221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1203556
Bàn xong giá, mới được xây nhà máy điện
1
Article
null
Bàn xong giá, mới được xây nhà máy điện
,

 - Các dự án nguồn điện chỉ được phép khởi công xây dựng, sau khi chủ đầu tư và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - đơn vị mua buôn duy nhất hiện nay ký kết xong hợp đồng mua bán điện.

Đây là kiến nghị mới nhất của Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đầu tư các nguồn điện bên ngoài EVN.

Theo ông Tạ Văn Hường, Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Bộ Công Thương, thời gian vừa qua nhiều công trình nguồn điện sắp vận hành thương mại nhưng chủ đầu tư và EVN vẫn chưa thống nhất được mức giá bán điện, chưa kí được hợp đồng mua bán điện.
 

Đàm phán giá điện của nhà máy Cà Mau cũng gặp khó khăn. (Ảnh: VNN)

Thông thường, giá bán điện do chủ đầu tư đề xuất cao hơn mức mà EVN muốn mua. Nhiều cuộc đàm phán về giá điện kéo dài tới hàng năm.

Nguyên nhân là do trước khi xây dựng nhà máy điện, các chủ đầu tư và EVN thường chỉ ký thoả thuận nguyên tắc chứ chưa thống nhất giá điện. Đến gần ngày nhà máy sắp phát điện, cuộc đàm phán thường phát sinh mẫu thuẫn.

Những trục trặc trên hầu như đều rơi vào các công trình nguồn điện của 2 nhà đầu tư trong nước là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam.

Điển hình là ở các nhà máy điện khí Cà Mau, Nhơn Trạch 1 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công trình nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 2, nhiệt điện Nông Sơn, nhiệt điện Sơn Động của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam. 

Cuộc đàm phán làm nóng dư luận gần đây nhất là giá bán điện của Nhiệt điện Sơn Động, kéo dài từ tháng 11/2007 tới tháng 5 này mới được giải quyết. Năm 2007, chủ đầu tư TKV ban đầu đã chào giá 720đ/kWh và sau đó, hạ xuống còn mức 710đ/kWh.

Tuy nhiên, EVN chỉ có thể mua với mức giá 678,4đ/kWh. Đến nay, hợp đồng mua bán điện giữa TKV và EVN đã được ký kết với giá tạm tính là 678,4đ/kWh theo đề xuất của EVN.

Bộ Công Thương cũng đề nghị, Chủ tịch HĐQT của 2 tập đoàn này phải chịu trách nhiệm về tính hợp lý của chi phí đầu vào để đề xuất giá bán điện với EVN.

Trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Văn Hường khẳng định, nếu Thủ tướng cho phép áp dụng qui định này thì sẽ giải quyết được cái “gốc” của mọi khúc mắc trên và phù hợp với thông lệ quốc tế.

  • Phạm Huyền 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,