221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1182080
Thị trường chứng khoán: tăng tiếp hay giảm giá?
1
Article
null
Thị trường chứng khoán: tăng tiếp hay giảm giá?
,

 - Thị trường chứng khoán tuần cuối tháng 3/2009 đã sôi động trở lại ở cả khối lượng giao dịch lẫn sự tăng trưởng. Tuy nhiên, tuần đầu tháng Tư khả năng sẽ có một số phiên giảm giá do lượng cung tăng cao.

Kết thúc tuần, sàn HOSE có 4 phiên tăng điểm liên tiếp và chỉ có duy nhất 1 phiên giảm vào đầu tuần. chỉ số VN-Index dừng lại ở mức 287,41 điểm, tăng 20,79 điểm, tương đương tăng 7,80% Nếu so với phiên cuối tuần trước. Tổng khối lượng giao dịch cả tuần đạt 124.324.070 đơn vị, tăng 15,11% so với tuần trước, với tổng giá trị giao dịch cả tuần đạt hơn 2.664,08 tỷ đồng, tăng 27,76%.

Nhiều nhà đầu tư đã đổ khá nhiều tiền vào cổ phiếu trong tuần vừa qua. Ảnh: VNN.

Sàn HASTC có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm điểm, chỉ số HASTC-Index đóng cửa ở mức 98,57 điểm, tăng 3 điểm, tương đương 3,14% so với tuần trước đó. Ngưỡng 100 điểm vẫn là mức cản khá quan trọng của sàn này, khi trong tuần thị trường tăng lên mức đó rồi lại giảm lại.

Sự thành công của tuần qua còn được giải thích bởi sự mua ròng mạnh mẽ của khối đầu tư nước ngoài. Tính đến hết tuần vừa qua, khối ngoại đã có 8 phiên ròng trên sàn HOSE kể từ 18/3/2009.

Trong tuần, nhà đầu tư nước ngoài đã mua vào tổng cộng trên 19,4 triệu đơn vị. Phiên cuối tuần, sức cầu của khối ngoại có phần giảm sút so với những phiên trước, nhưng giá trị mua vào tại sàn TP.HCM vẫn đạt trên 78 tỷ đồng. Chính tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư ngoại đã lan sang các nhà đầu tư nội, củng cố lòng tin của họ vào sự tăng trưởng của thị trường.

Thị trường chứng khoán thế giới tăng mạnh cũng là động lực kéo thị trường chứng khoán Việt Nam lên theo. Thị trường chứng khoán Mỹ có một tháng tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Mặc dù phiên cuối tuần thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm, nhưng tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 tăng 6,2% trong tuần sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo kế hoạch làm tan băng thị trường tín dụng bằng việc hỗ trợ nhà đầu tư mua tài sản xấu. Nhiều nhà kinh tế đã nhận định có khả năng thị trường Chứng khoán Mỹ đã chạm đáy và giờ là thời điểm đi lên.

Phiên cuối tuần khối lượng giao dịch của sàn HOSE lên tới 35 triệu cổ phiếu. Khối lượng giao dịch những phiên cuối tuần tăng đột biết cho thấy động thái chốt lời của nhiều nhà đầu tư, đã thoả mãn với lợi nhuận đạt được nên tích cực bán ra. Đồng thời, cũng cho thấy kỳ vọng tăng trưởng vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Sẽ lên tiếp hay giảm giá?

Như theo nhận định của nhiều công ty chứng khoán, thị trường khá tốt và hoàn toàn có khả năng tăng trưởng lên tới 320 điểm, vì lượng tiền đổ vào thị trường đủ khả năng hấp thụ cho khối lượng giao dịch hiện nay tại mức 320 điểm, thậm chí cao hơn.

Mức tăng mạnh nhất trong tuần qua phải kể tới PNJ và các mã cổ phiếu nhóm ngành cao su. Kết thúc phiên tuần ngày 27/3, PNJ lên tới 55.000 đồng/cp, tăng 17.000 đồng (44,7%) so với giá tham chiếu chào sàn 38.000 đồng. Nhóm “cổ phiếu cao su” cũng gây bất ngờ khi đồng loạt tăng giá mạnh mẽ, trong tuần cả 4 cổ phiếu cao su là DPR, TRC, HRC và TNC đều đã có 6 phiên tăng trần liên tiếp.

Theo rất nhiều dự đoán của các chuyên gia, thị trường tuần này có khả năng có phiên điều chỉnh. Trước hết, phiên cuối tuần qua, diễn biến thị trường cũng cho thấy lượng cầu phần nào đã được đáp ứng, nên sẽ cầu tuần sau sẽ có thể giảm sút. Hơn nữa, tuần sau lượng cổ phiếu khớp các phiên tuần vừa rồi sẽ về, sẽ có nhiều nhà đầu tư bán ra chốt lời, nên lượng cung sẽ tăng. Như vậy, nhiều khả năng các chỉ số sẽ điều chỉnh đi xuống.

Hơn nữa phiên cuối tuần thứ 6, thị trường Mỹ cũng điều chỉnh giảm mạnh, nên có thể phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư Việt nam.

Tuy vậy, theo nhận định của nhiều nhà đầu tư tổ chức, hiện tại tính thanh khoản của thị trường tương đối cao. Một lượng tiền không nhỏ đã được rót vào thị trường, và dòng tiền này đang nằm trong tay các nhà đầu tư ham thích lướt sóng.

Nếu thị trường có điều chỉnh, thì khi giá các cổ phiếu xuống đủ thấp, hoặc có tín hiệu thị trường đảo chiều đi lên, là tức khắc các nhà đầu tư này sẽ quay lại thị trường. Vì vậy, nhiều khả năng thị trường điều chỉnh giảm tuần sau, nhưng tính thanh khoản của thị trường sẽ không vì thế giảm sút.

  • Trần Long
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,