221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1191036
USD tự do chạm ngưỡng 18.300 đồng, vẫn tranh mua
1
Article
null
TP. HCM:
USD tự do chạm ngưỡng 18.300 đồng, vẫn tranh mua
,

- Chiều 20/4, tại TP.HCM, giá USD trên thị trường tự do nhảy vọt lên 18.150 đồng/USD (mua vào) và 18.300 đồng/USD (bán ra), tăng 150 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Dù USD bất ngờ tăng giá mạnh và chưa có dấu hiệu dừng, nhưng theo một số đại lý kinh doanh ngoại tệ, lượng khách đến mua vẫn áp đảo so với bán ra.

Giá USD tự do tăng lên 18.300 đồng/USD. (Ảnh: Ca Hảo)

Nhiều điểm thu đổi ngoại tệ tại quận 3, quận 5 đã từ chối bán USD số lượng lớn với lý do USD khan hiếm trong 3 ngày qua. Điều này góp phần làm cho USD càng bị đẩy giá mạnh.

Giám đốc kinh doanh ngoại hối của một ngân hàng thương mại (NHTM) tại TPHCM, cho biết sáng 20/4 có ngân hàng chào mua USD với giá 17.800 đồng, vượt mức giá trần quy định nhưng vẫn chẳng có lệnh bán nào đáp lại.

Một chuyên gia tài chính nhận định, thị trường mua - bán USD liên ngân hàng gần như đóng băng vì chỉ có lệnh mua mà không có lệnh bán. Nguồn cung và cầu ngoại tệ quá chênh lệch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các NH lại rơi vào trạng thái khan hiếm ngoại tệ như trước khi nới lỏng biên độ tỉ giá lên +/-5%.

Giải thích việc mất cân đối cung cầu ngoại tệ, ông Nguyễn Đức Hưởng, Tổng Giám đốc NH Liên Việt, cho biết các DN xuất khẩu hiện chỉ thích gửi ngoại tệ vào NH để lấy lãi chứ không bán, vì sợ sau này khó mua lại khi có nhu cầu.

Ông Phan Bá Tòng, Giám đốc công ty Thiên Mã Seafood thừa nhận, số tiền bán hàng mà công ty thu về vẫn để trong tài khoản chưa muốn bán, vì tỉ giá NH đưa ra không hấp dẫn. Tương tự, ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc công ty CP chế biến xuất nhập khẩu Thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu nói rằng, sẽ chờ đến khi nào giá USD tăng phù hợp mới bán ra.

Trước thực trạng này, nhiều ngân hàng thương mại cho biết, có thể thời gian tới sẽ có lệnh buộc các DN có ngoại tệ phải bán lại 50% ngoại tệ thu được cho ngân hàng. Như vậy, áp lực khan hiếm USD sẽ giảm bớt.

  • Quỳnh Chi 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;