221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191276
Vinapco tiếp tục đòi "tiền trao cháo múc"
1
Article
null
Vinapco tiếp tục đòi 'tiền trao cháo múc'
,

 - Hôm 20/4, Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) tiếp tục có công văn gửi các cơ quan chức năng, trong đó nêu rõ, thời gian tới, các hãng hàng không Jetstar Pacific và Indochina Airlines sẽ phải trả tiền trước khi tra nạp nhiên liệu tại các điểm cung cấp nhiên liệu bay của Vinapco.

Chỉ duy nhất Vinapco đang cung cấp xăng dầu cho hàng không nội địa. (Ảnh: JPA)

Theo công văn này, Vinapco sẽ không bơm xăng theo dạng nợ gối đầu như trước đây mà sẽ áp dụng phương án các hãng bơm xăng lít nào trả tiền lít ấy.

Việc áp dụng hình thức thu tiền trước khi tra nạp có thể dẫn đến tình trạng chậm chuyến bay, do các hãng hàng không trên không thanh toán kịp thời.

Cùng đó, Vinapco xin miễn mọi trách nhiệm phát sinh đối với việc chậm chuyến bay do nguyên nhân trên. Hiện các cơ quan chức năng chưa có ý kiến gì về đề nghị của Vinapco.

Song, có ý kiến cho rằng, việc này Vinapco cũng khó thực hiện, vì như vậy không khác gì ỷ thế độc quyền và trong kinh doanh, chuyện các bên thanh toán chậm 5-10 ngày là bình thường.

Hơn nữa, sắp tới, nếu có thêm nhà cung cấp xăng dầu sẽ tạo ra thị trường cạnh tranh, các DN hàng không có nhiều cơ hội hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp. Khi đó, yếu tố thời gian trả tiền và phương thức thanh toán sẽ là một lợi thế lớn.

Tuy nhiên, quá trình gia nhập thị trường này với DN mới cũng rất khó khăn, đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn (khoảng 100 triệu USD) để xây dựng các bồn chứa, hệ thống đường dẫn nạp, thiết bị công nghệ, đồng thời phải có khách hàng và cơ sở hạ tầng (nhà xưởng, đất đai... ), trong khi đất ở khu vực sân bay hiện không có nhiều.

"Jetstar không nợ tiền xăng"

Ngày 21/4, ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, cho biết, hãng này và Indochina Airlines đang thương lượng với Vinapco về phương thức trả tiền xăng, thay vì phải ứng trước tiền xăng hàng tháng cho Vinapco như hiện nay.

Trước thông tin về việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) - công ty mẹ của Vinapco - sẽ bỏ cơ chế ứng trước tiền xăng dầu mà các hãng hàng không mua của Vinapco phải nộp, ông Lương Hoài Nam cho rằng, đây là cách giải quyết đúng đắn và phù hợp với thông lệ cung ứng xăng dầu máy bay trên toàn thế giới.

Hiện thời, hai hãng này đang mua xăng với phương thức gối đầu, trước khi được cung cấp nhiên liệu phải nộp một khoản "đặt cọc". Số tiền này không khác gì là tiền "chết".

Chẳng hạn, Jetstar Pacific đang phải ứng trước cho Vinapco 50-60 tỷ đồng mỗi tháng, còn Indochina Airlines cũng phải chi hơn chục tỷ đồng.

"Chúng tôi đang trong quá trình thương lượng lại với Vinapco để thay đổi phương thức thanh toán này", ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho biết, trong tuần này, Jetstar Pacific sẽ trả hết số nợ 15,5 tỷ đồng ứng trước tiền xăng tháng 5 cho Vinapco. Số tiền nợ quá hạn thanh toán vừa qua, chỉ là chậm trả trước tiền ứng mua xăng đóng cho cả tháng tới. Vì vậy, theo ông Nam, đã có sự nhầm lẫn trong cách hiểu về "nợ tiền xăng" hiện nay.

“Jetstar Pacific không nợ tiền xăng đã nạp mà chậm ứng trước tiền mua xăng dầu tháng sau cho Vinapco, hai điều này bản chất hoàn toàn khác nhau. Chúng tôi chỉ muốn Vinapco bán xăng cho các hãng hàng không nội địa theo đúng thông lệ thế giới”, ông Nam kiến nghị. 

  • Hà Yên

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;