221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185812
Indochina Airlines bị đòi nợ tiền xăng
1
Article
null
Indochina Airlines bị đòi nợ tiền xăng
,

 - Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng nhờ can thiệp về việc Hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines nợ hơn 30 tỷ đồng tiền xăng. Sau đó, Indochina Airlines đã trả nhưng đến nay vẫn còn nợ hơn 13 tỷ đồng.

Indochina Airlines mới hoạt động được 4 tháng lại đây. (Ảnh: dangquangminh).
Tại văn bản gửi đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không (Bộ GTVT), Bộ Tài chính, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, Vinapco thông báo, số nợ phát sinh kể từ khi Indochina Airlines mua nhiên liệu bay tại Vinapco mỗi ngày một tăng, nợ cũ phát sinh nợ mới.

Tính đến hết ngày 31/3 (khoảng 4 tháng sau khi cất cánh), tổng số nợ đã lên tới 30 tỷ đồng.

Cụ thể, phần nợ quá hạn là 344.686 USD và 7,29 tỷ đồng, chưa kể số liệu cập nhật đầu tháng 4.

Trả lời báo giới, ông Hà Hùng Dũng, Tổng giám đốc Indochina Airlines, cho rằng, không có chuyện hãng nợ dây dưa kéo dài. Mỗi tháng, Indochina Airlines đã chi khoảng 20 tỷ đồng nhiên liệu bay của Vinapco. Tiền “gối đầu” trả cho Vinapco tương đương với số tiền nhiên liệu dùng trong một tháng, kể cả trong trường hợp không tra nạp.

Do đó, tổng số tiền Indochina Airlines nợ Vinapco chỉ hơn 3 tỷ đồng chứ không đến mức 30 tỷ đồng như phía đơn vị cung ứng nhiên liệu công bố.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, lý giải, sau khi gửi văn bản lên cơ quan chức năng, công ty đã mời lãnh đạo Hãng hàng không Indochina Airlines từ Nam ra để làm việc trực tiếp. Sau đó, Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng đã ký biên bản trả nợ 30 tỷ đồng và đúng là số nợ chỉ còn 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đó là với số nợ tính đến thời điểm hết 31/3. Nếu tính từ 1/4-5/4 thì đến nay, Indochina Airlines tiếp tục phát sinh nợ mới là hơn 10 tỷ nữa, tổng cộng là hơn 13 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN
Trong trường hợp này, theo Cục Hàng không Việt Nam, hợp đồng kinh tế ký kết thế nào hai bên sẽ thực hiện đúng như vậy. Do vậy, ông Phúc cho biết sẽ hoàn toàn hợp pháp khi Vinapco ngừng cung cấp hàng cho Indochina Airlines khi hãng không thanh toán tiền đúng hạn.

Song, chính ông cũng thừa nhận là rất khó áp dụng điều này trong hàng không, bởi các vấn đề xã hội sẽ phát sinh khi hành khách không được vận chuyển.

Còn nhớ, cách đây khoảng một năm, Hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific (trước đó là Pacific Airlines) cũng đã gặp rắc rối tương tự với Vinapco khi bị công ty này đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu do không đạt được thỏa thuận về giá, Pacific Airlines không thanh toán tiền. Hàng nghìn hành khách đã bị vạ lây.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Vinapco nối lại việc cung ứng xăng cho Jestar Pacific và không được để tình trạng này lặp lại.

Dự kiến, kết quả đúng sai thế nào sẽ được Hội đồng Cạnh tranh quốc gia (Cục Cạnh tranh, Bộ Công Thương) phân xử vào ngày 14/4 tới.

  • Hà Yên 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,