221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1179972
Đón nhận nhiều tin tốt, VN-Index vọt lên 270,62 điểm
1
Article
null
Đón nhận nhiều tin tốt, VN-Index vọt lên 270,62 điểm
,
- Trái ngược hoàn toàn với hôm qua, sáng nay (24/3) gần như toàn bộ cổ phiếu đồng loạt quay đầu ào ào tăng giá kéo VN-Index lên trên ngưỡng 270 điểm. Giao dịch sôi động do các nhà đầu đẩy mạnh mua vào trong bối cảnh thị trường đón nhận nhiều tin hỗ trợ.


VN-Index bất ngờ tăng mạnh. Ảnh: LAD

Toàn bộ các cổ phiếu blue-chips được mua gom rất mạnh trong khi lượng bán ra không nhiều. Hầu hết các mã lớn mã tăng giá hết biên độ cho phép hiện tại là 5% với dư bán khi kết thúc phiên giao dịch bằng 0 như DPM, FPT, HPG, ITA, PPC, PVD, PVF, REE, SAM, VNM, VPL...

Chỉ có duy nhất mã blue-chip HAG của Hoàng Anh Gia Lai đóng cửa ở mức giá tham chiếu 52.500 đồng/cp.

Cổ phiếu VIC của Vincom cũng lần đầu tiên sau một chuỗi ngày giảm sàn quay đầu tăng giá kịch trần với dư bán bằng 0 và lượng giao dịch tăng đột biến lên trên 1 triệu đơn vị (khớp lệnh) và gần 4 triệu (thoả thuận).

Chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) quay đầu tăng 10,46 điểm (4,02%) lên 270,62 điểm, bù lại gần hết số điểm đã mất trong 3 phiên liên tiếp trước đó.

Trong tổng số 176 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE, có 164 mã tăng giá (84 mã tăng trần), 5 mã giảm giá (không có mã nào giảm sàn) và 11 mã đứng giá. Khối lượng và giá trị giao dịch khớp lệnh tăng tương ứng 30 và 40% so với phiên liền trước lên 20,3 triệu đơn vị và 407 tỷ đồng.

“Như đã nói hôm qua, thị trường đang ở tình trạng tốt hơn nhiều so với vài tuần trước đó do vẫn có nhiều người sẵn sàng bỏ tiền vào thị trường. Sáng nay, VN-Index đảo chiều tăng mạnh là do thị trường bất ngờ đón nhận thêm nhiều thông tin hỗ trợ”, anh Hoà một nhà đầu tư có mặt tại sàn chứng khoán SeABank sáng nay nói.

“Chứng khoán Mỹ bất ngờ tăng đột biến 6-7% sau quyết định bơm 1.000 tỷ USD mua nợ xấu của các ngân hàng là một thông tin hỗ trợ về mặt tâm lý rất mạnh cho những người đang rập rình trong thời gian vừa qua để chờ mua cổ phiếu vào”.

“Bên cạnh đó, việc biên độ tỷ giá USD/VND được nới mạnh lên +/-5% thay vì +/-3% như trước đó là một tín hiệu cho thấy nhiều khả năng sẽ có một dòng tiền ngoại đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam”, anh Hoà dự đoán.

Theo anh Hoà, việc đồng VND đứng ở mức khá cao trong thời gian vừa (một phần do biên độ hẹp) khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nước ngoài lưỡng lự khi quy đổi từ USD ra tiền Việt để đầu tư vào chứng khoán. Với động thái của Ngân hàng Nhà nước chiều 23/3, nhiều khả năng đồng VND sẽ suy giảm so với USD.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm khác cho rằng, chỉ số CPI của Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 16 tháng qua (CPI tháng 3 xuống mức 11,3% so với cùng kỳ năm trước) cũng là một thông tin hỗ trợ cho thị trường.

“Lạm phát xuống thấp đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ có nhiều cơ hội để kích cầu nền kinh tế hơn”, anh Hoàng - một nhà đầu tư cho biết.

Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư thận trọng hơn thì cho rằng, đồng VND bất ngờ giảm mạnh so với USD có thể không kéo dài bởi đồng USD hiện đang nằm trong xu hướng xuống giá khá mạnh so với các đồng ngoại tệ khác khi mà chính phủ Mỹ vẫn liên tục in và bơm rất nhiều tiền vào hệ thống tài chính nước này.

“Lực mua cổ phiếu tăng rất mạnh. Nhưng lực bán cũng không hề yếu. Điều này được thể hiện ở khối lượng giao dịch thành công tăng mạnh”, anh Phương - một chuyên viên phân tích chứng khoán tại khu vực Láng Hạ nói.

Tuy nhiên, nhìn chung thị trường đang diễn biến theo chiều hướng khá tốt với niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, không có nhiều người chọn gửi tiền vào ngân hàng và cũng rất ít người bỏ tiền vào vàng.

Một câu hỏi được khá nhiều nhà đầu tư đặt ra ở thời điểm này là liệu cuộc khủng hoảng tài chính thế giới liệu đã chạm đáy chưa? Trong một báo cáo mới nhất của mình, HSBC cho rằng, đang có dấu hiệu cho thấy xu hướng đi xuống của các thị trường chứng khoán sắp chạm đáy. Theo HSBC, trong lịch sử, mỗi khi chính sách tiền tệ được nới lỏng rất mạnh và hệ thống ngân hàng được phân loại là thời điểm kết thúc xu hướng đi xuống. Theo HSBC, yếu tố nới lỏng mạnh đang xảy ra.

Trở lại diễn biến trong phiên giao dịch sáng nay (24/3), hơn 90% số cổ phiếu có mặt trên HOSE tăng giá mạnh. Gần như toàn bộ cổ phiếu blue-chips tăng trần ngay từ đầu phiên giao dịch. Tình trạng này được kéo dài cho tới cuối phiên.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là STB của Sacombank với 3,7 triệu đơn vị. SAM của Sacom theo sau với 1,16 triệu. VIC của Vincom đứng ở vị trí thứ 3 với 1,06 triệu. SSI của Chứng khoán Sài Gòn và DPM của Đạm Phú Mỹ đứng ở các vị trí tiếp theo với 0,8 và 0,78 triệu đơn vị.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index tăng mạnh trởlại sau 3 phiên giảm liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số HASTC-Index tăng 5,56 điểm (5,97%) lên 98,7 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 24/3 tăng hơn 50% lên 15,6 triệu đơn vị, trị giá 300,4 tỷ đồng.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,