đa số các DNVVN tại Việt Nam tin rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ được cải thiện trong vài tháng tới. 54% số DN dự đoán khối lượng giao dịch thương mại sẽ tăng.

Trong khi đó, chỉ có 19% tin rằng, khối lượng thương mại sẽ giảm. Đây là tỉ lệ cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, các DN cũng bày tỏ lo ngại về rủi ro trong thương mại vẫn ở mức cao và cách mà các DN thường áp dụng để giảm thiểu thiệt hại là tăng cường các điều khoản linh hoạt, chấp nhận các hợp đồng nhỏ, sử dụng bảo hiểm và các chương trình tài trợ thương mại.

Theo đó, 57% DN kỳ vọng nhu cầu về tài trợ thương mại sẽ tăng và ngân hàng là kênh cung cấp chính. 

Bà Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc toàn quốc Trung tâm Thanh toán Quốc tế và Tài trợ chuỗi Cung ứng,  HSBC Việt Nam, nhận định, mặc dù tình hình kinh tế năm 2009 còn nhiều bất ổn, các DNVVN tại Việt Nam vẫn là những doanh nghiệp lạc quan nhất.

Các DN này đánh giá cao triển vọng phát triển dài hạn của Việt Nam, với các chính sách khuyến khích phát triển kinh doanh của Chính phủ, cơ sở hạ tầng và khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, nguồn nhân lực trẻ...

  • Phước Hà 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;