221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191486
Du khách Việt đổ xô ra nước ngoài dịp 30/4
1
Article
null
Du khách Việt đổ xô ra nước ngoài dịp 30/4
,

 - Các doanh nghiệp (DN) lữ hành cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các tour đi nghỉ mát dịp 30/4-1/5 đã khóa sổ. Đáng chú ý, lượng du khách Việt tại phía Bắc đăng ký đi du lịch nước ngoài tăng mạnh. Trong khi đó, quá hãi cảnh chen lấn khi đi tour nội địa dịp này, nhiều người đã lên kế hoạch khác cho mình.

Chưa đến 30/4-1/5 nhưng các bãi biển bắt đầu đông khách do nắng nóng (chụp tại Đồ Sơn ngày 18/4 - ảnh Ng.Nga)

Dân "ta" sính du lịch "tây"

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour, cho biết, đến thời điểm này, Hanoi Redtour đã chốt lại 45 đoàn khách. Trong đó, đáng lưu ý là lượng khách đi du lịch nước ngoài (outbound) tăng mạnh, với 800 khách.

Theo ông Hoan, hiện tại, có 35-36 tour outbound đã chốt khách, xuất vé, chỉ còn gần 10 tour nhận thêm chỉ 1-2 khách, như hai tour đi Malaysia, Singapore; hai tour đi Hongkong, 6 tour đi Trung Quốc bằng đường bộ...

Trong khi đó, chỉ có 500 khách đặt mua tour nội địa, trong đó chủ yếu đi tuyến xa, chất lượng cao đến nghỉ biển tại miền Trung và vào Nam, như Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Mũi Né, Phan Thiết, ĐBSCL; ngoài Bắc có Cát Bà, Sa Pa...

Bà Dương Mai Lan, Trưởng Phòng nghiên cứu Phát triển, Công ty Du lịch Vietravel tại Hà Nội, cũng nói rằng, hầu hết các tour du lịch của Vietravel Hanoi đã kín chỗ. Xu hướng khách du lịch Việt Nam sính ra nước ngoài thể hiện rõ khi số khách đi tour nội địa chỉ tăng 10%, trong khi khách đi du lịch nước ngoài tăng tới 40% so với cùng thời điểm năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN
Năm nay, giá các tour du lịch "xuất ngoại" chỉ tăng khoảng 5-10%. Các quốc gia lân cận đợt này, như của hàng không Singapore, Hàn Quốc, Thượng Hải (Trung Quốc)... lại tung ra nhiều chương trình giảm giá mạnh mẽ hút khách Việt Nam.

Chẳng hạn, tại Saigon Tourist, theo Phó Phòng Kế hoạch và Phát triển Kinh doanh Nguyễn Xuân Thiện, trong số 2.000 khách đi du lịch nước ngoài tháng 4/2009, tour sang Hàn Quốc được nhiều khách "chấm" nhất nhờ ưu thế giá rẻ, chỉ 699 USD/người; tiếp sau đó là tour đi Hongkong; riêng thị trường Thái Lan lượng khách có giảm sút so với năm trước do những lo ngại về bất ổn chính trị.

Tuy nhiên, xu thế đổ xô đi du lịch nước ngoài diễn ra mạnh mẽ hơn ở phía Bắc, còn phía Nam, ông Thiện cho rằng hành khách vẫn chuộng du lịch nội địa hơn do các tour phong phú, đa dạng. Dự kiến dịp nghỉ lễ này, khoảng 2.000 khách đoàn (tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái) và 1.100 khách lẻ đã đăng ký mua tour nội địa của công ty.

Vietravel cho biết cũng sẽ phục vụ tổng cộng 5.000 du khách trong nước (khách lẻ và khách đoàn, trong đó các đoàn của những công ty lớn chiếm đến 30% tổng số khách), và 2.500 khách đi du lịch nước ngoài (chỉ tính khách lẻ), tăng khoảng 25%.

Hầu hết các DN lữ hành đều nhận xét, năm nay, giá tour nội địa tăng trung bình khoảng 30%. Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, một nửa số tour nội địa của Hanoi Redtour là tăng giá, cao nhất là 30%. Giá tour nội địa của Saigon Tourist đợt này cũng tăng 20-30%. Sở dĩ có sự tăng giá, theo ông Hoan, là do giá dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, chỗ gửi xe... dịp này tăng cao và hàng không trong nước ngừng bán giá khuyến mãi 6-7 đường bay.

Những bữa cơm gia đình ấm cúng cũng giúp du khách nghỉ ngơi, thư giãn 
(ảnh thugian.com)

Trốn đi chơi vì hãi cảnh chen lấn

Trong khi số lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng mạnh thì trong nước, do quá hãi hùng trước cảnh đông đúc, chen lấn khi dã ngoạn dịp 30/4-1/5, nhiều khách đã lên phương án khác cho mình.  

Chị Nguyễn Thu Oanh công tác ở một công ty liên doanh nhớ như in đợt nghỉ 30/4-1/5 cách đây 2 năm, khi chị cùng đồng nghiệp đi du lịch tại Nha Trang. Mặc dù đã đặt trước phòng hai tuần, nhưng đến nơi, chỗ nghỉ ngơi của đoàn chỉ là một khách sạn mini vừa xây xong.

Chị Oanh than thở, nếu từ đường Trần Phú dọc bờ biển, khách sạn nằm sâu tít tắp, cách tận 2km. Do mới xây, cả đoàn phải ăn nghỉ trong không khí toàn mùi sơn, vôi vữa. Ấy vậy mà đến nơi, chủ khách sạn còn nói "mát" rằng phòng chỉ có vậy thôi, nếu đoàn không thuê nữa càng tốt bởi nhiều khách sẵn sàng trả với giá cao hơn. Chưa hết, mỗi lần cả đoàn hơn 10 người đi ăn phải chen chúc xếp hàng chờ mất 15-20 phút, chờ người khác ăn xong mới được phục vụ.

Cám cảnh du lịch chen chúc, đắt đỏ, nhiều khi mua bực vào người nên năm nay, chị Oanh quyết định ở nhà dọn dẹp, nghỉ ngơi.

Cũng lo sợ cảnh đông đúc, chen lấn, năm nay, gia đình bác Phạm Thanh Hồng ở Cầu Giấy, Hà Nội quyết định "trốn", không đi du lịch mà chọn thời điểm khác trong hè. Cả nhà bác quyết định thuê một chiếc xe 7 chỗ làm một chuyến về quê (Nam Định), vừa được gặp người thân, vừa được hưởng không khí trong lành đồng quê.

Nhiều người cũng từ bỏ ý định đi du lịch dịp 30/4-1/5 vì quá hãi cảnh chen chúc, giá cả dịch vụ đắt đỏ, chặt chém. Cũng chọn cảnh về quê nghỉ ngơi, nhưng do nhà gần Cửa Lò (Nghệ An) nên anh Lê Quang Cảnh quyết định kết hợp vừa về quê, vừa có thể đi chơi Cửa Lò - ngày đi tối về.

Còn gia đình chị Mai ở Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội) đã quyết định đi Sa Pa từ dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương nên dịp này cũng tính về quê hoặc chọn điểm vui chơi, giải trí xung quanh Hà Nội cho bọn trẻ thay đổi không khí.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, do cầu vượt cung nên để có phòng khách sạn, hầu hết các DN lữ hành phải đặt trước 3 tháng. Với khách lẻ, nếu cận 30/4-1/5 mới đặt phòng thì rất khó, nhưng không có nghĩa là hết phòng, mà khách phải móc hầu bao trả với giá đắt đỏ.

"Ở những nơi có bãi biển hấp dẫn, các khu nghỉ mát nổi tiếng, các khách sạn nhỏ, nhà nghỉ vẫn còn giữ phòng cho khách đi lẻ, đi tour tự túc với giá cao. Chẳng hạn, ngày thường giá phòng chỉ 300.000 đồng/đêm thì thời điểm 30/4-1/5 có thể tăng lên 500.000 đồng, nhưng nếu là khách lẻ phải chấp nhận trả đến 700.000-1 triệu đồng/phòng/đêm, nếu đặt muộn", ông Hoan nói.

Chưa kể, chi phí vận chuyển vào những ngày này cũng nhích lên 5-10% so với bình thường.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,