221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1186954
Giá USD tự do vẫn tăng, bất chấp ngân hàng dư thừa
1
Article
null
Giá USD tự do vẫn tăng, bất chấp ngân hàng dư thừa
,

 - Giá USD trên thị trường tự do hôm 10/4 ở Hà Nội đã tiếp tục được điều chỉnh tăng. Chỉ trong buổi sáng, giá USD đã ba lần được điều chỉnh kể cả giá mua và bán.

Đầu giờ, giá USD tự do tại Hà Nội đã được giao dịch ở mức 17.900 đồng/USD và 17.930 đồng/USD, tăng khá mạnh so với mức giá bán cao nhất 17.880 đồng/USD của ngày 9/4.

Ngay sau đó mấy tiếng, giá USD được điều chỉnh lên mức 17.920 và 17.960 đồng/USD (mua vào và bán ra). Đến đầu giờ chiều, giá mua vào lại được điều chỉnh lên 17.930 đồng/USD, giá bán ra được giữ nguyên ở mức 17.960 đồng/USD.

Nhiều người cho rằng, đây là dấu hiệu các đại lý đang muốn gom thêm USD khi lượng bán ra khá mạnh trong 1 - 2 ngày qua và dự báo có thể sẽ tăng lên trong 1 - 2 ngày tới.
 

Thị trường tự do phản ứng nhanh với đồng USD tăng giá trở lại trên thế giới? (Ảnh: VNN)

Trong khi giá USD thị trường tự do không ngừng tăng giá thì tại hệ thống ngân hàng, giá ngoại tệ này tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ. Tỷ giá USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố hôm nay giảm 2 VND/USD so với hôm qua, về mức 16.937 VND/USD. Giá USD mua vào và bán ra niêm yết tại Vietcombank là 17.760 VND/USD và 17.784 VND/USD.

Thực tế, trong hệ thống ngân hàng, nguồn cung USD thương mại hiện được cho là khá cân bằng, thâm chí nguồn cung vốn USD hiện khá dư thừa do việc huy động vào khá tốt nhưng cho vay ra rất ít. Vì vậy, các ngân hàng đang duy trì lãi suất USD ở mức thấp. Ngân hàng Nhà nước cũng vừa giảm lãi suất tiền gửi ngoại tệ bắt buộc, khiến cho nguồn vốn ngoại tệ của các ngân hàng thêm dồn ứ.

Vậy việc tăng giá USD tự do là xuất phát từ nguyên nhân nào? Theo nhiều người, hiện nay giá cả nhiều mặt hàng nhập khẩu đang rất hấp dẫn, nhiều cơ sở kinh doanh và sản xuất muốn tăng nhập khẩu để dự trữ.

Hơn nữa, tâm lý của người Việt Nam là khi bất cứ vàng, USD, thậm chí chứng khoán chớm tăng là đổ xô đi mua và thường tạo thành cơn sốt để giới đầu cơ hưởng lợi. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, các nhà đầu cơ đã nắm được thông tin đồng USD tăng giá trở lại trên thị trường quốc tế trong 1 tuần qua và muốn gom vào để thu lợi khi giá tăng cao.

Và khả năng tăng giá USD trong thời gian tới, hầu hết các chuyên gia nhận định là khó xảy ra.

Ông Trương Đình Tuyển - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia nhận định: Việc tăng tỷ giá USD là không đáng lo ngại, vì trong bối cảnh hiện nay Mỹ đã đưa ra gói 1.000 tỷ USD kích thích kinh tế. Về lý thuyết, điều này sẽ khiến USD giảm giá và sức ép tăng giá USD so với VND sẽ không lớn.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;