221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1184016
Túi nilon Việt Nam có nguy cơ bị kiện bán phá giá
1
Article
null
Túi nilon Việt Nam có nguy cơ bị kiện bán phá giá
,

   - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đang xem xét tiến hành điều tra chống bán phá giá mặt hàng túi Polyetylen (PE) đựng hàng hóa bán lẻ của Việt Nam, Đài Loan, Indonesia và điều tra chống trợ cấp mặt hàng này. 

Túi ni-lon có nguy cơ phải chịu mức thuế cao khi nhập vào Hoa Kỳ.

Theo ông Phạm Trung Cang, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa TP.HCM, đơn kiện được đưa đến DOC ngày 31/3, thông qua Công ty luật King & Spalding LLP. Nguyên đơn vụ kiện là Hilex Poly Co., LLC và Super Corporation, hai công ty đã thực hiện thành công các vụ kiện chống bán phá giá đối với túi nhựa PE từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan hồi năm 2004. 

Ông Cang cho biết thêm, nguyên đơn cáo buộc phá giá và trợ giá đối với 59 doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu bao bì sang Hoa Kỳ. Túi đựng hàng hóa bán lẻ bằng sợi PE có thể kể đến là túi đựng áo sơ mi, túi đựng thực phẩm, bao có tay cầm không có khóa kéo hoặc nút đậy nối khác…. 

Các doanh nghiệp Việt Nam có 45 ngày chuẩn bị hồ sơ chống lại vụ kiện. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ bị kiện lần này, chỉ có Việt Nam vẫn bị coi là nước có nền kinh tế phi thị trường, nên bên nguyên đề nghị dùng Ấn Độ thay thế cho Việt Nam. Năm 2008, ngành nhựa Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 950 triệu USD, trong đó bao bì xuất sang thị trường Mỹ khoảng 100 triệu USD.

Ngày 3/4, tại TP.HCM, Hiệp hội Nhựa Việt Nam sẽ có cuộc họp bàn biện pháp đối phó vụ kiện này. 

  • Ca Hảo  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,