221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1183340
Thêm 2 nhà máy nhiệt điện sẽ sử dụng thiết bị nội
1
Article
null
Thêm 2 nhà máy nhiệt điện sẽ sử dụng thiết bị nội
,

 - Ban chỉ đạo Chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm vừa cho biết, kết quả dự án chế tạo thiết bị cho nhà máy nhiệt điện than công suất tổ máy 600MW sẽ được áp dụng ở nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 3 và nhiệt điện Long Phú 2.

 

Tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị đồng bộ nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 300MW” vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo đã đồng ý chuyển dự án này thành dự án nghiên cứu chế tạo thiết bị cho nhà máy nhiệt điện than công suất tổ máy đến 600MW.

 

Nhà máy điện Cà Mau 2. (Ảnh: VNN)
Trong dự án này, Tập đoàn Doossan (Hàn Quốc) sẽ là đối tác chuyển giao công nghệ, tư vấn thiết kế và đồng thời, là điều phối chính trong Tổ hợp EPC của dự án cùng với Tổng công ty xây lắp máy Việt Nam (Lilama), Viện Nghiên cứu cơ khí và một số doanh nghiệp chế tạo trong nước.

 

Ban chỉ đạo Chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm đánh giá, nhu cầu thị trường thiết bị cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện chạy than là rất lớn.

 

Đến năm 2015, tổng công suất lắp đặt các nhà máy chạy than vào khoảng 106.000MW, chiếm 62% trên tổng công suất nguồn là 170.000MW.

 

Do đó, việc chế tạo thiết bị áp dụng thí điểm cho các dự án nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 3, công suất 4 x 600MW và dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 2, công suất 2 x 600MW sẽ góp phần nâng cao năng lực sản xuất sản phẩm cơ khí trong nước, giúp Việt Nam dần làm chủ công nghệ, thiết kế thiết bị cho các nhà máy kỹ thuật cao nói chung và giảm nhập siêu.

 

Trong thời gian tới, Bộ Công thương và Bộ Xây dựng sẽ tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm từ dự án nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng 1 (300MW) do Lilama làm tổng thầu cung cấp thiết bị, đồng thời sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả sản xuất thiết bị cho các dự án xi măng sông Thao và xi măng Thái Nguyên.

 

Trên cơ sở này, các Bộ sẽ đề xuất khả năng đảm nhiệm cung cấp thiết bị cho các dự án nhiệt điện và xi măng của doanh nghiệp trong nước.

 

Hiện nay, hầu hết các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam đều phải nhập thiết bị của nước ngoài. Chỉ có một số nhà máy đã sử dụng thiết bị trong nước như nhà máy điện Na Dương, Phú Mỹ 3&4, Cà Mau… 

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,