221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1187792
Đa số cổ phiếu tăng trần
1
Article
null
Đa số cổ phiếu tăng trần
,
- Tiếp tục xu hướng tăng ấn tượng từ cuối tuần trước, sáng nay (13/4) gần như toàn bộ các cổ phiếu niêm yết trên Sàn chứng khoán TP.HCM tăng giá kịch trần với dư bán trống trơn.

TTCK sôi động trở lại. (Ảnh: Việt Thanh)

Một lượng tiền khổng lồ được đổ vào thị trường ngay từ đầu phiên giao dịch nhưng hầu hết không được khớp do số lượng người bán chốt lãi không nhiều.


Nổi bật nhất là cổ phiếu SAM của Cáp và Vật liệu viễn thông Sacom. Ngay trong đợt 1, số lượng đặt mua cổ phiếu này đã lên tới hơn 5 triệu đơn vị ở mức giá trần và hơn 5 triệu ở mức giá ATO (mua ở mức giá đóng cửa). Tuy nhiên, chung cuộc cả trong đợt 1 và 2 đợt giao dịch sau đó, tổng cộng chỉ có 33.880 đơn vị được chuyển nhượng ở mức giá trần.

Khá nhiều cổ phiếu blue-chips ở trong tình trạng tương tự, như STB của Sacombank dư mua hơn 8 triệu ngay trong đợt 1 và SSI của Chứng khoán Sài Gòn dư mua hơn 4 triệu.

“Nhiều cổ phiếu đã tăng khoảng 100% nhưng vẫn chưa có dấu hiệu giảm, lực cầu còn rất mạnh và hứa hẹn còn tiếp tục tăng trần”, anh Hoàng - một nhà đầu tư có mặt trên sàn giao dịch SeABank sáng nay nói.

Nhà đầu tư này cho biết, giá của cổ phiếu SSI của Chứng khoán Sài Gòn vào hồi đầu tháng 3 chỉ khoảng hơn 20.000 đồng một chút nhưng sáng nay đã là 40.200 đồng. “Tăng gấp đôi nhưng tới thời điểm này lực bán lại rất thấp. Tổng cộng sáng nay chỉ có 42.650 cổ phần được chuyển nhượng”.

Theo nhà đầu tư này, số ít những người mới vào thị trường có lãi thì đã chốt lãi, còn lại có rất nhiều người sau một năm thua lỗ lớn vừa qua nay quay lại thị trường thì chưa hề muốn bán ra, chờ để gỡ thêm. Đặc biệt, có những người vẫn còn đang nắm giữ cổ phiếu mua vào ở mức giá rất cao khi VN-Index còn trên 1.000 điểm trước đó. Hơn thế nữa, thị trường đang có xu hướng đi lên khá rõ rệt.

“Theo lý thuyết nếu một người thua lỗ 90% trước đó, thì với số vốn còn lại họ cần phải lãi 800% thì mới hoà vốn”, một chuyên viên phân tích cho biết.

Với sức cầu khủng khiếp trong dư bán nhỏ giọt, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) kết thúc phiên giao dịch sáng 13/4 tăng mạnh 14,96 điểm (4,6%) lên 340,01 điểm - mức cao nhất kể từ 19/11/2008.

Trong tổng số 177 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE, có 175 mã tăng giá (154 mã tăng trần), 4 mã giảm giá (không có mã giảm sàn) và 2 mã đứng giá.

Do sức bán giảm mạnh, giao dịch tiếp tục giảm khoảng 20% xuống còn 24,3 triệu triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trị giá 599,3 tỷ đồng.

Mặc dù trong phiên giao dịch sáng nay, bên mua áp đảo hoàn toàn bên bán nhưng một số chuyên viên phân tích chứng khoán có kinh nghiệm cho biết, thị trường có khả năng điều chỉnh trong phiên ngày mai (14/4) khi mà lượng cổ phiếu giao dịch khổng lồ 55 triệu đơn vị về tài khoản.

“Áp lực bán chốt lãi (đối với những người mới vào thị trường) sẽ rất lớn trong phiên ngày mai do 55 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ giao dịch thành công hôm 8/4 về tài khoản. Hơn thế nữa, chứng khoán Mỹ đêm nay có thể điều chỉnh giảm sau một phiên tăng dữ dội cuối tuần trước”, anh Phương - một chuyên viên phân tích chứng khoán tại Hà Nội cho biết.

“Nếu như đúng như vậy, phiên giao dịch ngày mai sẽ là cơ hội để cho những người đánh cược VN-Index sẽ về 400 điểm mua vào sau khi chỉ số này dễ dàng vượt thêm một ngưỡng cản mới hôm nay là 328 điểm”, anh Phương nói.

Sáng nay (13/4), cả 4 chứng chỉ quỹ MAFPF1, PRUBF1, VFMVF1, VFMVF4 đều tăng giá kịch trần với dư bán bằng 0.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là STB của Sacombank với 1,74 triệu đơn vị. HAG của Hoàng Anh Gia Lai theo sau với 1,35 triệu. PPC của Nhiệt điện Phả Lại đứng ở vị trí thứ 3 với 1,12 triệu. BCI của Xây dựng Bình Chánh và BF1 của PRUBF1 đứng ở các vị trí tiếp theo với 1,06 và 0,9 triệu đơn vị.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index tăng mạnh phiên thứ ba liên tiếp và dễ dàng vượt ngưỡng 120 điểm.

Cụ thể, chỉ số HASTC-Index tăng 7,82 điểm (6,59%) lên 126,4 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 13/4 tiếp tục giảm xuống 11,9 triệu đơn vị, trị giá 274,8 tỷ đồng.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,