221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1193140
Giá dầu thô tăng vọt trước những tín hiệu lạc quan
1
Article
null
Giá dầu thô tăng vọt trước những tín hiệu lạc quan
,

Liên tục đứng ở mức giá thấp dưới 50 USD/thùng trong một tháng qua, giá dầu vào rạng sáng nay 25/4 bất ngờ tăng vọt lên sát 52 USD/thùng sau những diễn biến khá tích cực trên thị trường chứng khoán Mỹ. Giá vàng cũng nhanh chóng tăng theo giá dầu và một đồng USD yếu hơn.

Giá dầu bất ngờ tăng mạnh, bất chấp dự trữ của Mỹ cao. (Ảnh: BLB)

Dầu tăng nhờ chứng khoán

Mặc dù những tin xấu về các nền kinh tế thế giới vẫn liên tục xuất hiện nhưng các dấu hiệu tích cực mới đối với nền kinh tế Mỹ vẫn có quyết định chủ yếu tới dầu.

Đêm qua, giá dầu tăng 3,9% ngay sau khi ba tập đoàn lớn của Mỹ American Express Co., Ford Motor Co. và Microsoft Corp. công bố lợi nhuận vượt dự báo và kéo cả thị trường chứng khoán Mỹ đi lên.

Đây là phiên tăng giá thứ tư liên tiếp của mặt hàng tối quan trọng này, đưa tổng mức tăng lên cao nhất trong hai tháng qua.

Trước đó, giá dầu đã giảm mạnh trước thông tin các nước Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đang không thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm sản lượng theo như thoả thuận nhằm đối phó với tình trạng dư thừa nguồn cung. Hiện tại, dự trữ dầu thô của Mỹ đang đứng ở mức cao nhất trong gần 19 năm qua.

“Sức mạnh của các thị trường chứng khoán là nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu tăng lên cao”, Bill O’Grady, chiến lược gia trưởng về các thị trường hàng hoá và chứng khoán tại Confluence Investment Management tại St. Louis nói.

“Thị trường đã vượt qua cả yếu tố rất quan trọng là dự trữ dầu thô đang ở mức cao khó tin”, Bill O’Grady cho biết.

Giá dầu thô giao tháng sáu kết thúc phiên giao dịch cuối tuần 24/4 trên sàn New York (đầu giờ sáng 25/4 giờ Việt Nam) tăng 1,93 USD (+3,9%) lên 51,55 USD/thùng.

Tính từ đầu năm tới nay, mặt hàng này đã tăng 16%.

Về thị trường chứng khoán, chỉ số Standard & Poor’s 500 Index hôm 24/4 tăng 1,7% lên 866,23 điểm. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 119,23 điểm lên 8.076,29 điểm.

“Chứng khoán đang tăng điểm cho chúng ta thấy thị trường đang rất gần với đáy. Nền kinh tế có thể chưa cất cánh ấn tượng, nhưng điều tồi tệ nhất đối với nó có thể đã qua đi”, Nauman Barakat, Phó chủ tịch của hãng giao dịch năng lượng kỳ hạn toàn cầu Macquarie Futures USA Inc. tại New York khẳng định.

Đồng USD suy yếu

Dầu không chỉ tăng giá do những tín hiệu tích cực từ thị trường chứng khoán Mỹ, mà còn do đồng USD giảm giá.

Phản ứng gần như tức thời với thông tin niềm tin của các doanh nghiệp Đức trong tháng 4 đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong 26 năm qua do dự đoán tốc độ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ suy giảm, đồng USD mạnh 0,8% so với euro từ 1 euro = 1,3144 USD xuống 1 euro = 1,3253 USD.

“Sự suy yếu của đồng USD rõ ràng là một yếu tố khiến cho các thị trường hàng hoá hiện đang được giao dịch chủ yếu bằng USD thêm nóng lên”, Tom Bentz, chuyên gia phân tích cao cấp của BNP Paribas Commodity Futures Inc. tại New York nói.

“Các số liệu về dự trữ dầu thô là một dấu hiệu đáng ngại đối với nền kinh tế nhưng thị trường đã không đi xuống. Điều này cho chúng ta thấy rất nhiều điều về tâm lý thị trường hiện nay”, Tom Bentz nói.

Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng thêm 3,86 triệu thùng lên 370,6 triệu thùng - mức cao nhất kể từ 9/1990, báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ vừa cho biết hôm 22/4.

“Các số liệu về cung cầu hiện tại chỉ mang tính học thuật”, Barakat nói và cho biết “những con số này chỉ là các chỉ báo cho những gì đã xảy ra trong quá khứ. Các nhà quản lý các quỹ đầu tư hiện tại hướng toàn bộ vào diễn biến của thị trường chứng khoán bởi đó mới là chỉ báo cho tương lại”.

Lo ngại về lạm phát

“Chúng toi cũng nhận thấy các nhà đầu tư đang lo ngại về lạm phát và họ đang đẩy mạnh mua vào các loại hàng hoá. Vàng được quan tâm nhiều nhất nhưng dầu cũng không hề kém”, O’Grady nói.

Giá vàng giao tháng 6 kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trên sàn Comex của New York tăng 7,5 USD (0,8%) lên 914,1 USD/ounce.

Chỉ số Reuters/Jefferies CRB Index của 19 loại hàng hoá chủ yếu tăng 1,4% lên 222,59 điểm.

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin của Dow Jones, OPEC đang yêu cầu các thành viên nghiêm túc chấp hành việc cắt giảm sản lượng theo thoả thuận cuối năm ngoái. Và tổ chức này cũng cho biết sẽ không ngần ngại cắt giảm thêm sản lượng vào cuộc họp sắp tới 28/5.

Cuối 2008, 11 thành viên của tổ chức này thống nhất cắt giảm sản lượng bớt 4,2 triệu thùng xuống 24,845 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, trong tháng 3 vừa qua, các thành viên này đã bơm lên tổng cộng 25,567 triệu thùng/ngày.

Tuần tới, dầu có thể giảm

Mặc dù hiện giá dầu được hỗ trợ bởi khá nhiều yếu tố tuy nhiên đa số các nhà phân tích cho rằng trong tuần tới dầu sẽ giảm.

16 trong tổng số 35 người được Bloomberg phỏng vấn (46%) cho biết giá dầu giao sau sẽ giảm trong tuần tới do nhiều khả năng dự trữ dầu thô của Mỹ sắp được công bố sẽ tiếp tục tăng. 11 người (31%) cho rằng giá dầu đứng giá và 8 nhận định tăng.

Tại Sàn giao dịch ICE Futures Europe của London, giá dầu Brent giao tháng 6 kết thúc phiên giao dịch cuối tuần cũng tăng 3,1% lên 51,67 USD/thùng.

  • Hà Linh (Theo Bloomberg, Dow Jones, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,