221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1205418
Phạt 30 triệu đồng nếu niêm yết giá bằng ngoại tệ
1
Article
null
Phạt 30 triệu đồng nếu niêm yết giá bằng ngoại tệ
,

 - Sẽ phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi niêm yết giá bằng ngoại tệ  nêu không được phép. Nếu tái phạm nhiều lần, doanh nghiệp có thể bị rút giấy phép kinh doanh trong 1 năm hoặc vô thời hạn.

 

Đó là điểm đáng chú ý trong Thông tư số 11, hướng dẫn chi tiết Nghị định 107/2008 của Chính phủ về qui định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại mà Bộ Công Thương vừa ban hành

Hàng hoá không được niêm yết bằng ngoại tệ nếu không được phép.(ảnh: Phạm Huyền)

 

Có 8 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính bao gồm hành vi đầu cơ; găm hàng; kê khai giá và đăng ký giá; niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ, xuất lậu xăng, dầu qua biên giới; xuất lậu thóc, gạo, lâm sản, khoáng sản qua biên giới; buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận về đo lường, đóng gói hàng hoá và chất lượng hàng hoá, dịch vụ .

 

Trong đó, Thông tư 11 nêu rõ, hành vi niêm yết giá hàng hoá dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền bán hàng hoá dịch vụ bằng ngoại tệ mà không được phép là hành vi vi phạm về niêm yết giá. Ngoài phạt tiền, đơn vị vị phạm có thể bị tước quyền sử dụng đến 12 tháng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, các loại giấy phép kinh doanh hoặc tước quyền sử dụng không có thời hạn trên 12 tháng trở lên trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

 

Trong nhóm xử phạt về hành vi đầu cơ, găm hàng, Bộ Công Thương cũng qui định rõ Nhà nước sẽ tịch thu số tiền thu lợi từ hàng hoá được mua vét, mua gom đã bán.

 

Tuy nhiên, nếu những hành vi mang tính đầu cơ, găm hàng nhưng lại có lý do chính đáng thì không bị phạt như mất điện cả khu vực khi bán xăng dầu; tại thời điểm kiểm tra hàng hoá cả trong kho và địa điểm bán hàng đều hết nên không còn hàng để bán; cắt giảm địa điểm kinh doanh để giảm chi phí hoặc địa điểm kinh doanh đó không có người mua, ít người mua vì chủng loại, màu sắc loại hàng không phù hợp thị hiếu người tiêu dùng tại địa điểm phải cắt giảm.

Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/7/2009.

  • Phạm Huyền

           

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
Email:
bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,