221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1204620
General Motors lại "vớ được cọc"
1
Article
null
General Motors lại 'vớ được cọc'
,

Tập đoàn ôtô General Motors (GM) vừa cho biết, hãng đã nhận được khoản vay bổ sung 4 tỷ USD từ Bộ Tài chính Mỹ, nâng tổng số tín dụng khẩn cấp mà chính phủ nước này bơm cho GM lên đến 19 tỷ USD.

Nhà sản xuất xe hơi số một của Mỹ cho hay, họ sẽ sử dụng số quỹ này để duy trì tính thanh khoản, trong bối cảnh hãng chuẩn bị trình lên chính phủ bản kế hoạch tái cơ cấu vào cuối tháng 5 năm nay.

Nếu GM thực sự phải phá sản, hậu quả sẽ rất lớn. (Ảnh: Reuters)

Trong tháng này, GM đã thông báo dự kiến cắt giảm 2.300 đại lý trong mạng lưới bán hàng hiện nay (tương đương 40%) vào cuối năm 2010.

Hãng cũng có kế hoạch tạm thời đóng cửa các nhà máy ở Mỹ trong mùa hè này, trong khi 3 nhà máy ở Mexico dự kiến sẽ phải ngừng hoạt động trong tháng 5 và 6, ảnh hưởng đến 7.900 lao động trong tổng số 13.000 nhân viên của GM ở nước này.

Trước đó, hôm 21/5, tờ Washington Post dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp ôtô nói rằng, Chính phủ Mỹ đã sẵn sàng cho kịch bản GM phá sản.

Theo đó, GM sẽ được vay thêm 30 tỷ USD nữa từ chính phủ liên bang, nâng tổng số tiền tập đoàn này nợ chính phủ lên đến khoảng 45 tỷ USD.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh GM đang cố đạt được những nhượng bộ từ phía công đoàn ngành ôtô Mỹ, khi hạn chót để hãng chứng tỏ khả năng tồn tại đang đến gần.

Công đoàn ngành ôtô Mỹ tuyên bố muốn hoàn tất thỏa thuận với GM trước thời hạn 1/6 mà Bộ Tài chính Mỹ đưa ra.

Hồi cuối tháng 3, Tổng thống Mỹ Obama đã cho GM 60 ngày để đưa ra một kế hoạch cắt giảm chi phí "mạnh mẽ hơn", với mục tiêu có được nguồn tài chính từ chính phủ và tránh nguy cơ bị phá sản.

Tuy nhiên, quý 1/2009, GM đã "siêu lỗ" tới 6 tỷ USD, tương đương giảm 9,78 USD/1 cổ phiếu, tổng doanh thu cả quý là 22,4 tỷ USD.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thua lỗ của GM vẫn là do cuộc khủng hoảng toàn cầu khiến doanh số bán hàng sụt giảm.

GM đã hạ lượng sản xuất xuống còn 903.000 xe, chỉ bằng 40% mức cơ bản cùng kỳ năm ngoái.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nếu kịch bản phá sản xảy ra, thì đây sẽ là một tổn thất quá nặng nề đối với nền kinh tế Mỹ nói chung và ngành công nghiệp ôtô nói riêng.

Nguyên nhân chính nằm ở quy mô của GM, mạng lưới hoạt động rộng khắp toàn thế giới, ảnh hưởng đối với nhiều nhóm lợi ích khác nhau, từ các nhà phân phối, cung cấp phụ tùng cho tới dịch vụ quảng cáo...

  • T.H (Theo Vietnamplus, AFP, Perth)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;