221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1174512
Thị trường chứng khoán bất ngờ sôi động
1
Article
null
Thị trường chứng khoán bất ngờ sôi động
,
- Không còn cảnh ảm đạm, giao dịch èo uột như trong hơn hai tháng qua, sáng nay (11/3) thị trường chứng khoán tập trung của Việt Nam bất ngờ trở nên rất sôi động.

Khối lượng giao dịch ngay trong đợt giao dịch đầu tiên (đợt 1) đã tăng vọt lên gần 4,8 triệu đơn vị (trị giá 83,5 tỷ đồng), so với 1,85 triệu đơn vị trong phiên liền trước và 700.000-1 triệu đơn vị trong hầu hết đợt 1 các phiên giao dịch trước đó.

Khối lượng giao dịch nhanh chóng tăng lên trong đợt khớp lệnh liên tục và chung cuộc đạt 17,3 triệu đơn vị, trị giá 311,2 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất kể từ 8/1/2009.

Thị trường bất ngờ sôi động, theo giới quan sát thị trường là do rất nhiều các nhà đầu tư cá nhân trong nước đang bắt đáy mua vào trong bối cảnh giá cổ phiếu rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua và các kênh đầu tư khác như vàng và gửi tiết kiệm ngân hàng đang trở nên kém hấp dẫn hơn.

Tâm lý hưng phấn còn được hỗ trợ bởi thông tin chứng khoán toàn cầu hồi phục mạnh mẽ bắt đầu từ chiều qua, từ thị trường châu Âu cho tới Mỹ và châu Á (sáng nay). Đặc biệt, thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua (giờ Việt Nam) đã có phiên tăng điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2009. Hầu hết các chỉ số chứng khoán của nước này đều tăng từ 6-7%.

Tuy nhiên, một điểm nổi bật trong phiên giao dịch sáng nay là các cổ phiếu tăng giá mạnh chủ yếu là các mã của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hầu hết các cổ phiếu blue-chips tăng nhẹ hoặc đứng giá. Chỉ có hai mã thuộc ngành tài chính ngân hàng là STB của Ngân hàng Sacombank và SSI của Chứng khoán Sài Gòn tăng giá kịch trần với dư mua bằng không khi kết thúc phiên giao dịch.


Đa số cổ phiếu tăng giá mạnh trở lại. (Ảnh: Phạm Hải)
Đây cũng là lý do khiến chỉ số VN-Index chung cuộc tăng khá khiêm tốn.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch sáng 11/3, chỉ số VN-Index của Sở GDCK TP.HCM (HOSE) tăng 3,97 điểm (1,58%) lên 255,85 điểm.

Sáng nay, trong tổng số 174 mã cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ niêm yết trên HOSE có 134 mã tăng giá (57 mã tăng trần), 22 mã giảm giá (3 giảm sàn) và 22 mã đứng giá.

Tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ thông qua khớp lệnh thành công sáng 11/3 đạt 17,3 triệu đơn vị, trị giá 311,32 tỷ đồng (phiên liền trước là 12,1 triệu đơn vị và 211,2 tỷ đồng).

Trong phiên giao dịch sáng nay, cho dù sức cầu tăng mạnh nhưng không giống như những lần tăng điểm bền vững trước đó, lượng đặt bán lô lớn cũng rất nhiều.

Cho tới thời điểm này, chưa có thống kê về lượng bán ra của các nhà đầu tư nước ngoài - yếu tố có tác động rất lớn tới biến động thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng nhiều khả năng đây lại là một phiên bán ròng của khối này.

Trong nhiều tuần qua, các nhà đầu tư ngoại thường xuyên bán ròng trên cả hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội.

Trong phiên liền trước, giá trị bán ròng của khối này là 46 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 12 tỷ đồng trên sàn HASTC.

Trở lại diễn biến giao dịch sáng nay, trong các cổ phiếu có vốn hoá lớn nhất thị trường, có 3 mã giảm giá là VNM của Vinamilk, VIC của Vincom và VPL của Du lịch Thương mại Vinpearl.

Về khối lượng giao dịch, dẫn đầu là STB của Sacombank với 3,55 triệu đơn vị. SSI của Chứng khoán Sài Gòn theo sau với 2 triệu. SAM của Sacom đứng ở vị trí thứ 3 với 0,95 triệu. REE của Cơ điện Lạnh và DPM của Đạm Phú Mỹ đứng ở các vị trí tiếp theo với 0,67 và 0,63 triệu đơn vị.

Trên Sàn chứng khoán Hà Nội, chỉ số HASTC-Index cũng tăng giá phiên thứ ba liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số HASTC-Index tăng 2,96 điểm (3,38%) lên 90,46 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch thành công trên sàn Hà Nội sáng 11/3 đạt 10,4 triệu đơn vị, trị giá 199,5 tỷ đồng, phiên trước là 8,4 triệu đơn vị và 141 tỷ đồng.
 
  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,