221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1189746
Khối ngoại sở hữu 49% cổ phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết
1
Article
null
Khối ngoại sở hữu 49% cổ phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết
,

 - Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các công ty đại chúng chưa niêm yết lên mức tối đa 49% thay cho mức 30% hiện nay.

Đây là nội dung quan trọng của quyết định số 55/2009/QĐ-TTg quy định tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam vừa được Thủ tướng ban hành và có hiệu lực 1/6/2009. 

Tạo thêm động lực mới cho thị trường chứng khoán. (Ảnh: VNN)


Đây là động thái nới lỏng các điều kiện đầu tư cho khối đầu tư nước ngoài và được đánh giá là một động lực thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này sẽ đặc biệt có ý nghĩa khi thị trường giao dịch tập trung cổ phiếu chưa niêm yết sắp đi vào hoạt động tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Cụ thể, théo quyết định này, ngoài mức phổ biến chung là 49% thì những trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì áp dụng theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp tỷ lệ sở hữu bên nước ngoài được phân loại theo danh mục các ngành nghề cụ thể thì áp dụng theo danh mục phân loại.

Cụ thể, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng Việt Nam vẫn được giữ ở mức 30% như hiện nay; đối với trái phiếu, tổ chức phát hành có thể quy định giới hạn tỷ lệ nắm giữ đối với trái phiếu lưu hành của tổ chức phát hành. Đối với chứng chỉ quỹ đầu tư của 1 quỹ đầu tư chứng khoán đại chúng và vốn điều lệ của 1 công ty đầu tư chứng khoán đại chúng, nhà đầu tư nước ngoài cũng được phép nắm giữ tối đa 49%.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng quy định, chỉ có các tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài mới được góp vốn, mua cổ phần thành lập công ty chứng khoán với tỷ lệ tham gia góp vốn của bên nước ngoài tối đa là 49% vốn điều lệ.

  • Phước Hà 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,