221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191954
Kiểm soát chặt việc cho vay hỗ trợ lãi suất
1
Article
null
Kiểm soát chặt việc cho vay hỗ trợ lãi suất
,

 - Thanh tra Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng cường chỉ đạo về công tác cho vay hỗ trợ lãi suất tại công văn phát đi ngày 22/4.

Việc tập trung vào kiểm soát chặt chẽ để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho vay hỗ trợ lãi suất; tăng cường kiểm soát quy trình cấp tín dụng, tăng cường giám sát khoản vay là vấn đề được Thanh tra NHNN nhấn mạnh.

Yêu cầu kiểm soát chặt cho vay hỗ trợ lãi suất. (Ảnh: VNN)

Thanh tra NHNN yêu cầu ghi rõ mục đích sử dụng vốn vay ở từng khế ước nhận nợ phải được ghi cụ thể, chi tiết. Việc ghi chép rõ ràng mục đích sử dụng vốn vay vừa giúp TCTD thuận lợi khi kiểm tra, kiểm toán nội bộ, đồng thời là tài liệu quan trọng khi thực hiện quyết toán phần lãi được Nhà nước hỗ trợ.

Đặc biệt, việc lưu giữ hồ sơ khoản vay được hỗ trợ lãi suất phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, trong đó chú ý việc lưu giữ đầy đủ , rõ ràng hồ sơ về tư cách pháp lý, tình hình tài chính và quá trình sử dụng vốn vay của khách hàng, cũng như quá trình giám sát, xử lý khoản vay của TCTD.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD nhanh chóng báo cáo về NHNN những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất để được giải quyết kịp thời.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại (NHTM), đến ngày 17/4/2009, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất là 236.820 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay của nhóm NHTM nhà nước và Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương là 175.934 tỷ đồng; nhóm NHTM cổ phần là 50.316 tỷ đồng; nhóm ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và ngân hàng 100% vốn nước ngoài là 10.096 tỷ đồng; công ty tài chính là 474 tỷ đồng.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,