221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1184472
Du lịch 30/4: Đông, nhưng không chật cứng
1
Article
null
Du lịch 30/4: Đông, nhưng không chật cứng
,

 - Sắp đến kỳ nghỉ dài ngày 30/4 - 1/5, các DN du lịch phía Bắc cho biết nhiều tour bắt đầu hết chỗ, trong khi phía Nam dân tình vẫn dồn dập kéo nhau đi nghỉ, bất chấp đang trong thời kỳ "thắt chặt hầu bao". Song, hầu hết các DN lữ hành đều nhận xét, lượng khách sẽ bớt căng thẳng như mọi năm.

Các bãi biển sẽ đông nghịt khách vào dịp 30/4 - 1/5. (Ảnh: Vtc)

Đổ dồn vào ngày nghỉ, chịu giá đắt

Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày liền, khách du lịch tha hồ lên kế hoạch đi chơi sớm và lựa chọn điểm đến. Cách đây cả chục ngày, nhóm bạn 7 người thuộc một cơ quan truyền thông quyết định vào miệt vườn sông nước Cửu Long. Cả nhóm quyết định mua tour từ Hà Nội, đi 4 ngày 4 đêm từ 29/4 - 3/5, giá 5,5 triệu đồng/người, với hành trình qua 8 tỉnh miền Tây. Cả đoàn sẽ đi máy bay vào Sài Gòn, sau đó đi bằng ôtô.

Tuy nhiên, đó không hẳn là lựa chọn hay bởi ai đã từng vào ĐBSCL thì biết rõ, nếu đi bằng ôtô qua 8 tỉnh thì gần như "cưỡi ngựa xem hoa". Khách phải mất vài tiếng đồng hồ mới đi qua một tỉnh nằm dọc quốc lộ 1A, chưa tính quãng thời gian về phải đi ngược lên Sài Gòn.

Chính vì vậy, tour tận dụng đường bay thẳng Hà Nội - Cần Thơ cho hành trình 4 ngày 3 đêm (nếu giá giảm chỉ còn 3,26 triệu đồng/khách) được nhiều người lựa chọn hơn. Chẳng hạn, Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội cho biết, từ khi mở tour, DN đã tổ chức được 60 đoàn khách từ Hà Nội vào miền Tây.

TIN LIÊN QUAN

Bà Lê Thu Hằng, Trưởng phòng Thị trường 3 của Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, nói rằng, năm nay lựa chọn hàng đầu của khách vẫn là đi biển.

Song, nếu có thể thu xếp thời gian, các DN lữ hành khuyến cáo khách đi vào thời điểm trước hoặc sau dịp lễ 30/4 - 1/5, tránh chen chúc, đắt đỏ.

Chẳng hạn, nếu đi du lịch từ Hà Nội - Nha Trang và đảo Vinpearl Land (4 ngày/3 đêm) trước 30/4 khoảng một tuần, khách chỉ phải trả chưa đầy 4,5 triệu đồng/người, còn đi đúng 30/4 - 1/5 khách phải trả thêm gần 2 triệu đồng/người. Hoặc nếu từ Hà Nội lên Sa Pa, giá ngày thường chỉ 1,5 triệu đồng/khách thì dịp nghỉ dài này lên tới 1,9 triệu đồng...

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, dịp 30/4 - 1/5 là thời điểm ngắt quãng chương trình giá rẻ bởi cầu tăng mạnh, sau đó giá các tour sẽ giảm trở lại.

Bắc lo khách giảm, Nam khả quan

Hầu hết các DN lữ hành phía Bắc cho rằng, khách đi các tour biển như Nha Trang, Đà Nẵng - Hội An... giờ đã rất đông và gần hết chỗ. Riêng các tour từ Hà Nội đi Quảng Bình, Cát Bà, Quy Nhơn, Sa Pa... kể cả đi đúng ngày 30/4 chỗ vẫn thoải mái.

Bà Lê Thu Hằng nhận xét, so với các năm trước, đến thời điểm này đã hết vé đi nghỉ 30/4 - 1/5 và rất căng thẳng, thậm chí còn chèn giá nhau thì năm nay, lượng khách dè chừng hơn. "Khách có đông nhưng không chật cứng, chen chúc như trước.

Thậm chí, mọi năm đã tăng 20 - 30% nhưng khách vẫn có nhu cầu đi. Năm nay, khách mua túc tắc cách đây cả tháng, tất nhiên, rồi cũng sẽ hết", bà Hằng dự đoán.

Đối với du khách muốn "xuất ngoại", các điểm đến ở châu Á, như Hong Kong, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc... cũng được nhắm tới nhiều hơn bởi chi phí phải chăng.

Khách nước ngoài tại Hạ Long. (Ảnh: Vietnamdiscovery)

Bà Thanh cho rằng, so với năm ngoái, lượng khách đi du lịch nói chung có giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, giữ được thị trường là đã mừng, bởi bản thân hành khách cũng phải thắt chặt chi tiêu, giảm nhu cầu.

Số khách DN đang lên dự kiến, tuy không bằng năm ngoái, nhưng bà Thanh hy vọng vẫn tăng 15 - 20% so với trước.

Thị trường phía Nam khởi sắc hơn, khi số khách đặt chỗ, mua tour vẫn tăng đáng kể. Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, cho biết, khách đi từ ngày 28/3 gần như kín chỗ và tăng 20 - 25% so với năm trước, trong khi vé máy bay hết sức căng thẳng, điều kiện ngặt nghèo.

Thậm chí, đã xuất hiện tình trạng mua lại chỗ với giá cao hơn.

Ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nói rằng, DN này đã tung ra hơn 100 tour tiết kiệm, cao cấp và truyền thống phục vụ riêng cho đợt nghỉ lễ đặc biệt 30/4 - 1/5 năm nay.

Trong đó các tour biển (Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc, Phan Thiết...), tour đến Campuchia đang rất hút khách. Tính đến giữa tháng 3/2009, lượng khách đặt tour nội địa cho kỳ nghỉ 30/4 của Saigontourist đã đạt hơn 4.000 người.

Khó khăn nhất hiện nay mà các DN và cả khách đi lẻ gặp phải là tình trạng "cháy" vé máy bay. Một DN tiết lộ, phía hàng không hợp tác với nhiều DN nên họ dàn đều số chỗ cho các DN, không phụ thuộc vào thành tích đưa khách. Với khách đi lẻ, ngay từ bây giờ, nhiều chặng đã hết vé từ lâu, nhất là từ Hà Nội đi Huế/Đà Nẵng/Nha Trang các ngày 28, 29 và 30/4 vào giờ thuận tiện.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,