221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1179370
Không chấp nhận đảo nợ khi cho vay vốn hỗ trợ
1
Article
null
Không chấp nhận đảo nợ khi cho vay vốn hỗ trợ
,

-Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã chính thức thể hiện quan điểm không chấp nhận đảo nợ đối với cho vay hỗ trợ lãi suất.

Tuy nhiên, ông Giàu cũng nói rõ, đảo nợ theo quy định là việc doanh nghiệp (DN) vay tiền tại ngân hàng để trả nợ cho chính khoản tiền vay trước đó tại ngân hàng đó hoặc một ngân hàng khác. Hành vi này, theo quy định tín dụng và hướng dẫn cho vay hỗ trợ lãi suất là cấm thực hiện. Còn việc các DN trả nợ trước hạn, thanh toán nợ cũ, vay nợ mới là chuyện bình thường.

Ngân hàng nói không nhưng liệu có quản lý được đối với đảo nợ. (Ảnh: VNN)

Ông Giàu cũng nhấn mạnh, cho vay hỗ trợ lãi suất phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về tín dụng và có phương án  sản xuất khả thi. Ngân hàng Thương mại phải thực hiện việc hỗ trợ lãi suất theo đúng quy định  và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các trường hợp hỗ trợ lãi suất không đúng quy định, nếu vi phạm, sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Quan điểm không cho đảo nợ xuất phát từ việc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, hành vi này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả nền kinh tế. Chấp nhận cho vay đảo nợ, tức là chấp nhận cách làm ăn không mang lại hiệu quả, đồng thời gây thất thoát tài sản.

Trong khi đó, tại một diễn đàn mới đây về vốn cho các DN trong thời kỳ khó khăn, rất nhiều chuyên gia tiếp tục bày tỏ quan điểm khác về việc cho phép đảo nợ. Theo nhiều chuyên gia, những thông tin không chính thức mà họ có được thì đảo nợ được hiểu rộng là cả việc tìm mọi cách trả nợ trước hạn để được vay vốn mới.

Tiến sỹ Trần Thanh Tú - Đại học Kinh tế Quốc dân vừa có cuộc khảo sát đối với các DN về nhu cầu vốn trong thời kỳ hiện nay cho rằng, quy định cứng là chỉ những DN không có nợ dưới tiêu chuẩn nhóm 2 mới được vay vốn đang khiến cho nhiều DN rất cần nhưng không vay được vốn. Bởi vì, DN không có nợ nhóm 2 thì đều là những tốt, họ có nhiều cơ hội vay vốn, thậm chí không cần vay vốn hỗ trợ.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,