221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1207886
Ngư dân cần nắm rõ tọa độ nếu bị nghi ngờ
1
Article
null
Ngư dân cần nắm rõ tọa độ nếu bị nghi ngờ
,

 - "Quan trọng nhất là xác định chính xác tọa độ trong nhật ký đánh bắt, như vậy mới có chứng cứ để các cơ quan chức năng Việt Nam đấu tranh với phía bạn", đại diện Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo ngư dân khi đánh bắt gần vùng biển Trung Quốc cấm.

Tàu cá xa bờ nằm bờ trong mùa đánh bắt (ảnh TT)

Ông Lê Trần Nguyên Hùng, Trưởng phòng Quản lý Khai thác thuỷ sản (Cục Khai thác và Bảo vệ Nguồn lợi thuỷ sản), cho biết, ngay từ cuối tháng 4/2009, Cục Khai thác Bảo vệ Nguồn lợi thuỷ sản đã có công văn khuyến cáo Chi cục để nhắc nhở hướng dẫn ngư dân thực hiện. 

Theo ông Hùng, trên thực tế, những vùng bà con đánh bắt là hợp pháp.

Ông Hùng nhắc nhở, khi ngư dân bị các cơ quan lực lượng biên phòng Trung Quốc bắt giữ, xử phạt vi phạm mà không đúng thì phải báo cáo ngay về các đài thông tin duyên hải gần nhất, từ đó báo cho các Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản 28 tỉnh, thành ven biển.

Các Chi cục có trách nhiệm báo lên Cục theo đường dây nóng để phối hợp với các Bộ, ngành khác cùng xử lý.

Từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8/2009, Trung Quốc cấm tất cả các nghề (trừ nghề lưới rê đơn và câu) vào đánh cá trong vùng biển từ 12 độ vĩ Bắc (tương đương từ Cam Ranh, Khánh Hòa) lên đến đường giới hạn vùng biển giao nhau giữa Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc) và vùng biển phía đông đường phân định trong vịnh Bắc bộ.
"Quan trọng nhất là ngư dân phải xác định chính xác tọa độ đánh bắt, thể hiện trong nhật ký, như vậy mới có chứng cứ. Nếu bà con không có hệ thống định vị để xác định vị trí tọa độ chính xác hay đã đánh bắt rồi mà xoá dấu vết thì không có cơ sở để  cơ quan chức năng Việt Nam đấu tranh với phía bạn", ông Hùng nói.

Thời gian tới, Cục Khai thác Bảo vệ Nguồn lợi thuỷ sản sẽ phối hợp với các địa phương tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân về văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam và các nước về vùng được phép khai thác, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung.

Về hỗ trợ cho bà con khi đã ra khơi mà phải về không hay bị thiệt hại, ông Hùng nói rằng hiện chưa có chính sách hỗ trợ trong trường hợp này. Sắp tới, Cục sẽ tính cách lồng ghép vào trong gói kích cầu ngành nông nghiệp.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng thông báo có văn bản kiến nghị với các cơ quan chức năng bảo vệ ngư dân khi đánh cá trên vùng biển Việt Nam.

  • Hà Yên
     

     

             

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,