221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1185452
Giá USD trên thị trường tự do tăng liên tục
1
Article
null
Giá USD trên thị trường tự do tăng liên tục
,

 - Giá USD trên thị trường tự do đã liên tục tăng lên trong ngày 7/4. Đây là diễn biến ngược chiều khá mạnh so với cuối tuần trước.

Cụ thể, đầu giờ sáng, các đại lý bắt đầu niêm yết giá bán ra cao nhất xấp xỉ mức 17.900. Nhưng ngay sau đó, giá chính thức của ngày được xác lập với mức 17.860 - 17.900 (mua vào và bán ra), tăng mạnh so với ngày 6/4 khoảng 20 đồng/USD.

Sau đợt giảm nhẹ, giá USD đã tăng mạnh trở lại. (Ảnh: VNN)

Không lâu đó, giá được điều chỉnh lên tiếp và duy trì cả buổi sáng ở mức 17.870 - 17.920 đồng/USD (mua vào và bán ra). Như vậy, so với mức trung bình của tuần trước cao nhất là 16.830 đồng thì giá USD đã tăng gần 100 đồng. Mức 18.000 đồng/USD rất có thể sẽ được tái lập nếu đà tăng giá này được duy trì trong 1 -2 ngày tới.

Xu hướng tăng giá USD lần này không chỉ là xuất hiện trên thị trường tự do, mà ngay ở các ngân hàng thương mại sau đợt giảm đầu tuần trước, đồng ngoại tệ này cũng đã tăng giá trở lại.

Giá tăng nhưng mua bán không quá sôi động đột biến, các đại lý vẫn ghi nhận mức tăng giao dịch nhưng không đáng kể.

Có nhiều cách lý giải nguyên nhân tăng giá USD đột ngột sau một tuần liên tục giảm. Chẳng hạn như việc việc chuyển đổi nhu cầu đầu tư giữa USD, tiền đồng, vàng và chứng khoán của người dân; do tình hình kinh tế khá lên, các DN bắt đầu có nhu cầu USD thương mại để chuẩn bị thanh toán cho các hợp đồng nhập khẩu...

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, mức tăng 100 đồng/USD trong thời gian hơn 1 tuần qua là biến động lớn nhất kể từ khi nới biên độ lên 5% và khuyến cáo các nhà đầu tư nên thận trọng.

Hiện nay, nguồn cung USD trên thị trường là khá dồi dào và các ngân hàng đang trong tình trạng dư thừa, lãi suất USD thấp.

Mặc dù, USD thương mại vẫn có nhu cầu khá cao và được giao dịch ở gần mức kịch trần cho phép. Song, xét trong bối cảnh cán cân xuất nhập khẩu hiện nay và dự trữ ngoại hối thì việc thiếu hụt USD thương mại để gây nên cơn sốt tăng giá là không đáng lo ngại.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;