221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1178642
Đưa ba loại sai phạm chứng khoán vào Bộ Luật hình sự
1
Article
null
Đưa ba loại sai phạm chứng khoán vào Bộ Luật hình sự
,

 - Bổ sung các tội về chứng khoán và Bộ Luật hình sự, một bước đi cần thiết để chấn chỉnh những hoạt động kinh doanh chứng khoán trái phát luật.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã hoàn thành cơ bản nội dung và đang lấy ý kiến các chuyên gia và các thành viên thị trường về các tội danh trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán được đưa vào trong Dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự.

Đưa sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán vào Bộ Lluật hình sự để tăng khả năng bảo vệ thị trường. (Ảnh: VNN)

Những tội danh mới dự kiến đưa vào bao gồm: Tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán; tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán và tội thao túng giá chứng khoán.

Trong những năm gần đây, khi thị trường chứng khoán phát triển mạnh thì các vi phạm chứng khoán một cách cố tình để kiếm lãi đã phát triển mạnh. Tuy nhiên, việc xử lý còn rất hạn chế do các quy định xử phát cụ thể mới dùng lại ở xử phạt hành chính, chưa có quy định hình sự nên mức độ răn đe không lớn.

Năm 2008, UBCKNN đã rất quyết tâm và tỏ ra mạnh tay xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.  Tuy nhiên, vẫn có nhiều các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, vượt quá thẩm quyền của các quy định xử phạt hành chính nên các tội về chứng khoán vẫn có xu hướng gia tăng.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,