221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1188354
Giữ USD thời điểm này: lợi hay hại?
1
Article
null
Giữ USD thời điểm này: lợi hay hại?
,

- Hai ngày đầu tuần, giá USD trên thị trường tự do vẫn ở mức cao, trên mốc 18.000 đồng. Nhiều cá nhân có nhu cầu USD đã tranh thủ mua vào vì lo ngại tỷ giá sẽ tiếp tục tăng cao.

Tranh thủ gom hàng

Theo ghi nhận của PV VietNamNet tại TP.HCM, ngày 13/4, giao dịch USD tại các điểm thu đổi đã tăng lên đột ngột. Nhiều người dân tranh thủ mua USD.

Người dân có  xu hướng mua USD vì lo ngại giá USD tiếp tục tăng cao. (Ảnh: M.T)

Trong khi đó, tỷ giá liên ngân hàng (NH) vẫn giữ mức 1USD = 16.938 đồng. Tỷ giá giao dịch của các NH thương mại ổn định quanh mức 17.790 đồng (bán ra). Hiện giá USD bán ra tại các NH thương mại thấp hơn 60 - 70 đồng/USD so với thị trường tự do, có lúc chênh lệch tới 150 đồng.

Các chủ đại lý ở đây cho biết, thông thường, dân kinh doanh tự do, người có nhu cầu bắt đầu mua bán USD mạnh trở lại trong những tháng này. Tuy nhiên, giá USD biến động liên tục trong thời gian gần đây, nhất là cú tăng giá lên hơn 18.000 đồng/USD đã khiến nhiều người lo lắng.

Đây là cơ hội để nhiều người mua vào trước khi giá USD có xu hướng tăng tiếp. Đa số những người mua USD là có nhu cầu cá nhân, thường để trả nợ, chuẩn bị cho mua bán hay du học… với số lượng không quá nhiều, thông thường mỗi món chỉ vài ngàn đến vài chục ngàn USD. 

Chị Thanh Hồi, tiểu thương tại chợ An Đông, Q.5, TP.HCM chuyên nhập khẩu hàng văn phòng phẩm cho biết, sáng qua (13/4), nhân viên quầy thu đổi của Techcombank tại Q.5 gọi điện cho chị báo mức giá mới là 17.970 đồng/USD.

Đầu giờ chiều, giá đã tăng lên 18.000 đồng/USD. Chị chờ đến cuối ngày nhưng giá USD vẫn đứng yên, sốt ruột sáng nay chị phải tranh thu mua trước 50.000USD với giá 18.100 đồng/USD để nhập 2 kiện hàng giữa tháng 5 tới. Như vậy, trong một ngày, chị Hồi phải chi thêm 100 đồng/USD.

Chị cho biết thêm, hầu hết các tiểu thương ở chợ có nhu cầu về USD cũng đang tìm cách mua để dành vì sợ USD tiếp tục tăng. Hiện nay, một số DN không mua được USD tại NH đã ra chợ đen để gom USD. Do vậy, đã có hiện tượng một số điểm thu đổi găm giữ không bán ra, khiến giá USD tự do bị đẩy lên cao.

Cũng theo ghi nhận, trong ngày, lượng khách đến gửi tiết kiệm USD tại các NH như Việt Á, Á Châu, Đông Á… tăng khá cao.

Rủi ro trực chờ

Tâm lý tranh thủ mua USD do hầu hết các dự báo gần đây đều cho thấy, tỷ giá USD có thể tăng lên đến 18.500 đồng vào giữa năm 2009. Rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho điều này như: Kim ngạch xuất khẩu giảm, đồng USD tăng giá trên thế giới và nhu cầu nới lỏng tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu của Việt Nam…

Theo đại diện một NH, do đồng USD giao dịch trên thị trường tự do hiện vẫn cao hơn nhiều so với tỉ giá niêm yết trong hệ thống NH thương mại. Điều này sẽ tạo khó khăn không nhỏ cho các NH, vì đồng USD chưa hẳn đã chảy vào các NH khi giá trên thị trường tự do vẫn cao hơn 20 - 30 đồng/USD.

Găm giữ USD thời điểm này sẽ không hưởng lợi nhiều. (Ảnh: VNN)

Trong khi đó, nhà nhập khẩu lại muốn mua được USD theo tỉ giá niêm yết tại NH. Chính những lý do trên khiến cho giá USD trên thị trường tự do mấy ngày gần đây tăng mạnh.

Tuy nhiên, với xu hướng tỉ giá có thể tiếp tục giảm thì việc tích trữ USD lúc này sẽ không có lợi. Thậm chí mua USD rồi đem gửi tiết kiệm cũng không có lợi bằng VND, do chênh lệch lãi suất vẫn rất lớn. Lãi suất tiền gửi VND luôn cao hơn so với USD.

Trả lời báo giới, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc chi nhánh NH Nhà nước TP.HCM đã nhận định, còn quá sớm để đánh giá tình hình thị trường. Cung - cầu sẽ không quá căng thẳng và NH Nhà nước đủ khả năng can thiệp trong những trường hợp cần thiết.

Vấn đề quan trọng là tâm lý thị trường. Nếu người dân không mua gom, DN không găm giữ USD thì nguồn cung không quá khó. USD tăng giá có thể sẽ kích thích các DN xuất khẩu bán USD cho NH. 

Còn theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nhập siêu của Việt Nam đã giảm, lượng kiều hối chuyển về ngày càng tăng, huy động vốn bằng ngoại tệ từ đầu năm đến nay cũng tăng 35%.

Mặt khác, các NH cam kết bảo đảm nguồn cung ngoại tệ cho các DN nhập khẩu mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ vốn giá rẻ cho DN xuất khẩu. DN cũng cam kết bán ngoại tệ cho NH nên nguồn cung USD tăng mạnh, cung - cầu ngoại tệ không mất cân đối.

NH Nhà nước vẫn mua vào ngoại tệ, điều hành tỉ giá thích hợp. Do đó, tỉ giá VND/USD sẽ tiếp tục ổn định. Như vậy, việc găm giữ USD thời điểm này sẽ không hưởng lợi nhiều mà rủi ro tỉ giá luôn trực chờ.

  • Quỳnh Chi

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;