221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1188244
USD tự do vẫn lơ lửng trên mốc 18.000 đồng
1
Article
null
USD tự do vẫn lơ lửng trên mốc 18.000 đồng
,

 - Diễn biến giá USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, trong khi đó giá trong hệ thống ngân hàng lại có chiều hướng giảm nhẹ. Mặc dù có những diễn biến trái chiều, nhưng nhiều người dân không còn đủ kiên nhẫn chờ và bắt đầu giao dịch khá mạnh.

Đầu giờ sáng nay (14/4), giá USD trên thị trường tự do Hà Nội tiếp tục được đẩy lên cao. Cả hai đầu mua vào và bán ra đều trên ngưỡng 18.000 đồng/USD. Cụ thể, giá mua vào là 18.020 đồng/USD còn giá bán ra là 18.060 đồng/USD, tăng khoảng 30 đồng/USD so với ngày 13/4.
 

Nhiều người dân vẫn có tâm lý nắm giữ USD. (Ảnh: Corbis)

Trong khi đó, tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước hôm nay công bố ở mức 1USD = 16.936 đồng, giảm 2 đồng so với ngày hôm qua. Tỷ giá giao dịch tại Vietcombank được niêm yết ở mức mua vào và bán ra bằng nhau, cùng là 17.783 đồng/USD, giảm nhẹ 2 đồng/USD so với mức giá bán ra của ngày hôm qua.

Các ngân hàng thương mại cho biết, nguồn cung USD vẫn rất đầy đủ và cam kết bán đáp ứng nhu cầu thị trường. Động thái giữ vững giá, thậm chí giảm nhẹ trong khi thị trường tự do tăng mạnh suốt thời gian qua đã phần nào cho thấy điều đó.

Vậy tại sao giá USD tự do vẫn có cơ hội tăng mạnh?

Ngoài nhu cầu có xu hướng tăng nhẹ lên, giá USD thế giới tăng trở lại, thì một nguyên nhân có thể gây mất cân đối USD thương mại hiện nay là tâm lý nắm giữ USD của cả người dân và DN.

Đối với DN do xuất khẩu còn có nhiều khó khăn, nguồn USD vào không thuận lợi như mọi năm nên DN nào có cũng muốn giữ để khi cần có dùng ngay. DN e ngại nếu bán USD lúc này tuy có thể được giá khá cao nhưng khi cần chưa chắc đã mua lại được và liệu có thể xảy ra biến động giá USD như năm ngoái hay không.

Bên cạnh đó, người dân vẫn muốn nắm giữ USD khi tỷ giá có xu hướng tăng ổn định từ đầu năm. Chính vì thế, hệ thống ngân hàng đang có khó khăn khi người gửi USD nhiều thậm chí cả khi lãi suất đã xuống thấp. Điều này gây ra tình trạng USD nguồn vốn có dấu hiệu tăng lên, trong khi USD thương mại lại khó khăn hơn.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;