221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1167072
Giá USD: thị trường tự do tăng, ngân hàng công bố giảm
1
Article
null
Giá USD: thị trường tự do tăng, ngân hàng công bố giảm
,

 - Ngày 24/2, tỷ giá USD tăng trở lại sau một ngày giảm nhẹ, Đầu giờ sáng, tỷ giá USD trên thị trường tự do đã được đẩy lên 17.670 VND/USD (mua vào) và 17.720 VND/USD (bán ra).

Đến chiều cùng ngày, giá USD vẫn tiếp tục nhích lên ở mức 17.680 đồng (mua) và 17.730 đồng (bán). Như vậy, so với ngày 23/2, giá USD trên thị trường tự do tăng  80 đồng mỗi USD. Với mức tăng này, rất có thể, giá USD sẽ sớm tái lập ngưỡng 17.900 đồng/USD vào thời điểm cuối tuần trước.

Giá USD thị trường tự do tăng trong khi thị trường ngân hàng lại giảm. (Ảnh: VNN)

Trong khi đó, trên thị trường ngân hàng, giá USD tiếp tục điều chỉnh giảm. Giá USD do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 24/2/2009  là 16.971 VND/USD, giảm 1 VND/USD so với ngày 23/2. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng niêm yết ở mức 17.480 VND/USD, giảm 1 VND/USD.

Giá USD tăng đột biến nhưng giao dịch mua bán vẫn rất sôi động. Tại các điểm mua bán USD tập trung tại Hà Nội, hoạt động mua bán sôi động xuyên cả buổi trưa. Lúc 13g trên phố Hà Trung, tất cả các cửa hàng vẫn giao dịch rất đông so với ngày thường.

Một hiện tượng đáng chú ý là khi giá USD thị trường tự do tăng cao và có xu hướng lên tới 18.000 đồng/USD như dự báo thì tại một số đại lý nhỏ, khi khách hàng hỏi mua, câu trả lời nhận được là không có, nhất là người mua những khoản nhỏ.

Các đại lý đều kêu thiếu nguồn và "dự báo" là giá sẽ còn lên. Chính vì thế, những người có nhu cầu càng tập trung đổ về các tụ điểm giao dịch lớn làm cho giao dịch ở đây thêm sôi động.

Tuy nhiên, trái với các đại lý giao dịch nhỏ, các điểm giao dịch lớn dù lượng người mua bán đông nhưng vẫn được đáp ứng đầy đủ. Như vậy, việc các đại lý nhỏ kêu thiếu nguồn có thể là do nguồn vào ít hơn bình thường lại bị các đại lý lớn hút về nên hạn chế bán ra. Cũng có thể do các địa lý này dự đoán giá còn tăng trong 1 -2 ngày tới nên cố gắng găm hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại lớn lại cho biết, tỷ giá dù có tăng cao nhưng các ngân hàng vẫn trong tình trạng đảm bảo tốt cân đối cung cầu. Hoàn toàn không có chuyện USD sẽ tăng đột biến hay thiếu nguồn như một số thông tin gây lo lắng hiện nay.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,