221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1184772
Giảm giá, tour nội địa "sống khoẻ" trước tour xuất ngoại
1
Article
null
Giảm giá, tour nội địa 'sống khoẻ' trước tour xuất ngoại
,

 - Sự giảm giá mạnh mẽ của các tour du lịch nội địa đã kéo lượng khách đi du ngoạn tăng trưởng trở lại. Đáng lưu ý, những tour này đã góp phần hạn chế đáng kể số du khách Việt Nam, thay vì vẫn sính xuất ngoại, nay chuyển sang đi trong nước nhiều hơn.

Khởi sắc ấn tượng

Hy vọng từ quý II, khách quốc tế đến Việt Nam tăng trở lại. (Ảnh: chudu24)
Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch, Bộ VH-TT & DL), cho biết, đây là thời điểm cao trào của chương trình Ấn tượng Việt Nam, khi số DN lữ hành tham gia xây dựng tour giảm giá lên tới 84. Ngoài ra, 114 khách sạn cũng đăng ký giảm giá.

Đến nay, chương trình đã tạm ngừng nhận thêm DN để xây dựng các chương trình giảm giá chi tiết hơn, có kế hoạch cụ thể mới tổ chức tốt được.

Theo ông Bình, có thể nói đây là bước dừng tạm thời của giai đoạn một để chuẩn bị cho đợt giảm giá thứ hai, dự kiến sau dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ được triển khai rộng khắp.

Tuy nhiên, với các khách sạn thì không hạn chế số lượng tham gia. Trên thực tế, nhiều khách sạn tuy không thuộc chương trình cũng đã giảm giá không chỉ 30-50% mà cao hơn cả quy định, du nhu cầu bức thiết của họ. Sự giảm giá còn lan sang đến hệ thống bán hàng, các điểm vui chơi, giải trí.

Ông Bình đánh giá, nhờ chương trình giảm giá mà du lịch nội địa đã khởi sắc ấn tượng. Lượng du khách tăng ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Khách kéo đến các lễ hội đông hơn, nhiều nơi không đủ chỗ như dịp thi bắn pháo hoa quốc tế cuối tháng 3/2009 tại Đà Nẵng.

Về phía DN, bà Lê Thu Hằng, Trưởng phòng Thị trường 3 Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội, cho biết, số khách tham dự tour khuyến mại tăng đáng kể, đẩy doanh thu từ tour nội địa của công ty lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách chủ yếu vẫn đi tour Miền Tây. Các tour Nha Trang, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn mới bắt đầu có khách đăng ký trong tháng 4 và 5 do chương trình mới khởi động, chưa kể khách cần có thời gian tìm hiểu, thăm dò trước khi quyết định.

TIN LIÊN QUAN
Tính đến hết tháng 3, số lượng khách đi theo chương trình này tại công ty lên tới hàng trăm người.

Giám đốc một DN lữ hành lớn phía Nam cũng ước tính, lượng khách và doanh thu của công ty ba tháng đầu năm nay vẫn đạt mức tăng trưởng 30%.

Vị này cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, cơ hội chia đều cho tất cả các DN. Công ty của ông lâu nay vẫn kinh doanh theo quán tính mà không có bước đột phá, chính vì vậy, sự giảm giá và hướng tới khách hàng lần này đã "cứu" công ty một bàn thua trông thấy.

Cạnh tranh tốt với tour "xuất ngoại"

Đáng lưu ý, ông Vũ Thế Bình nhận xét, khách du lịch trong nước đã chọn ngay các tour nội địa giá rẻ, không phải chờ suy nghĩ, có kế hoạch như đi các tour ra nước ngoài. Do vậy, thời gian tới, giá tour nội dịa phải giảm nhanh, rẻ hơn nữa để cạnh tranh với các tour "xuất ngoại" - tuy có giảm nhưng vẫn ổn định thời gian qua.

"Các đại gia về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã vào tận Việt Nam để khuyến mãi giảm giá, kéo người Việt Nam sang nước họ. Việt Nam không nên để thua ngay trên sân nhà", ông Bình nói.

Khách nội địa du lịch tăng đáng kể. (Ảnh: tuoitre)

Hơn nữa, theo Tổng cục Du lịch, sự khởi sắc về khách nội địa là tốt, nhưng so với trước vẫn kém xa. Một số điểm du lịch nổi tiếng cho biết, khách đã quay trở lại nhưng số lượng không đông bằng năm ngoái.

Tuy nhiên, nhiều DN đang tiếc nuối bởi chương trình khuyến mại của Hàng không Việt Nam chỉ kéo dài đến 31/5. Các DN đang thấp thỏm chưa biết hãng có kéo dài giảm giá đến cuối năm hay không. Ngoài ra, việc thiếu nguồn tiền để quảng bá riêng cho Ấn tượng Việt Nam cũng làm chương trình bớt tác dụng, mà chỉ triển khai được "men men" bên ngoài

Với khách quốc tế, lượng khách Pháp, Tây Âu, Australia, New Zealand, ASEAN đã xuất hiện trở lại trong các tour của một số DN lớn, song, vẫn suy giảm khá nhiều. Thống kê cho thấy, tháng 1, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 10%, tháng 2 giảm 20% và cả quý I/2009 giảm tới 16%.

Ông Bình dự đoán, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4 cũng không tăng nhiều. Từ tháng 5, khách sẽ đông dần lên khi việc quảng bá một số tour ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu, Bắc Âu, Mỹ... bắt đầu có tác dụng. Hy vọng đến quý II năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ được cải thiện.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,