221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1177146
Chứng khoán tăng trần, nhà đầu tư vẫn sáng mua chiều bán
1
Article
null
Chứng khoán tăng trần, nhà đầu tư vẫn sáng mua chiều bán
,

 - Ngày 17/3, VN-Index vươn lên 263,2 điểm sau 3 phiên tăng, HASTC đạt mốc 93,57 điểm. Nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chọn cách chốt lời sớm thay vì đầu tư dài hạn để rồi ồ ạt cắt lỗ lúc thủng sàn như thời điểm trước đây.

Ông Đoàn Việt Thắng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng MHB, nhận xét: “VN-Index đã đạt mức 263,2 điểm nhưng thị trường chứng khoán hiện nay còn chứa đựng nhiều rủi ro. Nhà đầu tư lựa chọn phương thức chốt lời sớm thay vì đầu tư dài hạn như trước đây là hợp lý”.

Cách lựa chọn trên không hề tiêu cực vào thời điểm thị trường chứng khoán và nền kinh tế đang suy thoái như hiện nay. Giới đầu tư chứng khoán hẳn chưa quên ngày 18/2 khi VN-Index mất gần 8 điểm, còn 255,09 điểm, thấp nhất kể từ tháng 9/2005.

Nhà đầu tư vẫn chọn cách chốt lời trong ngày dù thị trường chứng khoán đã tăng liên tiếp 9 phiên. Ảnh: Quốc Quang

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 2/2009 nhiều nhà đầu tư còn hy vọng phép màu có thể đưa VN-Index lên ngưỡng 300 điểm nên chưa muốn chốt lời. Nhưng từ 297,52 điểm, ngày 2/2 thị trường chứng khoán phá đáy mất điểm dần. Kết quả, ngày 18/2 sau nhiều phiên giảm liên tục, nhà đầu tư mới ồ ạt bán tháo để cắt lỗ.

Ngay cả những mã blue-chip như DPM, FPT, HAG… cũng chung số phận bị bán giá sàn. HASTC-Index lúc này cũng chẳng sáng sủa hơn. Ngày 18/2 sàn này đã giảm phiên thứ 4 liên tiếp, thấp nhất từ ngày đi vào hoạt động.

Thêm một lần nữa giới đầu tư chứng khoán cân đo nặng nhẹ giữa một bên là chốt lời sớm, một bên là kỳ vọng quá nhiều để lúc thị trường phá đáy mới chấp nhận bán giá sàn cắt lỗ.

Trở lại phiên giao dịch ngày 17/3, blue-chip trên sàn HOSE đã có cuộc chạy đua thanh khoản đúng như nhiều người mong đợi. STB của Sacombank tăng thêm 700 đồng/cổ phiếu đạt mức giá 16.500 đồng; VIC của Vincom tăng thêm 1.700 đồng/cổ phiếu đạt mức giá 37.000 đồng…

“Nhưng cảnh cắt lỗ ồ ạt như tháng 2/2009 sẽ không diễn ra vì nhà đầu tư đã có cách nhìn đầy đủ hơn về thị trường chứng khoán” - ông Thắng cho biết thêm. Minh chứng cho điều này là phiên giao dịch ngày 17/3:  Dù STB có dẫn đầu cuộc đua thanh khoản với 3,11 triệu đơn vị nhưng trong đó vẫn có nhiều giao dịch bán ra chốt lời trong ngày.

VN-Index đạt 263,2 điểm chưa thể là ngưỡng hỗ trợ đủ để nhà đầu tư nghĩ đến chiến lược lâu dài. “Cuối phiên ngày 17/3, nhiều nhà đầu tư vẫn yêu cầu đặt lệnh bán ra để chốt lời chứ không chờ đến ngày hôm sau” - chị Hạnh, chuyên viên môi giới chứng khoán cho biết.

Giới đầu tư chứng khoán kỳ vọng sự khởi sắc của thị trường đang vào mùa đại hội cổ đông. Nhưng nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp chốt lời sớm dù VN-Index đã tăng liên tiếp phiên thứ 3. Như vậy, để tính chiến lược lâu dài thị trường chứng khoán còn phải chờ báo cáo tài chính quí I/2009 mang đến nhiều tin tốt, và nhất là đủ sức phá vỡ sự ảm đạm sau cú sốc báo cáo tài chính quí IV đầy thua lỗ.

Nếu thị trường phục hồi sau thời điểm đó cách đầu tư “ăn chắc mặc bền” như hiện nay có lẽ không nhiều người chọn bằng cách lướt sóng.

  • Quốc Phan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,