221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1172476
Thị trường chứng khoán loé tia hy vọng
1
Article
null
Thị trường chứng khoán loé tia hy vọng
,

 - VN-Index giằng co quanh mức 240 điểm, HaSTC-Index tiếp tục dao động ở mức 85 điểm. Trên cả hai sàn, nhà đầu tư lo ngại ngưỡng kháng cự sẽ tiếp tục bị phá vỡ sau nhiều lần được dự báo thấp dần. Tuy nhiên những dấu hiệu mới của nền kinh tế vẫn mở ra niềm hy vọng cơ hội “giảm đỏ tăng xanh”.

Hàng loạt cổ phiếu niêm yết trên sàn HoSE bị đưa vào diện kiểm soát, trong đó có cả những mã một thời là blue-chip như SAM, REE khiến TTCK không còn là cuộc chơi “lướt sóng”. Tuy nhiên, một số thông tin mới đã giúp tâm lý NĐT có phần lạc quan hơn.

Trong bối cảnh khó khăn, thị trường vẫn có niềm hy vọng từ những dấu hiệu nền kinh tế phục hồi. Ảnh: Quốc Phan

Trước hết, những ngày gần đây, thông tin về thị trường bất động sản trong nước ấm dần đang lóe lên tia hy vọng không đến nỗi quá lo âu như dự báo thị trường này sẽ tiếp tục đóng băng đến cuối năm nay, mặc dù chưa đủ để NĐT hoàn toàn yên tâm.

Tin về Việt Nam xuất siêu trong tháng 2, tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền đồng của các ngân hàng giảm thêm 2%, gói kích cầu đã bắt đầu phát huy tác dụng, nhiều công ty trả cổ tức đến 30%... là những dấu hiệu góp phần tăng lên niềm lạc quan của thị trường.

Ngay cả các cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát cũng đưa ra những thông tin có dấu hiệu lạc quan.

Ngày 16/2, UB CKNN đưa cổ phiếu SAM của Công ty cổ phần Cáp viễn thông vào diện kiểm soát, nhưng theo báo cáo tổng kết năm 2008, công ty này đạt lợi nhuận 185,16 tỷ đồng nhưng phải trích lập các khoản dự phòng là 252,539 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế quý IV năm 2008 âm 154,84 tỷ đồng và lũy kế cả năm lỗ 67,38 tỷ đồng. SAM hy vọng một số dự án bất động sản mà công ty này đang đầu tư năm 2009 sẽ sinh lợi.

Chính sách hỗ trợ bù cấp lãi suất 4%, kích cầu tiêu dùng của Chính phủ trong cuộc hoảng kinh tế đang làm lãi suất cho vay giảm dần từ các Ngân hàng Thương mại, đặt ra nhiều lựa chọn cho NĐT.

Nếu NĐT tin tưởng, có thể một nguồn vốn lớn sẽ được đổ vào chứng khoán với hy vọng sẽ vực dần thị trường này trong khoảng quý III năm nay. Chốt phiên giao dịch sáng 5/3, trên cả 2 sàn đã có những dấu hiệu tốt, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng mạnh.

Lạc quan, đó là điều nhà đầu tư đang thấy lúc này khi màu xanh đã xuất hiện khá dày trên sàn giao dịch. Tâm lý đó có thể sẽ đẩy ngưỡng kháng cự tăng lên trong vài phiên giao dịch tới.

  • Quốc Phan

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,