221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1172812
Đảm bảo sản lượng điện của 3 nhà máy đang thiếu khí
1
Article
null
Đảm bảo sản lượng điện của 3 nhà máy đang thiếu khí
,

 - Ngày 6/3, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc đảm bảo tối đa sản lượng điện của 3 nhà máy Cà Mau 1, Cà Mau 2 và Nhơn Trạch 1 nhằm bảo đủ điện cho mùa khô và cả năm 2009.

 

Theo Bộ Công Thương, việc duy trì độ tin cậy về hoạt động và đảm bảo sản lượng sản xuất điện của các nhà máy điện trong hệ thống là quan trọng.

Không để xảy ra tình trạng cắt điện tràn lan là việc quan trọng nhất. Ảnh: VNN.

 

Bộ Công Thương yêu cầu PVN khẩn trương đàm phán với Petronas Malaysia để lấy được lượng khí tối đa vào mùa khô, rút ngắn tối đa thời gian dừng khai thác cụm mỏ phía Bắc và kế nối giàn xử lý trung tâm BOA- CPP, đàm phán với nhà điều hành mỏ Talisman để lùi ngừng cấp khí toàn bộ nhà máy dự kiến trong tháng 5/2009 sang thời gian thích hợp trong mùa mưa nhằm đảm bảo sản lượng điện các nhà máy Cà Mau 1 và 2 đạt tối đa trong các tháng 3, 4, 5, 6.

 

Đồng thời, PVN phải chủ động ổn định lịch cấp khí, thông báo kịp thời cho EVN, chuẩn bị đủ nhiên liệu thay thế dầu DO cho các nhà máy theo yêu cầu của hệ thống điện, đảm bảo công suất và sản lượng của các nhà máy này phù hợp với sản lượng điện mà 2 Tập đoàn đã thỏa thuận.

 

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN phải theo dõi sát sao tình hình phụ tải, lập phương thức vận hành hợp lý và huy động tối đa các nguồn điện có trong hệ thống, kể cả huy động các tổ máy chạy dầu khi cần thiết.

 

Trước đó, cả hai Tập đoàn này đã báo cáo Bộ Công Thương về những trục trặc trong việc vận hành của 3 nhà máy nhiệt điện trên do PVN làm chủ đầu tư dẫn tới khả năng thiếu điện trầm trọng trong mùa khô. 

 

Theo cân đối cung cầu điện vào cuối tháng 2 của EVN, vào mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 6), các nhà máy điện này dự kiến huy động 5,862 tỷ kWh, chiếm khoảng 14,3% sản lượng điện của hệ thống. Tính cả năm, EVN cần huy động 9,559 tỷ kWh từ 3 nhà máy này, chiếm 11,4% sản lượng điện toàn quốc.

 

  • Diệp Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,