221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1199670
Vinapco phản đối phán quyết của Hội đồng Cạnh tranh
1
Article
null
Vinapco phản đối phán quyết của Hội đồng Cạnh tranh
,

 - Vinapco vừa gửi văn bản khiếu nại về quyết định của Hội đồng Cạnh tranh quốc gia tại phiên điều trần ngày 14/4, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco), vừa cho biết. Ông Phúc cho rằng, phán quyết này chưa xem xét đến hoàn cảnh xảy ra việc ngừng cấp xăng cho Jetstar Pacific (JPA).

Hiện Vinapco là DN duy nhất đang cung cấp xăng dầu cho các hãng hàng không nội địa (ảnh Vinapco).

Trao đổi với PV.VietNamNet sáng 12/5, ông Phúc nói rằng, trong văn bản khiếu nại gửi Hội đồng Cạnh tranh quốc gia, Vinapco đã đề nghị xem xét lại vụ việc dưới góc độ nguyên nhân diễn ra vụ việc. Đó là vì Vinapco là một doanh nghiệp nhà nước, có nghĩa vụ phải bảo toàn và phát triển nguồn vốn này và lo đời sống cho 1.300 lao động.

Hơn nữa, nói về quyền bình đẳng trong kinh doanh, ông Phúc cho rằng Jetstar Pacific (JPA) không thể đòi hỏi hơn vì việc thu phí cung ứng xăng dầu của cả Vietnam Airlines (công ty mẹ của Vinapco) và JPA diễn ra như nhau.

Ngoài ra, với số tiền mà Vinapco bị phạt (hơn 3,37 tỷ đồng) là bất hợp lý nếu tính mức phạt 0,05% tổng doanh thu trong cả năm tài chính trước đó (doanh thu năm 2007).

Ông Phúc lý giải, DN chỉ thực hiện hợp đồng cung ứng dịch vụ tra nạp nhiên liệu, tức là thu phí trên mỗi tấn nhiên liệu được giao. Do vậy, số tiền phạt cũng chỉ nên tính trên doanh thu về cung cấp dịch vụ.

Riêng kiến nghị tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines, tổng công ty đã có ý kiến. Tuy nhiên, Vinapco cũng cho rằng, để giải quyết độc quyền không chỉ bằng cách đó, vì kể cả khi tách ra, vào thời điểm hiện tại, Vinapco vẫn "một mình một chợ"

Sau khi đơn của Vinapco gửi lên Hội đồng Cạnh tranh quốc gia, sẽ có hai tình huống xảy ra: Hội đồng Cạnh tranh quốc gia có thể chấp nhận đơn khiếu nại hoặc không.

Theo quy định, thời gian trả lời cho Vinapco là 30 ngày, trường hợp cần thiết có thể gia hạn thêm 30 ngày. Nếu Vinapco tiếp tục phản đối, công ty có thể khởi kiện ra toà án dân sự.

Trước đó, tại phiên điều trần ngày 14/4, JPA cho rằng hãng chưa bao giờ được coi là thượng đế trong quan hệ mua bán với các DN độc quyền trên thị trường hàng không, nhất là khi JPA và Vietnam Airlines là đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, quy mô của JPA chỉ bằng 1/10 đến 1/15 so với Vietnam Airlinse tính theo đường bay hay số máy bay. Do xăng dầu chiếm tới 50% tổng chi phí chuyến bay của mỗi hãng nên hoạt động của JPA phụ thuộc rất lớn vào việc cung ứng xăng từ Vinapco.

Chính vì vậy, sau cả một ngày xem xét, Hội đồng Cạnh tranh đã ra quyết định phạt Vinapco 3,378 tỷ đồng vì vi phạm khoản 2, 3 Điều 14 Luật Cạnh tranh về Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc huỷ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, Hội đồng Cạnh tranh cũng kiến nghị cơ quan chức năng tách Vinapco ra khỏi Vietnam Airlines; cấp giấy phép cho các DN khác cùng được thực hiện chức năng cung cấp xăng dầu hàng không và tăng cường quản lý Nhà nước hơn nữa với dịch vụ này tại Việt Nam.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,