221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1186876
Hàng không nội địa phải báo cáo về chậm, huỷ chuyến
1
Article
null
Hàng không nội địa phải báo cáo về chậm, huỷ chuyến
,

 - Các hãng hàng không trong nước sẽ phải báo cáo về tình hình chậm, huỷ chuyến bay với Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT). Quy chế về việc báo cáo đang được cơ quan này soạn thảo.

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải (Cục Hàng không), cho biết, trước tình trạng chậm, huỷ chuyến bay của Vietnam Airlines và Jestar Pacific xảy ra liên tục gần đây khiến hành khách phản ứng gay gắt, Cục Hàng không đã bắt tay vào xây dựng Quy chế về việc báo cáo chậm, huỷ chuyến bay.

Theo đó, các hãng hàng không nội địa sẽ phải báo cáo số liệu liên quan tới việc chậm, hủy chuyến. Nhiều khả năng, hãng nào có tỷ lệ chậm, hủy chuyến quá cao sẽ bị đánh giá năng lực vận chuyển và bị điều chỉnh tần suất khai thác, cấp phép bay... 

Trong nhiều vụ chuyến bay bị chậm, huỷ, hành khách chưa hài lòng về sự phục vụ của hãng hàng không. (Ảnh: VNN)

Cảng vụ Hàng không Nội Bài cho rằng, thời gian qua, tình trạng chậm, huỷ chuyến bay hầu hết là do cơ quan này phát hiện, hoặc do hành khách khiếu nại. Quy chế về việc báo cáo chậm, huỷ chuyến ra đời sẽ giúp Cảng vụ giám sát tốt hơn tình trạng này, nhất là lý do chậm, huỷ bay, việc bồi thường, phục vụ hành khách sau đó của nhà vận chuyển.

"Chúng tôi ủng hộ việc tàu bay chậm, huỷ vì lý do an ninh. Chẳng hạn khi kiểm tra lần cuối, khách chuẩn bị ra đường ống lên máy bay, nếu chỉ phát hiện một sự cố nhỏ chuyến bay đó cũng phải hoãn lại.

Song, thời gian qua, hành khách chưa hài lòng với việc nhà vận chuyển nội địa chưa cung cấp thông tin cụ thể cho khách hàng, nhất là để khách chủ động thay đổi hành trình bay", ông Võ Huy Cường nhận xét.

TIN LIÊN QUAN
Tuy nhiên, quy chế này chỉ áp dụng được với các hãng hàng không nội địa.

Theo quy định của hàng không thế giới, các hãng nước ngoài tại Việt Nam có chậm, huỷ chuyến cũng không phải báo cáo với cơ quan nước sở tại. Ngược lại, máy bay của Việt Nam bị chậm, huỷ tại nước ngoài cũng không phải báo cáo về tình trạng này.

Trước mắt, đại diện Cục Hàng không khuyến cáo, hành khách đi máy bay nếu bị chậm, huỷ chuyến nên biết quyền lợi của mình và chủ động yêu cầu nhân viên của hãng có mặt tại sân bay thông báo về tình trạng chuyến bay, thời gian dự kiến cất, hạ cánh và việc đổi hành trình.

Nếu không được giải quyết, có thể kiến nghị nhân viên Cảng vụ Hàng không trực 24/24 tại sân bay để được giải quyết nhanh hơn

Ông Cường nói thêm, hiện nay khách chỉ được bồi thường ứng trước khi các chuyến bay bị hủy, còn việc bồi thường do chậm thời gian chưa được quy định bằng văn bản pháp luật. Hành khách bị thiệt hại do chuyến bay chậm giờ có thể kiện ra tòa án dân sự, đòi hãng bồi thường. Tuy nhiên, khách phải chứng minh được thiệt hại thực tế.

Quy định cụ thể về thông báo chậm, huỷ chuyến và mức bồi thường được nêu rõ tại Điều 145 Luật Hàng không và Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27/02/2007 của Bộ GTVT, với mức bồi thường cao nhất là 300.000 đồng nếu chuyến bay bị huỷ.

  • Hà Yên

     

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email:
    bvkh@vietnamnet.vn
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,