221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1177980
VN-Index giảm mạnh do áp lực bán chốt lời
1
Article
null
VN-Index giảm mạnh do áp lực bán chốt lời
,
- Đa số các cổ phiếu quay đầu giảm giá khá mạnh trong phiên giao dịch sáng nay 19/3 do áp lực bán ra bất ngờ tăng vọt.

Chỉ số VN-Index đảo chiều đi xuống sau 4 phiên tăng ấn tượng trước đó.

Thị trường chứng khoán đang khởi sắc trở lại. Ảnh: Quốc Quang

Trong số các cổ phiếu lớn trên sàn HOSE, chỉ có PPC của Nhiệt điện Phả Lại, REE của Cơ điện lạnh REE và DHG của Dược Hậu Giang duy trì được tình trạng dư bán trống trơn hoặc rất ít, còn lại đều bị bán ra mạnh.

Cổ phiếu lớn DPM của Đạm Phú Mỹ giảm sàn 5% xuống còn 29.500 đồng/cp. Đại gia công nghệ FPT của Tập đoàn FPT cũng giảm sàn xuống 45.500 đồng/cp. Cổ phiếu công nghiệp HPG của Tập đoàn Hoà Phát và cổ phiếu bất động sản VIC của Vincom cùng chung cảnh ngộ giảm sàn 5%.

“Mức tăng trong 4 ngày qua là không nhỏ, tới gần 9% và xu hướng bán ra chốt lời là có thể dự đoán được”, ông Chung - một nhà đầu tư có mặt trên sàn chứng khoán SeABank sáng nay nói.

Chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) giảm 6,35 điểm (2,32%) xuống 267,04 điểm.

Trong tổng số 175 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE, có 27 mã tăng giá (4 mã tăng trần), 127 mã giảm giá (67 giảm sàn) và 25 mã đứng giá. Khối lượng giao dịch tăng mạnh lên 32,2 triệu đơn vị - mức cao nhất kể từ 24/9/2008. Giá trị giao dịch đạt mức cao nhất trong 5 tháng qua là 639,03 tỷ đồng.

Cũng theo ông Chung, mặc dù áp lực bán chốt lời là rất lớn nhưng nhìn chung niềm tin của nhiều nhà đầu tư vào thị trường gần đây đã được cải thiện rất nhiều. Nhiều người vẫn đặt niềm tin chỉ số VN-Index có thể lên tới ngưỡng 300 điểm.

Một yếu tố, theo ông Chung, đang cản trở sự hồi phục mạnh của thị trường là áp lực bán ra của các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán đang nắm giữ nhiều cổ phiếu. Theo đó, mỗi khi thị trường ấm trở lại là thời điểm để họ có thể bán ra cân đối giữa lượng tiền mặt và cổ phiếu.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, để thị trường có thể đi lên xa hơn nữa thì thông thường phải có thông tin hỗ trợ rất mạnh. Nhưng nói về thông tin thì thật sự hiện vẫn đang ở ngưỡng dự báo, chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng của nền kinh tế trong nước và cả thể giới. Thông tin cập nhật mới nhất là lượng thất nghiệp ở Anh hiện đang gia tăng kỷ lục, còn Mỹ đêm qua phải quyết định bơm thêm hàng trăm tỷ USD đề phục nền kinh tế.

Theo các chuyên gia này, hiện tại thị trường đang ở trong một kỳ giao dịch rất nhạy cảm và áp lực bán có thể tăng mạnh bất cứ lúc nào.

Trở lại diễn biến trong phiên giao dịch sáng nay, trong nhóm 10 cổ phiếu vốn hoá lớn nhất trên sàn HOSE chỉ có duy nhất PPC của Nhiệt điện Phả Lại tăng trần 1.000 đồng lên 21.500 đồng/cổ phiếu với lượng dư mua giá trần lớn và dư bán không có.

Hầu hết các mã khác đều giảm giá.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là STB của Sacombank với 4,28 triệu đơn vị. SSI của Chứng khoán Sài Gòn theo sau với 3,09 triệu. REE của REE Corp. đứng ở vị trí thứ 3 với 2,54 triệu. SAM của Sacom và ITA của Itaco đứng ở các vị trí tiếp theo với 2,05 và 0,98 triệu đơn vị.

Một điểm khá đặc biệt phiên này là khối các nhà đầu tư nước ngoài tăng mua và giảm bán phiên thứ hai liên tiếp. Trong toàn phiên họ mua vào hơn 3 triệu chứng khoán với giá trị là trên 70 tỷ đồng và bán ra chỉ trên 1,4 triệu chứng khoán với giá trị đạt 32,93 tỷ đồng.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index cũng quay đầu giảm sau 3 phiên tăng liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số HASTC-Index giảm 1,84 điểm (1,87%) xuống 96,3 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 19/3 đạt 21,8 triệu đơn vị, trị giá 435,5 tỷ đồng.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,