221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1204950
Du khách Việt ngày càng thích đi nghỉ ở resort
1
Article
null
Du khách Việt ngày càng thích đi nghỉ ở resort
,

 - Khoảng 3-4 năm lại đây, sau khi đi chán ra nước ngoài, khách du lịch Việt Nam quay sang đi nghỉ ở các resort (khu nghỉ dưỡng) trong nước. Giới lữ hành dự đoán, xu hướng này sẽ ngày càng tăng, bởi cơ cấu khách nội địa đi nghỉ ở resort đã chiếm tới 20% ở nhiều doanh nghiệp (DN).

Khách đi nghỉ resort thường rất thích spa (ảnh chụp tại Vinpearl)

Tiêu chuẩn quốc tế, nói tiếng "ta"

Ông Trần Thành Công, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist, cho biết, khách đi nghỉ resort thường có thu nhập khá, sau khi chán đi các nước Đông Nam Á, Tây Âu, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc... về nước đi nghỉ ở các resort - gọi nôm na là những nơi "đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng nói được tiếng ta".

Do quá áp lực bởi công việc, nhiều du khách Việt lựa chọn các khu resort để thực sự nghỉ ngơi, chứ không phải là du lịch theo tour - đôi khi còn hành xác nữa.

Theo ông Công, thông thường, khách hay chọn hành trình ngắn ngày, di chuyển ít. Các resort dọc bờ biển, từ Bắc vào Nam, nhất là khu vực miền Trung chạy dài từ Quảng Bình đến Phan Thiết, Phú Quốc... rất được khách ưa chuộng để tắm biển kết hợp thăm thú nhẹ nhàng.

"Khi kinh tế phát triển, chỉ cần 10 triệu khách du lịch nội địa cao cấp là Việt Nam đã có nguồn thu lớn. Tại sao chúng ta cứ phải hướng đến mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế/năm, lại còn để ngoại tệ chảy mất nếu người Việt đi du lịch nước ngoài?", ông Công nói.

Ông Công còn nói rằng, năm qua, lượng khách đi nghỉ resort chiếm khoảng 20% tổng lượng khách của Hanoitourist và xu hướng khách đi nghỉ ở khu nghỉ dưỡng ngày càng tăng.

Ở Công ty CP Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, tỷ lệ khách nội địa đi nghỉ resort cũng chiếm khoảng 10-15%. Bà Lê Thu Hằng, Trưởng phòng Thị trường 3, cho hay, 2008 có thể coi là năm đỉnh điểm khi lượng khách nội địa đi nghỉ resort chiếm tới 40% tổng lượng khách của công ty. Có những đợt khách đoàn booking (đặt chỗ) đông, lên tới 200 phòng một lúc.

Tuy nhiên, năm nay, tỷ lệ khách đoàn đi nghỉ ở resort có giảm do suy thoái kinh tế nhưng khách lẻ vẫn rất khả quan. 

Đáng lưu ý, các resort luôn ưu ái nguồn khách nội địa có thể nói là giàu có này nên doanh nghiệp lữ hành làm tour rất thuận lợi. Hơn nữa, lịch đón khách nội địa đến resort so với khách quốc tế rất khớp, bởi khách nước ngoài thường đến Việt Nam tránh đông (tháng 10 đến tháng 3 năm sau), còn khách Việt thì đa phần đi nghỉ mát.

Chăm sóc khách nội bằng sự ân cần

Giới lữ hành nhận xét, hiện nhiều khu resort còn thích phục vụ du khách nội hơn cả khách quốc tế, bởi người Việt đi nghỉ dưỡng thường có thu nhập cao, có học thức, chi tiêu đôi khi mạnh tay hơn người nước ngoài. Họ sẵn sàng bỏ ra vài nghìn đôla cho một kỳ nghỉ ngơi, bởi riêng giá phòng ở resort thấp nhất cũng là 60 USD/đêm, cao nhất lên tới hơn 2.000 USD chưa kể đi lại, ăn uống và chi tiêu cho các dịch vụ khác.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Giám đốc điều hành Khu nghỉ dưỡng Furama tại Đà Nẵng, tiết lộ, khách nội địa chiếm 15% tổng lượng khách của Furama.

Resort - thiên đường của nghỉ ngơi!  (ảnh PV)

Thậm chí, tại Golden Sand Resort & Spa (Hội An), du khách người Việt rất dồi dào, chiếm tới 50-60% lượng khách vào mùa hè. Dịp 30/4-1/5 vừa qua, 90% khách đến nghỉ ở resort này là người Việt Nam.

Mặc cho suy thoái kinh tế, khảo sát của báo SGGP hồi tháng 2/2009 cho thấy, trong số gần 1.000 khách được hỏi thì có đến 38,3% khách thích nhất loại hình du lịch nghỉ dưỡng, xả stress. Có đến 48,9% người tiêu dùng cho biết rất thích các dịch vụ như massage, spa khi đi tour và nghỉ ở resort. Trang web của một resort nổi tiếng ở Đà Nẵng vẫn có tới 2.000 lượt người truy cập một ngày.

Tuy nhiên, theo ông Quỳnh, với người Việt Nam thì các resort có phong cách phục vụ hơi khác một chút so với khách "ngoại", như thái độ cần ân cần hơn, tế nhị hơn, bởi người Việt quan niệm "lời chào cao hơn mâm cỗ".

Hiện nay, nhiều resort trong nước đang nếm trải sự tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng, có nơi lượng khách giảm tới 30%. Ở Furama, tỷ lệ này cũng lên tới 15-20%. Do vậy, các resort đang tung ra hàng loạt các chương trình thu hút khách, đặc biệt là khách nội địa.

Các resort thường giữ nguyên mức giá mà miễn phí nhiều dịch vụ kèm theo, như đưa đón sân bay; giảm giá dịch vụ ăn uống; thứ 6-7 tổ chức tiệc trên biển giá giảm 40%/người; trông giữ trẻ miễn phí từ 9h sáng đến 4h chiều... (ở Furama) hay mức giá 195 USD/khách nếu ở 2 đêm; giảm giá khi sử dụng spa; phục vụ miễn phí ăn sáng, xe đưa đón, sân tenis... (ở Golden Sand Resort & Spa).

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,