221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1183882
Xuất khẩu sang Mỹ vẫn có nhiều lạc quan
1
Article
null
Xuất khẩu sang Mỹ vẫn có nhiều lạc quan
,

 - Mặc dù kinh tế suy thoái, người tiêu dùng ở Mỹ thắt chặt chi tiêu, nhưng hàng hóa Việt Nam vẫn có nhiều lợi thế tăng trưởng trên thị trường này.

 

Tại hội thảo về ứng dụng thương mại điện tử và hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ trong bối cảnh hiện nay, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 2/4 tại Hà Nội, ông Nguyễn Duy Khiên - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công thương đã phân tích khá nhiều dấu hiệu lạc quan cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường rộng lớn này.

 

Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ vẫn tăng trưởng bất chấp người tiêu dùng tại đây giảm sức mua. (Ảnh: Đặng Vỹ/VNN)

 

Thị trường đa dạng

 

5 năm trong vai trò là Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ, ông Khiên nhấn mạnh 2 ưu điểm chính. Thứ nhất, đây là thị trường khổng lồ với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa mỗi năm đạt gần 2.000 tỷ USD.

 

Kể từ khi Hiệp định thương mại song phương hai nước có hiệu lực (năm 2001), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ qua các năm đều tăng trưởng trên 20%/năm.

 

Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ của Việt Nam đạt 12,5 tỷ đôla. Thị trường Mỹ chiếm 20% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, nhưng so với tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ, con số này chưa đầy 0,4%.

 

Thứ hai, đây là thị trường đa sắc tộc, đa dạng về nhu cầu, mức độ sử dụng. Ông Khiên phân tích, thu nhập bình quân đầu người ở Mỹ rất cao, nhưng chênh lệch về thu nhập, mức sống cũng không nhỏ.

 

Người dùng hàng cao cấp đắt tiền cũng có, người dùng hàng chất lượng vừa phải, giá thấp, đặc biệt là đối tượng dân nhập cư vào Mỹ (mỗi năm khoảng hơn 1 triệu người) cũng chiếm đa số.

 

Dung lượng nhập khẩu lớn nên số lượng sản phẩm trong mỗi đơn hàng vào thị trường Mỹ rất tốt. Trong khi đó số lượng mẫu mã đòi hỏi không nhiều, nhất là với hàng dệt may khiến cho các doanh nghiệp trong nước có tâm lý thích làm hàng cho Mỹ hơn là cho các thị trường Nhật và châu Âu.

 

Xuất khẩu vào Mỹ vẫn tăng trưởng

 

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế hiện nay, mặc dù tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ trong năm 2008 và đầu năm 2009 giảm đi, nhưng xuất khẩu hàng Việt Nam vào Mỹ, cụ thể là hàng dệt may vẫn tăng trưởng 16 - 17%.

 

TIN LIÊN QUAN
Ông Khiên cho rằng, thị phần trong khủng hoảng vẫn tăng, thể hiện khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam vẫn tốt.

 

“Nếu cứ đà này, miếng bánh thị trường tăng lên, sau khủng hoảng chúng ta sẽ chiếm được lòng tin, giành được nhiều đơn hàng từ các doanh nghiệp Mỹ”, ông Khiên lạc quan.

 

Cũng có cách nhìn tích cực, ông Phan Sinh – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê Hải quan – Tổng cục Hải quan nhận định, năm 2009, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn ở mức ấn tượng, khoảng trên 10 tỷ USD như các năm trước.

 

“Danh mục hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ trải dài. Trong đó, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ và sản phẩm gỗ luôn có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu so với các thị trường khác.

 

Riêng dệt may, thị trường Mỹ chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu của ngành; chiếm 44,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam vào Mỹ. Đó là chưa kể số lượng doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ năm 2008 đã đạt 5.000 doanh nghiệp, tăng 20% so với năm 2007”, ông Sinh cho hay.

 

Đặt vấn đề tiếp cận thị trường có khoảng cách xa về địa lý như Mỹ sao cho có hiệu quả mà giảm chi phí trong bối cảnh hiện nay, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng, giao dịch qua thương mại điện tử là một lựa chọn quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam.

 

Theo ông Lộc, không chỉ nhanh chóng, thuận tiện mà việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh còn đưa đến cái nhìn tin cậy, chuyên nghiệp, nâng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đối với các đối tác Mỹ.

 

Được biết, Viện Tin học Doanh nghiệp thuộc VCCI đang phối hợp với Công ty CP Đầu tư và Công nghệ OSB – nhà phân phối dịch vụ tại Việt Nam cho TraderFax.Inc có trụ sở tại Mỹ triển khai giới thiệu cho các doanh nghiệp tổng quan về dịch vụ dữ liệu vận đơn.

 

Hiện nay có 15 triệu dữ liệu vận đơn trực tuyến trên Internet, bao gồm thông tin về xuất, nhập khẩu Việt - Mỹ, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ được cập nhật thường xuyên do TraderFax sở hữu. 

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,