221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1196720
Ngại dịch cúm: Khách bỏ chợ, chen siêu thị
1
Article
null
Ngại dịch cúm: Khách bỏ chợ, chen siêu thị
,

- Thông tin về dịch cúm A/H1N1 khiến các bà nội trợ tại TP.HCM chuyển sang chọn gia cầm, hải sản nhiều hơn, còn nếu muốn ăn thịt heo phải chọn hàng sạch, có thương hiệu và mua ở nơi uy tín.

Chính vì lý do trên, một số chợ bắt đầu giảm mãi lực. Trong khi sức mua tại các siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các đơn vị cung cấp, chế biến thực phẩm có uy tín tăng lên.

Chợ khó tìm người mua

Khảo sát riêng tại các chợ trên địa bàn TP.HCM như: Bà Chiểu, Thị Nghè, Gò Vấp, Hòa Bình, Phạm Văn Hai… mức tiêu thụ thịt heo ít và chậm.

Thịt heo bán tại các chợ ế ẩm... (Ảnh:AP)

Chị Trần Thị Mai, chủ cửa hàng bán thịt heo tại chợ Thị Nghè kể rằng hơn một tuần nay, thịt heo ế, khó bán. So với gần một tháng trước đây, mức tiêu thụ giảm 60-70%. Hầu hết các quầy hàng thịt heo tại chợ đều không dám lấy nhiều, trừ khi có đơn đặt hàng.

Bà Nguyễn Thị Khoai, tiểu thương chợ Gò Vấp, nói trước khi có dịch bệnh trung bình mỗi ngày bán được 4-5 con heo, nay đã giảm phân nửa nhưng vẫn ế.

Bà Tư Hiểu tại chợ Bà Chiểu cho hay, có nhiều ngày tiêu thụ chậm, bà bớt thêm cho khách 1.000 đồng/kg, nhưng giảm giá cũng không ăn thua vì bị khách hàng nghi ngờ thịt heo bệnh giá rẻ.

Khảo sát tại các chợ đầu mối cho thấy, sức tiêu thụ thịt heo tại các chợ bắt đầu giảm 20-30%. Các tiểu thương tại đây phải hạ giá bán từ 45.000-50.000 đồng xuống còn 35.000-40.000 đồng/kg.

Siêu thị đắt hàng

Sức mua thịt heo sạch trong các siêu thị ở TP.HCM đang tăng đột biến so với nửa đầu tháng 4. Nguyên do là các bà nội trợ né thịt heo trên thị trường tự do.

Siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng hiện tiêu thụ mỗi ngày hơn một tấn thịt heo. Siêu thị Phú Lâm bán ra tăng 20-30% tính chung cả thịt heo, bò. Co.op Mart Cống Quỳnh có lượng thịt gia súc tươi sống các loại tiêu thụ cũng tăng xấp xỉ gấp đôi tuần trước...

Bà Phan Thị Nguyệt, chủ một quầy hàng Vissan chợ Thị Nghè, cũng cho biết mấy ngày qua quầy của bà vẫn bán được, tăng 30% so với trước lễ.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C cho biết, toàn bộ nguồn hàng thịt heo đang bán tại siêu thị là hàng Việt Nam. Tại thời điểm này, dù nhiều nước đang xảy ra dịch cúm  A/H1N1 nhưng sức mua mặt hàng thịt heo, các sản phẩm có nguồn gốc từ heo tại siêu thị không hề giảm. Bộ phận thu mua báo lượng thịt heo bán ra tại các siêu thị trong hệ thống tăng 30-50% so với những ngày trước.

Theo bà Trang, sở dĩ sức mua mặt hàng này không giảm là do người dân khá hiểu biết và nắm rõ thông tin về dịch bệnh.

Siêu thị lại nườm nượp khách mua. (Ảnh: M.Thảo)

Ông Nguyễn Kim Tuấn, Giám đốc Công ty thực phẩm Đông Phương, cho biết, các sản phẩm thịt heo nhập vào Việt Nam chủ yếu từ Canada và Mỹ.

Ông Văn Đức Mười, Phó Tổng giám đốc Vissan, phân tích, đợt điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu lên 28% với thịt heo ướp lạnh và 24% với thịt heo đông lạnh khiến chênh lệch giá giữa thịt nội và ngoại được thu hẹp.

Các nhà phân phối lớn tính đến chuyện tiết kiệm chi phí vận chuyển nên đã chuyển sang sử dụng nguyên liệu từ các trại nuôi trong nước. Lợi thế của nguồn cung cấp này là an toàn và được ngành thú y quản lý, kiểm soát từ gốc.

Hải sản, thực phẩm đông lạnh được ưa chuộng

Tại chợ cá Hòa Bình, Q.5, nhiều tiểu thương phải lấy thêm hàng mới cung ứng đủ cho người tiêu dùng trong ngày. Hiện giá các loại hải sản tăng thêm 5.000-10.000 đồng/kg, tôm sú có giá trên dưới 150.000 đồng/kg, cá điêu hồng 35.000 đồng...

Đại diện ngành hàng thực phẩm của siêu thị Maximark đường 3/2, cho biết, vài ngày qua  siêu thị này liên tục lấy thêm 20-30% hàng nhưng hầu như không đủ cung cấp.

Lượng gà, vịt sạch làm sẵn trong siêu thị tăng bình quân đến 20-22% so với đầu tháng 4. Hiện Công ty Phú An Sinh cũng đã tăng cường cung cấp gấp rưỡi lượng thịt gà vịt giết mổ vào trong các siêu thị.

Hiện nay, các nhà cung cấp thịt tươi sống vào siêu thị vẫn giữ giá bán, không phập phồng như ngoài thị trường tự do. Đây cũng là yếu tố thu hút nhiều bà nội trợ đến mua sắm ở siêu thị.

  • Quỳnh Chi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;