- Tháng 4/2009 dường như là một tháng u ám của các nhà sản xuất xe ôtô khi mức tiêu thụ ôtô sụt thê thảm so với tháng 3 và so với cùng kỳ năm 2008.
Bức tranh này của ngành ôtô đã được Hiệp hội các nhà sản xuất xe ôtô Việt Nam (VAMA) công bố chiều ngày 7/5.
VAMA nhận định, nguyên nhân của sự sụt giảm này là do tác động của việc tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/4.
Nhờ vào tâm lý mua xe “chạy thuế” của người tiêu dùng, tháng 3, các nhà sản xuất ôtô đã bán được tới 11.316 xe. Đúng như dự báo của giới kinh doanh xe, sau khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, việc bán hàng trở nên khó khăn hơn. Minh chứng cho điều này là tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 4/2009 chỉ còn đạt 7.711 xe, giảm 42% so với tháng 4/2008 và giảm 32% so với tháng 3/2009.
Mercedes- Benz là hãng duy nhất giữ được mức tăng trưởng bán hàng (ảnh: VNN)
Trong đó, so với tháng 4/2008, dòng xe 2 cầu/xe đa dụng (SUV/MPV) có mức tiêu thụ sụt mạnh nhất với mức giảm là 68%, đạt 925 xe. Kế đến là dòng xe thương mại giảm tới 45%, đạt 4.505 chiếc. Chỉ có dòng xe du lịch tăng nhẹ 3%, đạt 2.281 chiếc.
Hầu hết, việc bán hàng trong tháng 4/2009 của các hãng xe đều đi xuống. Đứng đầu về sự tụt dốc trong bán hàng của các hãng xe là công ty VMC (phân phối xe BMW, Kia, Mazda) giảm tới 61%, tiếp sau đó là Ford giảm 59%, Honda giảm 55%, Visuco (Suzuki) giảm 46%, GM Daewoo giảm 43%, Toyota giảm 37%, Vinastar với Mitsubishi giảm 24%... Còn tính cả 4 tháng qua, Honda đã giảm tới 44% về số lượng xe bán ra, Toyota giảm 15%, Ford giảm 33%.
Hãng xe Mercedes - Benz Việt Nam lại là một ngoại lệ đối lập khi tháng 4/2009, họ bán được 319 chiếc, tăng tới 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm nay, hãng này cũng đã tăng số lượng bán ra tới 49%, đạt 1.031 xe. Đây là hãng xe duy nhất vẫn giữ mức tăng trưởng đi lên.
Tính chung 4 tháng đầu năm nay, lượng bán ra của các doanh nghiệp ôtô đã giảm 38% so với cùng kỳ năm 2008. Đặc biệt, dòng xe thương mại giảm tới 52% so với cùng kỳ năm 2008, dòng xe du lịch giảm 22% và dòng xe đa dụng giảm 9%.
Vừa qua, theo chính sách kích cầu tiêu dùng của Chính phủ, từ 1/5, phí trước bạ đối với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được giảm 50%, không phân biệt đăng ký lần đầu hay lần thứ 2 trở đi. Chính sách này có thể sẽ góp phần kích thích thị trường xe ôtô thời gian tới.
Dù vậy, giới kinh doanh xe vẫn chưa thể chắc chắn rằng sẽ có sự hồi phục sức mua của thị trường khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã được dồn vào tháng 3 và giá xe đã đồng loạt tăng giá từ tháng 4/2009.
-
Phạm Huyền