221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1181558
Trái phiếu ngoại tệ kỳ hạn 2 - 3 năm bị ế
1
Article
null
Trái phiếu ngoại tệ kỳ hạn 2 - 3 năm bị ế
,

 - Trái với tình trạng cháy hàng khi đấu thầu trái phiếu ngoại tệ kỳ hạn 1 năm cách đây gần một tuần, hai phiên đấu giá kỳ hạn 2 năm và 3 năm tiếp theo lại rơi vào hoàn cảnh bán không hết hàng do khách hàng không đạt được kỳ vọng về lãi suất.

Ngày 27/3, Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã tiến hành phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ phát hành bằng ngoại tệ kỳ hạn 3 năm. Cũng như các lần trước, trái phiếu ngoại tệ vẫn thu hút được sự quan tâm của khách hàng  là các tổ chức tài chính. Số lượng mua lên đến 362,1 triệu USD, gấp 3,6 lần số lượng chào bán 100 triệu USD.

Khách hàng kỳ vọng lãi suất cao hơn lãi suất trần của Bộ Tài chính. (Ảnh: VNN)

Tuy nhiên, cuối cùng, số lượng trúng thầu chỉ là  50,1 triệu USD. Trái phiếu Chính phủ ngoại tệ kỳ hạn 3 năm bị ế gần một nửa.

Khách hàng đặt mua số lượng nhiều nhưng bán ít được vì họ  không đạt được kỳ vọng về lãi suất. Lãi suất khống chế trần do Bộ Tài chính đưa ra chỉ là 3,6%/năm. Trong khi đó, khách hàng đa số kỳ vọng lãi suất cao hơn mức này, mức cao nhất lên đến 7%/năm.


Tình trạng này cũng xảy ra với phiên đấu giá trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ kỳ hạn 2 năm diễn ra trước đó khi có tới 13 thành viên tham gia đăng ký mua 494 triệu USD so với khối lượng trái phiếu đưa ra đấu thầu là 100 triệu USD.

Cuối cùng chỉ có 80,01 triệu đô la Mỹ được huy động thành công với lãi suất 3,2%/năm. Đa số khách hàng còn lại cũng kỳ vọng mức lãi suất cao hơn mức trần 3,3% do Bộ Tài chính đề ra và mức cao nhất lên đến 6%.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,