221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1206676
Các ngân hàng lớn đồng thuận hạ lãi suất USD
1
Article
null
Các ngân hàng lớn đồng thuận hạ lãi suất USD
,

 - Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và các ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh đã đạt được đồng thuận trong việc giảm lãi suất cho vay USD. Đây được cho là động thái quan trọng nhằm tháo gỡ tình trạng găm giữ ngoại tệ hiện nay.

Thỏa thuận này của các NHTM nhà nước và Ngân hàng Ngoại thương đã được đề xuất lên Ngân hàng Nhà nước trong ngày 29/5. 

 Việc điều chỉnh giảm lãi suất ngoại tệ được các ngân hàng này thống nhất như sau: lãi suất huy động bằng USD không quá 1,5%/năm; lãi suất cho vay bằng USD không quá 3%/năm và bắt đầu thực hiện từ 1/6/2009.

Hạ lãi suất để DN chuyển từ mua sang vay USD. (Ảnh: VNN)

Trước đề xuất này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã đánh giá cao phương án của các ngân hàng, đồng thời đề nghị Hiệp hội Ngân hàng trao đổi với các hội viên khác để tạo sự đồng thuận trong việc giảm lãi suất và ổn định thị trường ngoại tệ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ tiến hành thanh tra các tổ chức tín dụng  trong việc cho vay hỗ trợ lãi suất, chấp hành chế độ quản lý ngoại hối và an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Theo kế hoạch, ngay từ đầu tháng 6/2009 Thanh tra Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra trên diện rộng hoạt động kinh doanh ngoại hối của các NHTM nhằm giải quyết tình trạng các doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ, không bán lại cho các NHTM, sử dụng ngoại tệ thế chấp để vay nội tệ, kiên quyết xử lý những vi phạm và lợi dụng chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất hiện nay.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, trong tuần qua, lãi suất huy động USD tiếp tục  giảm nhẹ ở một số ngân hàng với mức giảm  0,1-0,2%/năm. Mức cho vay phổ biến hiện nay là 6-7%/năm. Tuy nhiên, với sự đồng thuận của các ngân hàng lớn này, sẽ có làn sóng giảm lãi suất của nhiều ngân hàng nhỏ khác hưởng ứng theo.

                     Giải ngân hỗ trợ lãi suất tiếp tục tăng

Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất (HTLS) bằng đồng Việt Nam đến ngày 28/5/2009 là 319.074,63 tỷ đồng. So với ngày 21/5/2009, số dư nợ cho vay đã tăng 17.692,86 tỷ đồng.

Trong đó, doanh nghiệp Nhà nước được vay  50.934,9 tỷ đồng, ; doanh nghiệp ngoài nhà nước (công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài …) vay 209.485,95 tỷ đồng; hợp tác xã vay 2.256 tỷ đồng;  hộ gia đình, cá nhân vay 56.027,37 tỷ đồng, tổ chức khác vay 370,16 tỷ đồng. 

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,