221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1190998
Sẽ cấm ngân hàng mua cổ phiếu của nhau?
1
Article
null
Sẽ cấm ngân hàng mua cổ phiếu của nhau?
,

 - Đây là quan điểm mới nhất của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động góp vốn, mua cổ phần của các ngân hàng thương mại, được đưa ra trong dự thảo Luật các tổ chức tín dụng.

Theo đó, ngân hàng thương mại không được mua, nắm giữ cổ phiếu của các tổ chức tín dụng khác, trừ trường hợp nắm giữ cổ phiếu do xử lý nợ hoặc theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước để xử lý tổ chức tín dụng gặp khó khăn có nguy cơ đổ vỡ.
 

Ngân hàng nắm giữ cổ phiếu của nhau đã xảy ra nhưng có thể sẽ bị cấm. (Ảnh: VNN)

Trong trường hợp nắm giữ cổ phiếu do xử lý nợ, ngân hàng thương mại phải bán số cổ phiếu này trong vòng 06 tháng, kể từ ngày xử lý tài sản bảo đảm là cổ phiếu. 

Tuy nhiên, ngân hàng thương mại được góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bảo hiểm, chứng khoán, dịch vụ hỗ trợ thanh toán, thông tin tín dụng.

Ngân hàng thương mại chỉ được dùng vốn điều lệ và quỹ dự trữ để góp vốn, mua cổ phần trong các trường hợp: Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, ngân hàng thương mại phải  thành lập công ty con, công ty liên kết để kinh doanh chứng khoán, cho thuê tài chính, bảo hiểm, quản lý tài sản bảo đảm.

Thành lập công ty con, công ty liên kết để thực hiện các hoạt động kiều hối, kinh doanh ngoại hối, vàng, bao thanh toán, phát hành thẻ tín dụng, tín dụng tiêu dùng, dịch vụ hỗ trợ thanh toán. Góp vốn, mua cổ phần của các doanh nghiệp.

Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước khi đưa ra quy định trên đây, là nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động, thay cho quy định được cho là chung chung trong luật hiện hành.

Dự thảo cũng nhấn mạnh lại quan điểm, ngân hàng thương mại không được kinh doanh bất động sản, trừ trường hợp sử dụng làm trụ sở và phục vụ kinh doanh hoặc nắm giữ bất động sản do việc xử lý nợ vay có bảo đảm bằng bất động sản liên quan với thời hạn không quá 3 năm.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,