221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1181166
Quảng bá Việt Nam trên BBC World và xe taxi ở Anh
1
Article
null
Quảng bá Việt Nam trên BBC World và xe taxi ở Anh
,

 - Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cấp 25 tỷ đồng cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2009. Trong đó, có việc cho phép quảng bá hình ảnh Việt Nam trên BBC World và xe taxi ở Anh.

Khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng đầu năm vẫn giảm 
(ảnh:VNN)


Trao đổi thêm với PV.VietNamNet, ông Tình nói rằng, tuần sau Bộ VH-TT-DL sẽ có buổi làm việc cụ thể với Hãng BBC về vấn đề này. Ngoài ra, việc quảng bá trên xe taxi ở Anh năm nay sẽ mở rộng ra nhiều hơn, thời gian quảng bá lâu hơn.

- Ông có thể nói rõ hơn về chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam trên BBC, vì năm 2008, Bộ VH-TT-DL đã từng đưa ra ý tưởng này?

- Việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế là trên CNN đầu tiên, với nhiều ý kiến trái ngược nhau về hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không hiệu quả, liệu Chính phủ có đồng ý để Bộ VH-TT-DL tiếp tục triển khai chương trình quảng bá này trên BBC năm nay không? Hơn nữa, do trước đây ta chỉ quảng bá ở CNN châu Á nên việc tăng lượng khách quốc tế cũng hạn chế.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2009 ước đạt 340.000 lượt, giảm 0,9% so với tháng 2/2009. Tính chung cả ba tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,3 triệu lượt.

Tại một số thị trường, lượng khách vẫn tăng như Canada tăng gần 28%, Hoa Kỳ tăng 27%, Australia tăng 15%...

Một số thị trường giảm mạnh như Thái Lan giảm 32%, Hàn Quốc giảm 23%, Trung Quốc giảm 21%, Nhật Bản giảm 10%, Malaysia giảm 8,6%... so với cùng kỳ năm 2008.

Năm nay, việc quảng bá được tiến hành trên BBC World (BBC toàn cầu) ở cả 3 chương trình, với 320 lần phát sóng. Dự kiến, mỗi lần phát sóng (spot) trong vòng 30 giây, với 8 tuần phát sóng ở châu Á - Thái Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu, 6 tuần ở châu Mỹ.

Phía BBC đề xuất kinh phí là 204.000 USD, chưa kể chi phí làm video clip để phát sóng khoảng 15.000-20.000 USD. Bộ VH-TT-DL đang xin ý kiến Bộ Tài chính về số tiền này.

- Vậy còn việc quảng bá trên xe taxi tại Anh, thưa ông?

- Hồi năm ngoái, Bộ VH-TT-DL đã xin tài trợ được 7.000 bảng để quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các phương tiện công cộng ở Anh, cụ thể là trên 10 xe buýt, trong vòng 3 tháng.

Năm nay, chúng tôi sẽ mở rộng quảng bá trên xe taxi, với nội dung chính có thể là Hạ Long và hình ảnh du lịch biển của Việt Nam. Chiều ngày 31/3 tới, Bộ VH-TT-DL sẽ chính thức phát động cao điểm bình chọn bầu chọn Hạ Long từ nay đến 7/7/2009.

- Năm ngoái, Chính phủ đã cấp 30 tỷ đồng cho xúc tiến, quảng bá du lịch nhưng ngành đã không tiêu hết. Năm nay, liệu tình trạng này có lặp lại?

- Đúng là năm ngoái Bộ VH-TT-DL đã không tiêu hết do vướng vào thời điểm sáp nhập giữa Bộ VH-TT cũ và Tổng cục Du lịch. Bây giờ, Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng Quy chế chi tiêu cho việc này. Chúng tôi đã xây dựng xong quy chế, đang xin ý kiến các Bộ, ngành trước khi trình Chính phủ xem xét quyết định.

Ông Nguyễn.Văn Tình (ảnh H.Y).
Tuy nhiên, vì công việc quảng bá rất gấp gáp nên Bộ VH-TT-DL đã xin ý kiến Thủ tướng, trong khi chờ đợi thông qua quy chế, thì cho Bộ làm trước một số việc như việc quảng bá trên BBC World, quảng bá trên thệ thống taxi London.

- Trước đó, nhiều DN cũng đã từng phản đối việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên BBC, thưa ông?

- Đó là vì người ta chưa biết. Vấn đề này lần này sẽ quảng bá là BBC World, phát hành 320 spot, mỗi spot 30 giây trên khắp thế giới. Hình ảnh sẽ thuê phía BBC làm. Họ sẽ cử đoàn làm phim sang Việt Nam quay, sau khi Việt Nam duyệt nội dung mới được phát. Tuần sau, chúng tôi sẽ bàn cụ thể về nội dung này.

- Tổng cục Du lịch đang có chương trình giảm giá kích cầu để thu hút khách đến Việt Nam do kinh tế thế giới suy thoái. Đợt giảm giá này có được đưa vào quảng bá hay không?

- Đợt quảng bá này có 30 giây thôi, Việt Nam cần quảng bá hình ảnh đất nước, như biển đẹp, Hạ Long, Sa Pa... hấp dẫn, ấn tượng như thế nào để tạo ấn tượng mạnh cho khán giả. Trong chiến lược chung về kích cầu, Tổng cục Du lịch và các DN đã đưa ra các gói sản phẩm giảm giá. Sau khi xem quảng bá, khán giả có thể sẽ tìm hiểu và tiếp cận được các gói sản phẩm đó.

- Vậy, theo ông, bao giờ thì chương trình này chính thức phát sóng?

- Dự kiến là tháng 4/2009.

- Xin cảm ơn ông.

  • Hà Yên (thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,