221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1183258
Cổ tức bằng cổ phiếu thưởng không phải nộp thuế
1
Article
null
Cổ tức bằng cổ phiếu thưởng không phải nộp thuế
,

 - Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn mới nhất nhằm chỉnh sửa một số điểm trong hướng dẫn thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo hướng nới rộng các điều kiện về tính thuế và giảm trừ gia cảnh.

Theo đó, khi các cá nhân nhận cổ tức bằng cổ phiếu hay cổ phiếu thưởng sẽ không phải nộp thuế TNCN. Thuế TNCN chỉ phát sinh khi các đối tượng chuyển nhượng số cổ phần. Thuế được tính như thuế hoạt động chuyển nhượng chứng khoán và thu nhập từ đầu tư vốn.

Cổ phiếu thưởng chỉ phải nộp thuế khi chuyển nhượng và có lợi nhuận. (Ảnh: VNN)

Trường hợp giá thực tế chuyển nhượng cổ phần thấp hơn mệnh giá thì không phải nộp thuế TNCN.

Khi chuyển nhượng cổ phần cao hơn mệnh giá, cá nhân nộp thuế chuyển nhượng chứng khoán theo mức thuế suất 0,1% trên giá thực chuyển nhượng, hoặc theo mức thuế suất 20% trên chênh lệch giữa giá thực tế chuyển nhượng với mệnh giá hoặc giá trị cổ tức ghi trên sổ sách kế toán.

Đối với chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết, Bộ Tài chính đã thay đổi quy định khấu trừ thuế TNCN đối với cổ phiếu chưa niêm yết theo giá trị sổ sách, bằng cách lấy giá chuyển nhượng cổ phiếu làm căn cứ để khấu trừ thuế được căn cứ theo giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

Nếu trên hợp đồng không ghi giá thì căn cứ để khấu trừ thuế là giá chuyển nhượng do người chuyển nhượng tự khai.

Cá nhân chuyển nhượng cổ phiếu không ghi giá trên hợp đồng tự khai giá chuyển nhượng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung kê khai. Nếu phát hiện sai phạm, cơ quan thuế sẽ có quyền ấn định giá chuyển nhượng để tính lại số thuế phải nộp, đồng thời phạt về hành vi gian lận thuế.

                                    Mở rộng diện phụ thuộc

Theo quy định mới, người nộp thuế có mẹ kế, bố dượng cũng được tính là người phụ thuộc nếu thỏa mãn một số điều kiện. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng hướng dẫn cách làm hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là ông bà nội, ông bà ngoại, cô dì, chú bác, cậu ruột, anh chị em ruột, cháu ruột và các cá nhân khác vào người phụ thuộc, kể cả những người mà người nộp thuế không trực tiếp nuôi dưỡng.

Điều nay đồng nghĩa với việc mở rộng diện người phụ thuộc phải nuôi dưỡng trực tiếp. Người phụ thuộc trực tiếp có thể có cùng hộ khẩu hoặc không với đối tượng nộp thuế.

  • Phước Hà
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;