221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1183316
USD ngân hàng giảm, thị trường đứng cao
1
Article
null
USD ngân hàng giảm, thị trường đứng cao
,

 - Tỷ giá USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố liên tục giảm trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, trên thị trường tự do, giá USD vẫn đứng cao.

Diễn biến USD trái chiều khiến người dân mua bán dè chừng. (Ảnh: VNN)
Ngày 1/4, tỷ giá giao dịch liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố là 1 USD bằng 16.943 đồng. Mức này đã giảm 11 đồng so với mức 16.954 đồng/USD công bố ngày 31/3 và giảm tới 20 đồng so với ngày 30/3.

Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại không dao động nhiều.

Theo công bố của Vietcombank, tỷ giá ngày 1/4 là 17.710 - 17.790 đồng/USD (mua vào - bán ra). Mức này đã giảm nhẹ so với 17.710 - 17.802 đồng/USD (mua vào - bán ra) của ngày 31/3 và cũng trong xu hướng giảm so với ngày 30/3 ở mức 17.710 - 17.811 đồng/USD.

Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường tự do vẫn tiếp tục khá ổn định ở mức cao.

Giá chốt cuối buổi sáng tại Hà Nội phổ biến ở mức 17.820 - 17.850 đồng/USD (mua vào - bán ra). Mức này được giữ tương đương so với các ngày trước đó. Tuy nhiên, ghi nhận tại các điểm giao dịch ngoại tệ tự do lớn ở Hà Nội thì không khí giao dịch khá trầm lắng.

Tình hình giao dịch không sôi động trên thị trường tự do là dễ hiểu vì người dân đang phải theo dõi để xem các diễn biến tiếp theo khi đang có hai xu hướng trái chiều nhau. Mặc dù vậy, theo nhận định của nhiều người thì nếu ngân hàng vẫn giữ xu thế này trong 1 -2 ngày tới, thị trường tự do có thể sẽ điều chỉnh giảm theo.

Một chuyên gia ngân hàng cho biết, việc nới biên độ giao dịch tỷ giá lên 5% cho phép các ngân hàng và doanh nghiệp chủ động hơn trong giao dịch kinh doanh nhưng cũng có thể tạo ra những biến động với biên độ lớn hơn khi thị trường dao động.

Tuy nhiên, từ sau khi mở biên độ ngày 24/3, Ngân hàng Nhà nước chỉ có động thái điều chỉnh rất nhẹ tỷ giá liên ngân hàng trong một vài ngày đầu, nhưng sau đó liên tục giảm.

Các ngân hàng thương mại sau những ngày đầu niêm yết ở mức sát trần biên độ cho phép đã giảm theo chiều hướng chung. Điều này cho thấy, Ngân hàng Nhà nước đã chọn đúng thời cơ để mở biên độ và làm chủ bài toán tỷ giá trong tình hình hiện nay.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,